Đằng sau thất bại của các môn bóng

22/12/2013 15:06 GMT+7

(TNO) Nhiều môn bóng của Việt Nam (VN) đã không thể vượt lên thậm chí còn bị tuột lại ở SEA Games lần này dù đã được đầu tư tốt. Điều này phần nào bộc lộ mặt trái của thể thao VN.

(TNO) Nhiều môn bóng của Việt Nam (VN) đã không thể vượt lên thậm chí còn bị tuột lại ở SEA Games lần này dù đã được đầu tư tốt. Điều này phần nào bộc lộ mặt trái của thể thao VN.

>> U.23 Thái Lan đoạt HCV SEA Games 27
>> Sáu Lửa' đã có vàng SEA Games
>> Thua Thái Lan 1-2, nữ Việt Nam mất ngôi hậu SEA Games

 
Tuyển bóng đá nữ Việt Nam thi đấu hay hơn Thái Lan nhưng lại thua về tâm lý - Ảnh: Bạch Dương

Thua người Thái

Nhìn một cách tổng thể nhiều thất bại của các môn bóng của VN chung quy đều thua Thái lan, như 2 đội futsal nam nữ, bóng đá nữ, bóng chuyền nam nữ đều bị chặn lại khi gặp Thái. Ngay bóng đá U.23 tuy không thua trực tiếp Thái, nhưng bị rơi xuống rất xa thua cả Singapore lẫn Malaysia là những đối thủ còn yếu hơn Thái Lan.

Giải thích về các thất bại này, ông Trần Quốc Tuấn, vụ trưởng Tổng cục TDTT, người được giao theo dõi 4 đội bóng đá, cho biết: “Về mặt trình độ kỹ chiến thuật, chúng ta không hề dưới Thái Lan. Tinh thần và thái độ thi đấu cũng rất tốt, có nhiều nỗ lực. Nhưng cái thua của VN là lực lượng không đồng đều, phong độ thiếu ổn định, tâm lý thi đấu ở những thời điểm quyết định chưa tốt, xử lý tình huống còn vụng về, lúng túng.

Trong khi Thái Lan không hề e ngại hay quá lo lắng khi gặp chúng ta thì ngược lại cầu thủ VN vẫn hay bộc lộ trạng thái và có phần căng cứng trong thi đấu mỗi khi đối mặt với họ, nên bộc lộ nhiều sai sót cá nhân và lối chơi kém linh hoạt”.

Ông Trần Văn Thư, chuyên gia bóng chuyền cũng cho rằng: “Lối chơi của Thái Lan không phải quá vượt trội so với VN. Nhưng tại sao chúng ta vẫn cứ thua họ khi đối đầu? Quan trọng là con người của họ đào tạo bài bản, căn cơ, có chất lượng, mỗi vị trí đều có 2 cầu thủ đủ sức thay nhau mà không làm yếu đi đội hình. Bên cạnh đó họ có quá trình thi đấu quốc tế được tính toán hợp lý, liên tục cọ xát với nhiều đối thủ có trình độ cao nên ra sân luôn dày dặn kinh nghiệm trận mạc và không hề lúng túng.

Trong khi bóng chuyền VN nữ thì có khá hơn một chút nhờ được thi đấu nhiều, nhưng vẫn không đều tay. Còn đội nam rõ ràng chưa thể sánh với Thái và cả Indonesia vì họ rất ổn định trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Mình đánh thường khá trầy trật với họ do bản lĩnh chuyên môn không bằng, bắt bước một, chuyền hai, tấn công hàng sau lẫn phòng ngự trên lưới vẫn còn sai sót nên cố gắng hơn được Myanmar là tốt rồi”.

Làm lại bằng cách nào?

 
Futsal nam Việt Nam (áo đỏ) đã thua đậm trước Thái Lan - Ảnh: Khả Hòa

Hầu hết chuyên gia nhìn nhận chỉ có bóng đá nữ là đủ sức đua tranh ngang ngửa với Thái Lan và sẽ dồn mọi đầu tư cho các cô gái thắng lại họ để giành vé dự World Cup năm tới. Còn các môn bóng khác rất khó để một sớm một chiều lật đổ được họ.

Lãnh đội bóng đá nữ Phan Anh Tú nói: “Chỉ cần cả đội rút ra những bài học cần thiết sau trận chung kết thua Thái Lan, khắc phục những hạn chế cá nhân đã mắc phải cùng với việc xây dựng nhiều phương án chống phản công tốt hơn, siết lại tâm lý thi đấu cho tốt thì không có lý do gì chúng ta lại đề vuột cơ hội ngàn năm có một đi World Cup”.

Ông Trần Quốc Tuấn nhận xét: “Riêng với U.23 chúng ta phải chấp nhận làm lại, phải thay máu. Ngay từ bây giờ phải đầu tư thật tốt cho U.19 và kể cả U.17 cho những SEA Games và cả Asiad khi VN đăng cai. Nếu không tìm được HLV nội đủ tầm để dẫn dắt thì cần thiết phải mời HLV ngoại có đẳng cấp chứ không thể dễ dãi, hời hợt như vừa qua”.

Lãnh đội futsal Trần Anh Tú nhìn nhận: “Sau giải trở về, chúng tôi sẽ tính toán 2 đội futsal nam nữ cần đầu tư quyết liệt hơn. Về lực lượng sẽ tiếp tục có sự sàng lọc và bổ sung đồng thời tăng cường thi đấu quốc tế nhiều hơn nửa Trước mắt chúng tôi đang cân nhắc thay HLV mới cho đội nam và tìm thêm HLV cho đội nữ. Có thể sẽ là HLV người Tây Ban Nha để mang lại sức bật tốt hơn”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thư đánh giá: “Bóng chuyền VN thế hệ hiện nay dù có thay đổi cách nào cũng không thể vượt qua Thái. Chúng ta có thể thắng họ vài trận đơn lẽ nhưng ở các giải đấu lớn rất khó để vượt lên. Cái này là khoảng cách đẳng cấp, khó mà thu ngắn.

Bây giờ chúng ta phải chuẩn bi cho lớp kế cận. Phải đào tạo căn cơ và quyết liệt hơn, có sự chăm sóc và dinh dưỡng tốt hơn và cũng cần có chuyên gia ngoại hỗ trợ thì may ra trong vài năm nữa mới có thể đứng ngang hàng với họ”.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.