Đâu rồi lứa U.16 Việt Nam chơi rực lửa 2 năm trước?

30/10/2018 19:44 GMT+7

U.19 Việt Nam đã thất bại toàn tập ở VCK châu Á 2018. Thật giật mình khi nhìn vào danh sách của HLV Hoàng Anh Tuấn bởi những gương mặt nổi bật của U.16 Việt Nam tại VCK châu Á 2016 - lực lượng được coi là kế cận để vào U.19 quốc gia, lại vắng bóng gần như sạch trơn.

Trong hệ thống thi đấu trẻ của FIFA, FIFA bắt đầu tổ chức U.17 World Cup và sau đó là U.20 World Cup. Để tạo cơ hội cho các đội trong châu lục có thời gian để tích lũy kinh nghiệm tham dự đấu trường trẻ thế giới, AFC hạ thấp xuống 1 tuổi khi lần lượt cho ra đời U.16 AFC và U.19 AFC.
Hơn hết, cả 2 giải đấu của AFC cũng như FIFA đều hướng đến mục tiêu tạo nên tính kế thừa qua từng lứa tuổi, giúp cho họ có cơ hội để phát triển tài năng. Giả dụ, nếu cầu thủ năm nay dự U.16 AFC thì 2 năm tới, họ sẽ tiếp tục chơi ở U.19 AFC nếu tài năng vẫn tiếp tục phát triển. Và đó cũng là “nấc thang” để các cầu thủ trẻ “leo” lên ở U.17 thế giới và U.20 thế giới.
Quay trở lại với lực lượng của U.19 Việt Nam hiện tại thì nếu chiếu theo hệ thống thi đấu ấy, 2 năm trước, các cầu thủ trẻ của chúng ta khoác áo U.16 Việt Nam. Nhìn vào danh sách hiện tại của U.19 Việt Nam dưới thời ông Hoàng Anh Tuấn thì gần như chỉ còn mỗi thủ môn Phạm Hữu Tuấn và tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng từng khoác áo U.16 Việt Nam tham dự VCK U.16 châu Á 2016 dưới thời của ông Đinh Thế Nam. Mà nên nhớ lứa cầu thủ của U.16 Việt Nam vào thời điểm đó đã tạo ấn tượng mạnh khi từng đánh bại U.16 Úc (3-2) sau khi bị dẫn trước đến 2 bàn, hạ Kyrgyzstan (3-1) và chỉ thua Nhật Bản (0-7) để kết thúc với vị trí thứ hai sau vòng bảng và giành vé đi vào vòng đấu loại trực tiếp.

tin liên quan

Chất lượng U.19 VN không bằng lứa trước ?
U.19 VN đã thất bại trận ra quân khiến cửa lọt vào vòng sau vô cùng hẹp bởi Úc và Hàn Quốc đều là 2 đối thủ rất mạnh. Nhưng vấn đề là lứa cầu thủ đã trình làng trước Jordan lại không để lại dấu ấn nào so với tập thể đã thi đấu tưng bừng 2 năm trước.
Đó là một lứa cầu thủ được đánh giá rất tiềm năng với nhiều cái tên nổi bật như Việt Cường, Khắc Khiêm, Trọng Long, Duy Khiêm, Ngọc Tiến, Thanh Bình… Nhưng như đã nói, hiện tại thì những gương mặt này hoàn toàn biến mất ở thành phần U.19 Việt Nam trong thời gian vừa qua và ngay cả ở VCK U.19 châu Á 2018. Thay vào đó, HLV Hoàng Anh Tuấn đã lựa chọn một lực lượng hoàn toàn mới với đa phần bị đánh giá kém chất lượng hơn.
Câu chuyện đào thải trong đào tạo cầu thủ đỉnh cao là thường xảy ra. Nhưng việc đến gần nguyên đội hình được đánh giá khá tài năng của U.16 quốc gia ở VCK U.16 châu Á 2016 nay vắng bóng gần như sạch trơn trong đội hình U.19 Việt Nam là một sự bất thường.
Phải chăng, những cầu thủ như Khắc Khiêm, Trọng Long, Duy Khiêm… không hợp với lối chơi của HLV Hoàng Anh Tuấn hay họ bị bỏ sót? Hay họ lại sa sút phong độ, sinh hoạt không còn chuẩn mực sau khi được khen để rồi đánh mất chính mình?
HLV Hoàng Anh Tuấn đã lựa chọn một lực lượng hoàn toàn mới cho U.19 Việt Nam dự VCK châu Á Minh Tú
Rõ ràng, những người có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam phải ra lý do vì sao lại có sự “mất tích” ấy. Các cầu thủ trên từng được triệu tập vào đội trẻ quốc gia nên được coi là “tài sản” chung của cả một nền bóng đá, cần phải chia sẻ trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục, đào tạo chuyên môn với CLB.
Nói cách khác, LĐBĐ Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn cần ngồi lại với đại diện các CLB để tìm ra lời giải đáp cho thỏa đáng để từ đó, có những hướng đi thích hợp cho bóng đá trẻ Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.