Đẹp và thắng

08/07/2010 22:55 GMT+7

Tây Ban Nha (TBN) hôm qua đã chơi một thứ bóng đá đẹp và hợp lý trước đội Đức, có lẽ là trận cầu mà sự cân bằng giữa cảm xúc và lý trí, giữa những pha phối hợp nhỏ và những pha xử lý kỹ thuật cá nhân, giữa cầm giữ bóng và phát triển bóng.

Pha thắng bàn bằng đầu của Carles Puyol mang chiến thắng về cho TBN - Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha (TBN) hôm qua đã chơi một thứ bóng đá đẹp và hợp lý trước đội Đức, có lẽ là trận cầu mà sự cân bằng giữa cảm xúc và lý trí, giữa những pha phối hợp nhỏ và những pha xử lý kỹ thuật cá nhân, giữa cầm giữ bóng và phát triển bóng.

Hàng tiền vệ TBN đã chơi áp đảo trước hàng tiền vệ Đức, không phải bằng lối chơi thể lực áp sát, mà bằng sự phối hợp và di chuyển hợp lý giữa tiền vệ trụ và tiền vệ công, khiến tiền vệ Đức rất ít khi có bóng để phát động phản công nhanh. Dù đội Đức vẫn thể hiện lối chơi phòng ngự uyển chuyển và duy trì khoảng cách đội hình rất hợp lý của mình, nhưng hàng công TBN vẫn tìm được những kẻ hở hiếm hoi để tỉa bóng, và bằng kỹ thuật cá nhân của mình tìm cách xuyên thủng hàng phòng ngự mềm mại nhưng rắn chắc ấy.

Cái hơn hẳn của TBN trước Đức là họ đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Đức, và biết cách khóa chặt hai cầu thủ tổ chức phản công của Đức là Oezil và Schweinsteiger - hai “bộ óc” của đội Đức. Vắng Thomas Mueller - người thay thế anh là Trochowski đã chơi mờ nhạt và đó cũng là một nguyên nhân khiến hàng tiền vệ của Đức chịu lép trước hàng tiền vệ TBN. Nhưng dù đội Đức có đủ các hảo thủ, thì khi những “chiêu thức bí mật” của mình đã bị “bật mí”, đội Đức tuy hết sức bình tĩnh nhưng lại không thể triển khai được lối chơi nhanh sắc sảo của mình. Trong khi đó, từng vị trí của đội TBN đều chơi đạt yêu cầu chiến thuật là tung được những “mạng nhện” trói chặt đối thủ, không để đối thủ chơi đúng kiểu của mình. HLV Joachim Loew sau trận đấu đã chúc mừng và tỏ ra tâm phục khẩu phục lối chơi của TBN, dù họ chỉ có đúng một bàn thắng. Và, khi lối chơi phối hợp nhỏ đưa bóng sát cầu môn đội Đức không hiệu quả, khi giải pháp sút xa của Xabi Alonso cũng không đạt mục đích, thì bàn thắng đến với TBN lại từ một tình huống cố định, một pha bật cao đánh đầu dũng mãnh của trung vệ Carles Puyol.

Đó cũng là một bất ngờ với đội Đức, vì họ không nghĩ TBN lại thắng họ bằng một pha không chiến - vì đánh đầu vốn là thế mạnh của cặp trung vệ Đức cao lớn. Khi những pha chọc khe, những cú căng ngang không được đón nhận và kết thúc hiệu quả, thì việc TBN thắng Đức bằng một cú đánh đầu quả thật vừa bất ngờ vừa hợp lý. Nó chứng tỏ khả năng kết thúc của TBN đã trở nên đa dạng hơn, và lối chơi của họ cũng biến hóa hơn. Chỉ tiếc, vào cuối trận, nếu Pedro chơi đồng đội, thì TBN đã có bàn thắng thứ 2-và có thể là bàn thắng đầu tiên khiến Torres được hoàn toàn giải tỏa cơn khát bàn thắng. Rất tiếc, vì nếu Torres có bàn thắng này, HLV Del Bosque sẽ không còn lo lắng về giải pháp thay thế tiền đạo để tạo đột biến. TBN lần đầu tiên vào chung kết một kỳ World Cup, nhưng với lối chơi ngày càng được hoàn thiện và mang đậm bản sắc riêng, đội quân của HLV Del Bosque có thể cùng lúc đạt được hai tiêu chí: đẹp và thắng.

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.