Con én đầu đàn

14/06/2010 23:19 GMT+7

Nằm trong bảng G - được coi là bảng “tử thần”, trận Bồ Đào Nha gặp Bờ Biển Ngà phải được coi là một trận then chốt. Bởi khả năng đi tiếp của Brazil gần như là đương nhiên. Như vậy, chỉ chừa đúng một suất nữa cho ba đội còn lại.

Ronaldo sẽ quyết định thành bại của Bồ Đào Nha - Ảnh: AFP

Nằm trong bảng G - được coi là bảng “tử thần”, trận Bồ Đào Nha gặp Bờ Biển Ngà phải được coi là một trận then chốt. Bởi khả năng đi tiếp của Brazil gần như là đương nhiên. Như vậy, chỉ chừa đúng một suất nữa cho ba đội còn lại.

CHDCND Triều Tiên dù có là “ẩn số” thì khả năng thực tế để họ đi tiếp là rất thấp. Bờ Biển Ngà lại không phải là tay mơ. Bây giờ, gần như cả đất nước Bồ đều đặt hy vọng vào “bảo vật” của đất nước mình là Ronaldo. Liệu CR9 trong trận đầu ra quân tại World Cup này có “bẻ được ngà voi”? Bởi hàng phòng ngự Bờ Biển Ngà dưới sự chỉ huy của Kolo Toure đã rất hiểu lối chơi của Ronaldo.

Cũng như Messi, Ronaldo là ngôi sao chói sáng ở CLB, nhưng ở đội tuyển quốc gia lại thường kém duyên ghi bàn, dù sự đóng góp vào lối chơi của đội tuyển thì không ai phủ nhận. Đúng như Ronaldo đã tự nhận xét: “Tôi không chơi bóng một mình. Một đội bóng muốn thành công tại World Cup không cần phải có cả 11 cầu thủ xuất sắc, nhưng ít nhất cũng phải có 7-8 cầu thủ chơi rất tốt”. Nghĩa là Ronaldo đã khiêm tốn, hay có cái nhìn thực tế khi từ chối vai trò cá nhân với gánh nặng quá lớn mà người ta đặt lên vai mình. Anh cần mọi người nhìn nhận mình như một cầu thủ giỏi trong một đội bóng giỏi, hay nói văn vẻ, anh nhận ra “một con én không làm nên mùa xuân”.

Nhưng, một con én đầu đàn lại có thể đưa mùa xuân tới sớm hơn. Cũng như vậy, Ronaldo nếu chơi đúng sức mình, với nỗ lực cao nhất cộng một chút may mắn, hoàn toàn có thể đưa Bồ Đào Nha vào vòng hai sớm hơn một chút nếu anh cùng đội bóng của mình vượt qua Bờ Biển Ngà. Có một điều tôi tin, Ronaldo sẽ chơi bóng với tư cách một thủ lĩnh trên hàng công, và sự đóng góp của anh không chỉ đơn thuần là bàn thắng của riêng mình, mà là bàn thắng của đội mình. Có thể người ghi bàn không phải là Ronaldo, nhưng chỉ cần Bồ Đào Nha có bàn thắng, và thắng chung cuộc trước Bờ Biển Ngà, như Argentina đã thắng trước Nigeria mà Messi không ghi bàn, là đủ. Bởi nói gì thì nói, Ronaldo vẫn là nguồn cảm hứng lớn nhất của đội Bồ. Và anh là mẫu cầu thủ không sợ sức ép, cho dù đó là kỳ vọng của cả dân tộc đặt vào mình. Mọi thủ lĩnh đều phải như vậy.

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.