Đẹp thôi chưa đủ

24/04/2010 09:08 GMT+7

Đội bạn có hơn 500 đường chuyền chính xác trong khi đối phương chỉ có khoảng 170 đường chuyền như vậy trong suốt trận đấu.

Đội bạn có hơn 500 đường chuyền chính xác trong khi đối phương chỉ có khoảng 170 đường chuyền như vậy trong suốt trận đấu.

Trong đội hình của bạn, cầu thủ có số đường chuyền chính xác ít nhất vẫn xếp cao hơn cầu thủ có số đường chuyền chính xác cao nhất bên phía đối phương. Cầu thủ hay nhất bên phía đối phương chỉ có 10 đường chuyền chính xác trong suốt trận, còn cầu thủ hay nhất của bạn có đến 93 lần đưa bóng đến chân đồng đội. Cuối cùng, đội bạn có đến 71% thời gian bóng lăn, còn đối phương chỉ được giữ bóng 29%. Trong một trận đấu như thế, đội bạn coi như nắm chắc chiến thắng rồi còn gì?

Chưa chắc. Những thống kê nêu trên được rút ra từ trận Inter – Barcelona ở Champions League. Barcelona dĩ nhiên là đội vượt trội trong mọi so sánh, nhưng tỷ số cuối cùng lại là 3-1 nghiêng về Inter.

Trong bóng đá, đội giữ bóng nhiều hơn luôn có lợi về thể lực, đơn giản vì khi chủ động điều khiển quả bóng, bạn tốn sức ít hơn kẻ phải chạy theo bóng một cách thụ động. Bạn luôn biết rõ quả bóng sẽ được chuyền về phía nào, và di chuyển theo một cách nhịp nhàng. Ngược lại, đối phương không biết trước hướng di chuyển của bóng, không làm chủ được hướng di chuyển của chính mình, phải tăng tốc một cách không đúng lúc, bị sửa lưng…

Lý thuyết là vậy. Còn trên thực tế, các cầu thủ Inter đã biết quá rõ lối chơi của Barcelona. Khi giữ bóng nhiều hơn, chuyền bóng nhiều hơn, hóa ra Barcelona lại là đội xuống sức nhanh hơn, bởi các cầu thủ Inter… chẳng cần làm gì. Họ chỉ đứng yên, nhìn các cầu thủ Barcelona liên tục chuyền ngang một cách vô hại. Thông thường, đội giữ bóng có lợi vì họ chỉ chuyền cho nhau những đường chuyền có lợi. Bóng lăn nhiều hơn chân chạy, trong khi đối phương cứ phải chạy theo quả bóng nhưng lại không có bóng. Đằng này, cầu thủ Barcelona chạy nhiều hơn bóng lăn, vì quá ham thi thố lối chơi đã được tâng bốc là “thêu hoa dệt gấm”. Khi một cầu thủ Barcelona có bóng, 4-5 cầu thủ xung quanh đồng loạt di chuyển để người xem thấy rằng có rất nhiều giải pháp chuyền bóng. Chân chạy nhiều hơn bóng lăn là ở chỗ ấy!

Các đường chuyền sệt, ngắn, nhuyễn, kết hợp với sự di chuyển liên tục của từng cá nhân trong đội hình Barcelona, thoạt trông rất đẹp. Nhưng, xin nhắc lại: chuyền ngang quá nhiều. Xavi có đến 93 đường chuyền chính xác, nhưng hiệu quả xem ra lại không hơn được 10 đường chuyền lên chính xác của Wesley Sneijder trong đội hình Inter.

Độc giả hâm mộ Kim Dung từng ví von: Barcelona mà không có bóng chẳng khác gì Lệnh Hồ Xung không có kiếm, chắc chắn không làm nên trò trống gì. Thế nên, đá với Barcelona tốt nhất là phải ngăn cản, không cho họ giữ được bóng quá nhiều. Thật ra, giải pháp ấy cũng chẳng khác gì chuyện đeo chuông vào cổ mèo: làm sao để ngăn Barcelona có bóng?

Inter Milan vừa tặng cho giới bóng đá bài học tuyệt vời: bạn không thể nào lấn lướt Barcelona ở khâu chuyền và giữ bóng, nhưng bạn cũng chẳng phải tranh hơn làm gì trong khía cạnh này. Khi Barcelona có bóng, bạn chỉ cần… ngưng chơi bóng. Lối đá “thêu hoa dệt gấm” ấy rồi cũng sẽ đến lúc tự phá sản. Đội Bồ Đào Nha hồi giữa thập niên 1990 cũng vậy thôi. Còn trước mắt, HLV Mourinho của Inter đã giúp người ta thấy rõ nhược điểm của ứng cử viên vô địch TBN tại World Cup 2010. TBN cũng đá đẹp như Barcelona. Nhưng nếu đối phương bình tĩnh chọn đúng giải pháp thì cái đẹp của TBN cũng sẽ trở nên vô ích.

NG.Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.