'Công Phượng đá… thường thôi'

05/06/2015 15:13 GMT+7

(TNO) Sau trận U.23 Việt Nam đại thắng U.23 Malaysia 5-1 ghi đậm dấu ấn của tiền đạo HA Gia Lai và mới đây là trận thắng sít sao 1-0 trước U.23 Lào, ông Miura nhắn nhủ đừng khen Công Phượng, còn bầu Đức thì nói Công Phượng đá thường thôi, có gì đâu mà khen.

(TNO) Sau trận U.23 Việt Nam đại thắng U.23 Malaysia 5-1 ghi đậm dấu ấn của tiền đạo HA Gia Lai và mới đây là trận thắng sít sao 1-0 trước U.23 Lào, ông Miura nhắn nhủ đừng khen Công Phượng, còn bầu Đức thì nói Công Phượng đá thường thôi, có gì đâu mà khen.
Công Phượng đã tỏa sáng ở trận thắng đậm U.23 Malaysia và ở trận đấu với U.23 Lào tối qua, anh đã có một pha đi bóng độc diễn qua hàng loạt cầu thủ - Ảnh: Khả Hòa
Thật khó cho cánh báo chí Việt Nam ở trận vùi dập U.23 Malaysia hay pha độc diễn đi qua hàng loạt cầu thủ, tạo cơ hội cho Thanh Hiền dứt điểm vào lưới U.23 Lào, nếu không mở lời khen Công Phượng thì chẳng khác nào tự thú mình không biết xem bóng đá hoặc có niềm tỵ hiềm nào đó. Còn ca ngợi việc hai lần Công Phượng “gài hàng” đối thủ để kiếm penalty hay và pha solo quen thuộc tối 4.6 có khi cũng bằng thừa. 
Trong cái cách chia sẻ của HLV Miura ở buổi họp báo sau trận đấu với U.23 Malaysia, rất dễ nhìn thấy sự mãn nguyện vì bản thân ông cũng tiết lộ mình không nghĩ đến cái tỷ số hủy diệt kia. 
Ông tỉnh bơ nhắn giới báo chí đừng có khen Công Phượng nhiều quá vì chiến thắng là công của tập thể nhưng vẫn cười nửa miệng nửa đùa nửa thật nói chắc ngày mai báo bán chạy lắm đây.
Chính Công Phượng trong một đêm xuất thần đã trút đi cho một gánh nặng rất lớn trên vai thầy ở trận thắng đậm đà U.23 Malaysia mở toang cửa vào bán kết. Chân sút 20 tuổi đã làm điên đảo hàng thủ đối phương và ngậm đắng nuốt cay với 4/5 lần Công Phượng trực tiếp lẫn gián tiếp làm thủng lưới họ.
Cái cách HLV Miura kìm hãm cái sự sung sướng của mình cũng như đè nén sự tung hô của báo chí với cá nhân Công Phượng xuất phát từ việc ông cần giữ đôi chân của học trò trên mặt đất. Ông cần giữ cho Công Phượng và đồng đội một cái đầu lạnh để không bị phân tâm, xao nhãng cho những mục tiêu lớn hơn. Suy cho cùng 6 điểm của Malaysia và Lào chỉ là một trong những chiến thắng ở SEA Games mà muốn đi đến cái đích cuối cùng vẫn còn phải vượt qua 4 trận đấu nữa.
Đấy cũng chính là lý do khiến bầu Đức xem nhẹ việc U.23 Việt Nam đè bẹp U.23 Malaysia hay thắng nhẹ U.23 Lào và kiên nhẫn chờ đến lúc vô địch để… sướng một lần. Ông bầu của HAGL rất tỉnh táo nói một cách lạnh lùng rằng thắng một đối thủ như Malaysia chẳng có gì đáng ca ngợi, vì trước đây nhiều HLV khác đã làm được. 
Bầu Đức cũng không hào phóng có một lời khen cho “gà nhà” Công Phượng vì ông quá rành về những phẩm chất của chân sút này. Việc nhiều người gọi các bàn thắng là siêu phẩm hay một tư duy quái kiệt của tiền đạo 20 tuổi vẫn chỉ là sản phẩm mà ông thường thấy.
Cho nên bầu Đức nói Công Phượng đá… thường thôi cũng là một cách bảo vệ cầu thủ của mình khỏi sự săm soi ca tụng và giúp họ giữ trạng thái tập trung tối đa cho ước vọng vô địch SEA Games.
Thực chất khi đổ tiền xây dựng Học viện HAGL Arsenal JMG hơn 7 năm trước, bầu Đức đã tính đến ngày bóng đá Việt Nam vô địch Đông Nam Á. Có lúc cao hứng ông còn dám đánh cược nếu hai năm nữa, lứa cầu thủ nòng cốt Công Phượng không đăng quang SEA Games 29 thì mọi người hãy gọi ông là “Đức nổ”.
U.23 Việt Nam đã trải qua 3 trận đấu tại SEA Games 28, bầu Đức và HLV Miura không “nổ” nhưng vẫn thấy ẩn chứa trong từng lời nói, nụ cười một niềm hạnh phúc không diễn tả bằng lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.