Đánh chuột sợ vỡ lọ

08/04/2010 09:25 GMT+7

Câu nói này tôi nhớ ông Mai Văn Muôn, nguyên Chủ tịch LĐBĐVN khóa 3, đã từng phát biểu cách đây gần chục năm.

Câu nói này tôi nhớ ông Mai Văn Muôn, nguyên Chủ tịch LĐBĐVN khóa 3, đã từng phát biểu cách đây gần chục năm.

Hồi đó sau cuộc họp tại TP.HCM, khi đề cập đến các vấn đề tiêu cực trong thể thao, ông Muôn tỏ ra khẳng khái khi chỉ đạo bộ phận kỷ luật của VFF rằng hãy xử lý vấn đề hết sức triệt để và công tâm, đánh chuột đừng sợ vỡ lọ hoặc chưa làm chuồng mà cứ lo mất gà. Ý ông là việc xử lý cần kiên quyết, đúng người đúng tội, không vì nể nang rồi xuê xoa hoặc e ngại việc xử này đụng đến một thế lực nào đó rồi thun lại, mất đi tính chiến đấu thì “mèo vẫn hoàn mèo”.

Những tưởng VFF khóa sau sẽ ngày càng tiến bộ hơn thời của ông Muôn, nhất là khi quy chế bóng đá chuyên nghiệp ngày càng được bổ sung sống động từ đời sống thực tiễn, cũng như quy định kỷ luật mỗi lúc được điều chỉnh cho hoàn thiện hơn. Thế nhưng, 10 năm trôi qua, khi mà tình yêu bóng đá của người hâm mộ đang lên rất cao, khi mà làng bóng đã được học hỏi rất nhiều cách xử lý của BTC các giải Anh, Ý, Tây Ban Nha, Đức hay UEFA, FIFA để áp dụng vào bóng đá nước nhà có vẻ như bộ phận xử lý kỷ luật của VFF vẫn chưa làm tốt trách nhiệm, vẫn hết sức lúng túng hay nói cách khác vẫn mang tư tưởng đánh chuột sợ vỡ lọ.

Sự cố sân Hải Phòng ở vòng 7 V-League chiều Chủ nhật rồi rõ rành rành. Bạo lực từ dưới sân lên đến khán đài, cơn mưa vật thể lạ trút xuống đường pitch như mưa, nhiều tiếng chửi rủa rất thiếu văn hóa hướng vào trọng tài, tất cả không phải là lần đầu mà đã tái diễn rất nhiều lần hết mùa này sang mùa khác, mỗi lúc cấp độ nặng hơn. Ấy vậy mà chiều qua ông Nguyễn Hải Hường, Trưởng ban kỷ luật lại đưa ra bản án quá nhẹ, chẳng khác nào xử lớt phớt cho vui. Rất nhiều người khi biết chuyện đã cười xòa vì biết chắc kết cục rồi cũng sẽ như vậy, bởi đây không phải lần đầu VFF sợ đụng với Hải Phòng. Sự châm chước đã biến thành dung túng, sự cả nể đã biến thành sợ sệt, sự xử lý đã trở nên nửa vời. Đó chính là bộ mặt thật của bộ phận kỷ luật VFF. Một kiểu đánh chuột sợ vỡ lọ, thử hỏi làm sao bóng đá VN đi lên được?

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.