Đá bóng mà... không ghi bàn!

07/07/2011 17:31 GMT+7

(TNO) Lại hòa. Hơn thế nữa, chủ nhà Argentina hòa không bàn thắng trong trận thứ hai của họ tại giải Copa America 2011, gặp Colombia.

Lionel Messi (áo sọc xanh trắng) chơi xông xáo nhưng vẫn không thể ghi bàn tại Copa America 2011 - Ảnh: Reuters

(TNO) Lại hòa. Hơn thế nữa, chủ nhà Argentina hòa không bàn thắng trong trận thứ hai của họ tại giải Copa America 2011, gặp Colombia.

Đấy vẫn là Argentina của Messi và Tevez. Đáng chú ý hơn, đấy còn là Colombia của Falcao. Trong suốt lịch sử Europa League, kể cả các thời kỳ cúp UEFA hoặc Inter-Cities Cup trước đây, không có cầu thủ nào ghi bàn trong một mùa bóng nhiều như Falcao. Vậy mà trận đấu của những Falcao, Messi, Tevez cũng đành kết thúc với tỷ số 0-0.

Xin được nói rõ: Copa America có nhiều chỗ dở, và đấy không phải là chuyện riêng của giải năm nay. Nhưng ở đây, chúng ta bàn về chuyện khác, không liên quan đến những chỗ dở của Copa America. Bóng đá tấn công và số bàn thắng là các khái niệm nhiều khi không hề đi đôi với nhau.

Xưa nay, Nam Mỹ vẫn được xem là miền đất hứa của lối chơi thiên về tấn công. Riêng với đội chủ nhà Argentina, họ lại càng hiểu hơn bất kỳ ai khác, về sự cần thiết của tinh thần tấn công trong trận gặp Colombia. Ngược lại, Colombia cũng rất muốn thắng, bởi dù phải trả giá cho ý muốn chiến thắng bằng một thất bại trước đội chủ nhà, Colombia cũng chẳng hề đối diện nguy cơ bị loại. Hai đội đều muốn thắng, nhưng kết quả lại là 0-0.

Cái hay của bóng đá là ở chỗ ấy - cái hay mà dân Mỹ hình như vẫn chưa hiểu được. Trong những ngày này, giới hâm mộ ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) đang ta thán về các trận hòa 0-0. Trận đấu giữa LA Galaxy và Seattle Sounders đã là trận hòa thứ 20 tại giải MLS 2011. Kỷ lục trước đây là 19 trận. Bây giờ, còn số 20 xuất hiện dù MLS vẫn còn 16 tuần nữa mới kết thúc.

Trận đấu có thể kết thúc mà không có bàn thắng, đấy là lý do khiến môn bóng đá không thể phát triển như mong muốn ở Mỹ. Hòa 0-0 thì người xem tìm đâu ra nguồn cảm hứng? Thà xem bóng rổ hoặc bóng đá kiểu Mỹ, sướng hơn nhiều. Theo thống kê, bình quân cứ 7,9 trận đấu tại MLS thì có một trận hòa 0-0. Tỷ lệ tương tự tại Serie A là 11,2 trận; tại Premier League là 16,5 trận; còn tại Bundesliga là 21,9 trận.

Thật ra, chẳng có đội nào ham tấn công như đội Tây Ban Nha (TBN) tại World Cup 2010. Khi ấy, họ đang ở vào thời kỳ rực rỡ nhất, với chức vô địch châu Âu trong tay cùng lối chơi tiqui-taca được cả thế giới khen ngợi. Nhưng TBN chỉ ghi vỏn vẹn 8 bàn trong 7 trận đấu để lần đầu tiên lên ngôi vô địch World Cup. Ở giai đoạn knock-out, TBN không thắng được đội nào với cách biệt cao hơn 1 bàn.

Ít ra thì TBN cũng vô địch cả EURO lẫn World Cup. Trước đây, đội Bồ Đào Nha của Luis Figo và Rui Costa luôn tấn công rất đẹp. Nhưng họ rất khó ghi bàn, và chẳng có danh hiệu nào. Bóng đá là vậy!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.