Đền tiền cho người hâm mộ

0
Nhiều người hâm mộ sẽ được đền tiền vì máy bay hủy chuyến khiến họ bỏ lỡ trận đấu Tây Ban Nha - Đức, nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó.
Đền tiền cho người hâm mộ - ảnh 1
Di chuyển bằng xe đò được nhiều cổ động viên lựa chọn vì giá rẻ, nhưng cũng mất khá nhiều thời gian - Ảnh: Đỗ Hùng

Nhiều người hâm mộ sẽ được đền tiền vì máy bay hủy chuyến khiến họ bỏ lỡ trận đấu Tây Ban Nha - Đức, nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí hôm qua, giới lãnh đạo của Công ty quản lý sân bay Nam Phi (ACSA) đã thông báo sẽ chi 400.000 rand (khoảng 1 tỉ đồng VN) cho những người hâm mộ đã bỏ lỡ trận bán kết Đức - Tây Ban Nha tại Durban vừa qua vì máy bay không thể đáp xuống sân bay King Shaka. Đó là những hành khách đi trên 6 chuyến bay - ước khoảng 600 người - buộc phải trở về nơi xuất phát do sân bay ở Durban quá tải. ACSA nói rằng đây là số tiền “thiện chí”. Đại diện công ty này là bà Monhla Hlahla cũng đã đưa ra lời xin lỗi đối với những hành khách bị ảnh hưởng.

Vụ việc xảy ra trước trận Đức - Tây Ban Nha đang là tâm điểm của một cuộc tranh luận căng thẳng ở Nam Phi và vấn đề giờ đây đã “ra ngoài phạm vi sân cỏ”. Theo nhiều lời tố cáo cũng như sự thừa nhận của chính ACSA thì do có quá nhiều máy bay riêng của giới nhà giàu và các quan chức đáp xuống King Shaka trong ngày hôm đó nên sân bay này buộc phải từ chối 6 chuyến bay trên. Thông thường, phi trường King Shaka đón khoảng 100 chuyến bay mỗi ngày, nhưng vào hôm thứ tư đó có tới chừng 250 chuyến bay đáp xuống đây. Nhiều máy bay riêng sau khi đáp xuống đây đã không chịu bay tới đậu ở sân bay cũ gần đó như yêu cầu của giới quản lý khiến cho phi trường King Shaka không còn chỗ chứa.

Việc bị hủy chuyến mà nguyên nhân chủ yếu là “do ưu tiên máy bay VIP” đã khiến nhiều người hâm mộ giận dữ, cáo buộc giới chức sân bay đã ưu ái nhà giàu mà quên đi những hành khách bình thường, vốn đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua vé xem trận đấu cũng như vé máy bay. Một hành khách Đức đã bị cáo buộc tấn công nhân viên phi hành đoàn và sẽ phải ra hầu tòa tại một tòa án “tốc hành” dành riêng cho mùa World Cup.

Giao thông là một câu chuyện nổi cộm trong kỳ World Cup 2010 ở Nam Phi. Đất nước này có hệ thống đường bộ cực kỳ tốt, giúp các cổ động viên và cánh báo chí đi lại khá dễ dàng, thuận tiện giữa những địa điểm cách nhau dưới 500 km. Tuy nhiên, để di chuyển giữa các thành phố cách xa nhau, như từ Durban đi Cape Town, từ Port Elizabeth đi Johannesburg thì hàng không là lựa chọn duy nhất, do đi bằng đường bộ quá mất thời gian, đường sắt thì còn mất thời gian hơn nữa, chẳng hạn tàu lửa thường mất hơn 20 tiếng để đi từ Cape Town tới Johannesburg. Mọi gánh nặng về vận chuyển hành khách ở cự ly xa vì thế dồn lên vai hệ thống hàng không. Trong những ngày có trận đấu, đường hàng không đã không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người hâm mộ, tình trạng hết vé thường xuyên xảy ra và vấn đề đã bùng nổ thành một cuộc tranh cãi khi xảy ra vụ hủy chuyến hàng loạt hôm thứ tư vừa qua.

Vụ hủy chuyến hồi giữa tuần đã làm dấy lên những lo ngại rằng “lịch sử sẽ lặp lại” trước trận chung kết Tây Ban Nha - Hà Lan vào cuối tuần này. Để trấn an dư luận, giới chức ACSA trong cuộc tiếp xúc báo giới hôm qua đã nói rằng sân bay OR Tambo và Lanseria ở Johannesburg đủ sức để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp này. Giám đốc bộ phận điều hành bay của ACSA Themba Maseko nói: “Chúng tôi có đủ chỗ để đậu máy bay. Vụ việc tại Durban sẽ không bao giờ tái diễn”. Ông này cũng tuyên bố rằng nếu cần thiết thì giới chức sân bay sẽ buộc các máy bay riêng rời đi nơi khác đậu để dành chỗ cho các máy bay chở cổ động viên.

Vụ việc ở Durban cũng đã đặt ra câu hỏi lớn cho World Cup 2014 ở Brazil. Quốc gia vùng Nam Mỹ này rộng tới hơn 8.500.000 km2 nên vấn đề đi lại giữa các địa điểm thi đấu chắc chắn rất mất thời gian và tốn kém. Khi câu hỏi này được đặt ra vào hôm 8.7 tại trung tâm báo chí sân Soccer City, Chủ tịch LĐBĐ Brazil, Chủ tịch Ban tổ chức World Cup 2014 Ricardo Teixeira đã nói rằng ban tổ chức sẽ phân chia 12 địa điểm thi đấu tại Brazil thành 4 cụm, với một số đội bóng nhất định sẽ thi đấu trong một cụm nhất định, điều này giúp cho cổ động viên bớt phải đi lại giữa các cụm.

Vụ rắc rối ở Durban cũng làm dấy lên chủ đề nhạy cảm tại Nam Phi, đó là giàu - nghèo. Hôm trước, khi xuống thành phố Cape Town, tôi thấy một nhóm người nghèo biểu tình. Họ nói rằng chính quyền đã quá quan tâm tới các chương trình cho World Cup mà quên đi những nhu cầu của họ. Ở khu Soweto bên rìa Johannesburg tôi cũng từng thấy cảnh tương tự diễn ra bên những ngôi nhà làm bằng tôn chỉ cao quá đầu người một chút.

Đỗ Hùng
(từ Johannesburg)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

HLV Ole Gunnar Solskjaer vẫn còn khá 'non' tay nghề cầm quân /// Reuters

M.U: Không thể bỏ hết... vậy nên bỏ ai?

Kể từ khi dẫn dắt M.U, chưa bao giờ HLV Ole Gunnar Solskjaer tỏ ra là một HLV 'cứng'. Ông thậm chí còn không dám lên tiếng trong vấn đề chuyển nhượng, nên chắc cũng chẳng dám làm mếch lòng trụ cột nào.