‘Địa ngục thiên đàng’ chào đón Argentina

13/10/2020 19:43 GMT+7

Hiếm khi người ta chuẩn bị cho một trận đấu lớn bằng những chi tiết độc đáo như những gì Bolivia đang chuẩn bị cho cuộc tiếp đón Argentina ở vòng loại World Cup 2022 (rạng sáng 14.10, theo giờ VN).

Đấy là trận sân nhà đầu tiên của Bolivia ở vòng loại này. Trong đa số trường hợp, "ưu thế sân nhà" trở nên vô nghĩa trong bóng đá đỉnh cao thời đại dịch, vì không có khán giả. Nhưng với Bolivia thì ai cũng biết: SVĐ Hernando Siles tại La Paz là nơi có độ cao 3.600m so với mặt biển, làm mọi đội khách phải ngán ngẩm. Đấy là sân bóng cao nhất thế giới, trong bóng đá nhà nghề. Đấy là "thiên đàng", theo một nghĩa nào đó. Nhưng đấy lại là "địa ngục" dành cho các đội khách như Argentina.
Không có ưu thế sân nhà, đội tuyển Bolivia sẽ chẳng còn điều gì khác để trông cậy. Vậy, HLV Cesar Farias của Bolivia chuẩn bị điều gì cho mục tiêu quyết thắng, trong trận đấu được dự đoán là "hãi hùng" từ phía Argentina?
Đầu tiên, Farias... cất các hảo thủ tốt nhất, khi Bolivia gặp Brazil trong loạt trận vừa qua. Ai mà biết được điều gì có thể xảy ra, khi các hảo thủ phải đi xa thi đấu trong thời buổi này! HLV Juergen Klopp của Liverpool hẳn đã lo ngại như thế, và nỗi sợ của ông đã trở thành hiện thực khi tiền vệ Naby Keita có kết quả dương tính khi tập trung ở đội tuyển Guinea. Đấy là chưa kể nguy cơ chấn thương. Vậy nên, Bolivia thà đưa luôn đội hình hai đến Brazil thi đấu trong trận mở màn vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ - trận đấu mà HLV Farias không đặt mục tiêu tranh chấp điểm số.
Đội hình liên quan đến lối chơi. Vậy nên, Bolivia... bỏ luôn lối chơi, khi làm khách tại Brazil. Nói nôm na là trận ấy, các cầu thủ của Farias muốn đá kiểu gì cũng được. Brazil thắng đậm 5-0, nhưng tỷ số chưa nói hết mọi chuyện. Trong 14 phút đầu, các cầu thủ Brazil đã hoàn tất 118 đường chuyền, Bolivia có... 3 đường chuyền. (Chút so sánh cho dễ hình dung: Aston Villa hoàn tất 194 đường chuyền trong toàn bộ 90 phút, ở trận đấu gần đây nhất tại Premier League, và họ chỉ cần bấy nhiêu để thắng Liverpool 7-2)!

Brazil thắng đậm Bolivia 5-0 ngày 10.10 (giờ VN)

AFP

Thiên hạ xem thường Bolivia vì họ vừa thua Brazil 0-5? Càng tốt! Phân tích lối chơi của Bolivia? Đâu có gì để xem hoặc phân tích! Lực lượng trong tay HLV Farias? Họ đang mai phục ở La Paz, và dĩ nhiên cũng đang tập luyện, chuẩn bị ở mức độ tốt nhất có thể. Về tinh thần, thầy trò Farias đã có cơ sở quá tốt để củng cố niềm tin: La Paz là nơi Argentina chỉ thua hoặc hòa trong 3 vòng loại World Cup gần đây. Có cả trận thua 1-6 ở vòng loại World Cup 2010. Lionel Messi, Carlos Tevez, Sergio Aguero, Javier Mascherano đều có mặt trong đội hình Argentina khi ấy. Trong suốt lịch sử, Argentina chưa bao giờ thua đậm hơn tỷ số 1-6! Còn mới đây nhất là thất bại 0-2 ở vòng loại World Cup 2018. 

Messi vừa giúp Argentina thắng Ecuador 1-0 với bàn duy nhất ghi từ chấm phạt đền ở phút 13

AFP

Brazil thường có kết quả "đỡ" hơn Argentina khi đến La Paz thi đấu. Họ chuẩn bị theo khoa học: qua đêm ở gần mực biển và chỉ "lên núi" ngay trước giờ bóng lăn, đá xong thì toàn đội... thở oxy cho lại sức, rồi về. Khoa học nói rằng: nếu không phải là môi trường quen thuộc, bạn sẽ chỉ chịu ảnh hưởng lớn nhất của việc thi đấu ở độ cao 3.600m (không khí loãng, rất mau xuống sức) trong ngày thứ 2 hoặc 3 có mặt tại đấy. 
Và đấy chính là những gì Argentina... đang làm. Messi và đồng đội đã đến La Paz từ hôm Chủ Nhật. HLV Lionel Scaloni không muốn lắng nghe khoa học vì ông chọn lý lẽ thể thao thuần túy: cứ đến La Paz, tập luôn tại đấy, để xem bạn có thể làm hoặc không làm được những gì ngay tại độ cao 3.600m. Biết để còn kịp điều chỉnh trước trận đấu thật! Đấy cũng là một quan điểm. Đúng hay sai, câu trả lời sẽ đến vào lúc sáng mai!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.