Đáng quên hay đáng nhớ?

04/04/2010 08:59 GMT+7

Theo thống kê của hãng Opta nổi tiếng, trong 12 mùa bóng gần đây, có đến 8 lần bàn thắng quyết định danh hiệu vô địch Serie A được ghi bởi một cầu thủ đầu hói.

Theo thống kê của hãng Opta nổi tiếng, trong 12 mùa bóng gần đây, có đến 8 lần bàn thắng quyết định danh hiệu vô địch Serie A được ghi bởi một cầu thủ đầu hói.

Số liệu thống kê cũng cho thấy siêu sao Zlatan Ibrahimovic của Barcelona chỉ chạy đúng 424m trong trận tứ kết lượt đi Champions League với Arsenal. Còn tại Pháp, Emmanuel Petit chuẩn bị thay Raymond Domenech giữ ghế HLV trưởng ĐTQG… Đấy chỉ là vài chuyện tiêu biểu trong những trò đùa “cá tháng tư” mà báo chí châu Âu chơi khăm độc giả chỉ với mục đích thư giãn thuần túy trong ngày 1.4 vừa qua.

Đây đó cũng có những “bình loạn viên” bị sụp bẫy, phóng bút phát triển đề tài như chuyện nghiêm túc, từ các thông tin tào lao, tha hồ bị… hố. Còn một chuyện nữa, có thật hẳn hoi nhưng nếu xảy ra muộn hơn vài ngày để khớp vào ngày nói dối thì lại rất dễ làm cho độc giả nghi ngờ là “cá tháng tư”: vụ Diego Maradona loay hoay thế nào mà lại bị chó cắn ngay vào mồm. Chó cắn bà già chẳng bao giờ là tin đáng đọc. Nhưng chó cắn Maradona thì dứt khoát phải là một tin hấp dẫn đáng đăng!

Thú thực, người viết không phải dân Tây, chẳng thấm được bao nhiêu chất văn hóa Tây nên chưa bao giờ nuốt trôi sự thú vị của kiểu nói láo trong ngày “cá tháng tư”. Tây khác, ta khác. Thôi thì tùy ý mỗi người. Bóng đá cũng vậy. Tùy theo quan điểm riêng của mỗi người mà thứ bóng đá đỉnh cao hiện đang diễn ra trong những ngày này là hấp dẫn hay tẻ nhạt, là đáng nhớ hay đáng quên.

Tính đến trước vòng đấu cuối tuần này, 2 đội dẫn đầu giải Premier League tại Anh là M.U và Chelsea chỉ cách nhau 1 điểm. Đấy cũng là khoảng cách giữa 2 đội dẫn đầu giải Bundesliga tại Đức và giải Serie A tại Ý. Ở Pháp, có đến 3 đội dẫn đầu Ligue 1 đồng điểm với nhau. Tại giải La Liga của TBN thì thậm chí, chưa thể nói được là đội nào đang dẫn đầu, vì Barcelona và Real Madrid đồng điểm trong khi giải này xếp hạng theo kết quả đối đầu trực tiếp trong trường hợp đồng điểm, chưa biết rút cuộc đội nào sẽ xếp trên vì trận “siêu kinh điển” lượt về còn chưa diễn ra. Quay sang Champions League, cứ tạm cho rằng tỷ số lượt đi có lợi cho Bayern Munich, Inter Milan và Barcelona. Nhưng chỉ cần các đội này thua 1 bàn ở lượt về, vé vào bán kết lại có thể chuyển sang M.U, CSKA Moscow và Arsenal.

Tóm lại, mọi cuộc đua đáng xem trong làng bóng châu Âu đều đang căng thẳng đến mức không ngờ. Còn nhớ vài năm trước đây, giờ này là đã có thể đọc tên các nhà vô địch Premier League, Serie A, La Liga hoặc Bundesliga. Cũng chỉ cách đây vài năm, chẳng ai có thể hình dung vòng bán kết Champions League lại có CSKA Moscow, một đội bóng Đức và một đội bóng Pháp – điều rất có thể xuất hiện ở mùa bóng này. Đây sẽ là mùa bóng tuyệt vời nhất, đáng xem và đáng nhớ nhất? Hay đây sẽ là mùa bóng nhạt nhòa nhất, đáng quên nhất vì chẳng có đội nào thật sự thống trị đấu trường của họ?

Hơn chục năm trước, từng có chuyện giới hâm mộ bóng đá Brazil coi khinh Dunga, giới hâm mộ Anh chỉ trích Bryan Robson, còn giới hâm mộ Ý ghét cay ghét đắng Roberto Baggio. Đấy đều là các siêu sao “sinh nhầm chỗ”, cái hay của họ lại không được tán thưởng ở nền bóng đá của họ. Giả sử Baggio sinh tại Brazil, Dunga sinh ở Anh và Robson là tiền vệ Ý, họ đã được tạc tượng. Chung quy cũng vì cái “gu” khác nhau của giới hâm mộ. Cũng vì vậy, khó nói mùa bóng này là đáng quên hay đáng nhớ.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.