Còn lại 5 cánh sao

01/07/2010 00:37 GMT+7

Thật vô cùng tiếc cho cái thua đầy may rủi của Nhật Bản trước Paraguay trên chấm phạt đền luân lưu.

Tây Ban Nha đã lấy lại tư thế của ứng viên hàng đầu - Ảnh: AFP

Thật vô cùng tiếc cho cái thua đầy may rủi của Nhật Bản trước Paraguay trên chấm phạt đền luân lưu.

Khi trung vệ Komano của Nhật sút bóng bật xà ngang, ấy là lúc anh đã phá vỡ một cấu trúc lẽ ra rất cân bằng của kỳ World Cup này: 3 đội Nam Mỹ, 3 đội châu Âu, 1 đội châu Phi và 1 đội châu Á vào tứ kết. Tôi đã chờ mong cấu trúc đẹp này bao nhiêu, thế mà chỉ một cú sút hỏng phạt đền, mọi điều đã thay đổi. Nam Mỹ đã có 4 đội vào tứ kết, trong khi châu Á với hai đội bóng chơi rất hay là Hàn Quốc và Nhật Bản cùng dừng lại ở vòng 1/8.

Nhưng công bằng mà nói, đã không có đội bóng nào do “ăn may” mà vào được tứ kết. Paraguay tuy phải rất vất vả trước Nhật Bản, nhưng họ vẫn xứng đáng lần đầu lọt vào số 8 đội bóng mạnh nhất hành tinh. Dĩ nhiên là Nhật Bản cũng rất xứng đáng, nhưng phải chấp nhận rời cuộc chơi trên chấm phạt đền. Bóng đá luôn ẩn chứa nhiều may rủi, và không ai phải hận đời vì đội bóng mình yêu thích bị loại sau một trận cầu sòng phẳng. Có thể nói, 8 đội vào tứ kết kỳ World Cup này là 8 đội chơi ổn định nhất. Không chỉ về phong độ, đấu pháp, mà còn về tâm lý. Những đội thi đấu quá “hồi hộp” đều không thể vượt qua vòng bảng hoặc vòng 1/8, dù họ có thể hiện được những nét đặc sắc của mình. Như Hàn Quốc, Nhật Bản, Algeria hay Bồ Đào Nha.

Tôi cũng tiếc cho Bồ Đào Nha của CR9, khi bằng lối chơi phòng ngự chặt phản công nhanh hợp lý của mình đã ngăn cản mọi nỗ lực ghi bàn của Tây Ban Nha cho tới phút 63. Nhưng có lẽ, cũng vì thiếu một chút gì đó, như những pha phản công hiệu quả, những cú sút hiểm hóc, hay những pha phối hợp đột biến, mà đội bóng của ông Queiroz đã không thể vượt qua người anh em cùng bán đảo Iberia. Ai cũng công nhận rằng Tây Ban Nha cầm bóng nhiều hơn, phối hợp nhóm tốt hơn, nhưng họ chơi tấn công không hề sắc nét hơn Bồ Đào Nha. Họ có được bàn thắng nhờ pha bóng xuất thần của David Villa, với hai cú sút từ hai chân. Nhưng như thế cũng là đủ cho một đội bóng tiếp tục hành trình.

Qua 8 trận đấu vòng 1/8, có thể thấy bóng đá tấn công ở World Cup này là đầy toan tính, còn bàn thắng thì lại đến một cách bất ngờ và khó đoán. Nhưng rõ ràng, những đội bóng lớn đều đã “nói lời sau” một cách quyết đoán và quyền uy. Tây Ban Nha lại trở về vị trí một ứng viên vô địch sau những trục trặc ban đầu. Hà Lan, Argentina, Brazil, Đức, giờ thêm Tây Ban Nha đã hợp thành 5 cánh của một ngôi sao mơ ước.

Chỉ tiếc, Brazil và Hà Lan, rồi Argentina và Đức sẽ phải loại nhau ở tứ kết. Trong khi cửa vào bán kết lại khá rộng mở với Tây Ban Nha. Có cảm giác, càng vào sâu World Cup 2010 càng hay. Không có cuộc “lật đổ” nào, nhưng vẫn sẽ có không ít những bất ngờ. Trừ Paraguay, Uruguay hay Ghana có thể hoàn toàn hài lòng khi được xếp vào số 8 đội mạnh nhất, thì “năm cánh sao” còn lại đều khát khao như nhau, đều mạnh mẽ và có những cơ hội gần như ngang nhau trong cuộc chiến giành ngôi vô địch.  

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.