Đâu là HLV hay nhất?

07/05/2010 09:38 GMT+7

HLV Eric Gerets bây giờ ra sao? Cho dù theo dõi thời sự bóng đá quốc tế thật kỹ đi nữa, vẫn có thể bạn khó lòng trả lời câu hỏi này, đơn giản vì Gerets hiện không làm việc trong “làng bóng đỉnh cao”.

HLV Eric Gerets bây giờ ra sao? Cho dù theo dõi thời sự bóng đá quốc tế thật kỹ đi nữa, vẫn có thể bạn khó lòng trả lời câu hỏi này, đơn giản vì Gerets hiện không làm việc trong “làng bóng đỉnh cao”.

Nói vậy có nghĩa, người viết không tính làng cầu Ả Rập Saudi vào hàng đỉnh cao. Chỗ này dĩ nhiên là tùy quan điểm. Mà quan điểm này cũng khó thống nhất tuyệt đối. Thế mới có trang web xếp Gerets vào vị trí số 3 trong “top 10” HLV thành công nhất ở đẳng cấp CLB trong mùa bóng này.

Đấy là ý kiến riêng, không dễ phản bác, cũng chẳng có cơ sở cụ thể để tranh luận là đúng hay sai. Gerets (hiện đang dẫn dắt đội Al Hilal) đã vậy, càng khó tán đồng, hay phản bác, ý kiến cho rằng HLV Eguardo Bauza của đội LDU Quito (Ecuador) xứng đáng lọt vào “top 10”.

Thôi đành chấp nhận, HLV tầm CLB giỏi nhất trong mùa bóng nghĩa là HLV giỏi nhất trong số những người đang cầm quân ở châu Âu, vì có lẽ số đông (báo giới, người hâm mộ, các nhà chuyên môn…) vẫn xem sân cỏ châu Âu làm sân khấu chính của thế giới bóng đá. Trên tinh thần này, nếu Louis Van Gaal (Bayern Munich) hoặc Jose Mourinho (Inter Milan) dẫn dắt đội bóng của họ đoạt “cú ăn ba” thì đấy hẳn phải là HLV số 1?

Những ai ủng hộ Roy Hodgson (Fulham) có quyền nhìn theo hướng khác. Trong tay Hodgson chẳng có ngôi sao nào, nhưng ông lại đưa Fulham vào tứ kết cúp FA, đạt mục tiêu ở Premier League và bây giờ đang đứng trước cơ hội vô địch Europa League. Giả sử Fulham thành công, đấy sẽ là thành công mang tính lịch sử - một lịch sử 131 năm, được làm nên bởi các cầu thủ rất tầm thường và một HLV rất giỏi! Không nhiều thì ít, sẽ có người chọn Hodgson là HLV xuất sắc nhất trong mùa bóng, dựa trên cơ sở này.

Và những người chọn Steve McLaren (Twente Enschede), Felix Magath (Schalke), Luigi del Neri (Sampdoria), Didier Deschamps (Marseille), Claudio Ranieri (AS Roma)… cũng đều có lý lẽ riêng của họ. Từng cái tên, nếu không phải là hay nhất, thì cũng là một trong những người hay nhất. Marseille đã trở lại ngôi vô địch Pháp sau gần 20 năm thất bại kể từ scandal VA-OM. AS Roma từng tiến sát đến ngôi vô địch Serie A, tương tự là Schalke ở Bundesliga. Đấy đều là những thành tích nằm ngoài dự đoán. Ở Hà Lan, Steve McLaren đem về cho Twente chức vô địch đầu tiên trong lịch sử CLB.

Thế nào là một HLV giỏi? Tranh luận thường xoay quanh thành tích đạt được, và độ khó của thành tích ấy. Nhưng, thế nào là khó, cũng không dễ nói. Người ta khen HLV Jose Mourinho vì ông giúp Inter loại khỏi Champions League CLB mạnh nhất nhất thế giới, Barcelona. Coi như Mourinho làm được việc khó (vì đội Inter của ông bị đánh giá thấp hơn). Nhưng cũng có người chỉ ra: Inter chỉ lo phòng thủ trước Barcelona trong khi nhiệm vụ của HLV Guardiola là tìm cách thắng Inter. Trong bóng đá, phòng thủ khi nào cũng dễ hơn tấn công, phá quả bóng ra xa luôn dễ hơn đưa quả bóng vào lưới. Hóa ra, việc của Guardiola mới khó, và ông thất bại vì độ khó của công việc cao hơn Mourinho!

Có một nhà báo từng hỏi HLV Arsene Wenger của Arsenal, rằng thế nào là HLV xuất sắc. Ông bảo: “Đừng nhìn vào thành tích. HLV giỏi là người biết cách làm cho cầu thủ của mình chơi với phong độ tốt nhất”. Theo Wenger, chỉ có 10-15% cầu thủ chuyên nghiệp thường xuyên chơi ở khả năng tốt nhất. Nhưng đâu là khả năng tốt nhất của từng cầu thủ, thì chỉ có HLV của cầu thủ ấy biết được. Chịu chết!

Bạn cứ tự định nghĩa một HLV xuất sắc, theo quan điểm của mình, và “bầu” HLV xuất sắc theo quan điểm ấy.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.