Đội tuyển Tây Ban Nha: Vực sâu liền kề đỉnh cao

14/10/2020 15:21 GMT+7

Báo giới vừa có một bài ca ngợi 'cây trường sinh' Sergio Ramos. Ở tuổi 34, anh vẫn cứ là trụ cột không thể thay thế của Real Madrid và đội tuyển Tây Ban Nha.

Chưa hề tính chuyện nghỉ ngơi, Ramos hào hứng nói về kế hoạch của anh tại Euro 2021 và World Cup 2022. Đáng nể. Nhưng cái hay của Ramos cũng chính là nhược điểm của bóng đá Tây Ban Nha ở giai đoạn này. Xứ sở đấu bò đã thật sự... hết người?
Ngay sau chuỗi thành công vô tiền khoáng hậu (vô địch liên tiếp 3 giải đấu lớn Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012), đội tuyển Tây Ban Nha lập tức hứng lấy thảm bại ở 3 giải lớn kế tiếp (World Cup 2014, Euro 2016, World Cup 2018). Và bây giờ, chúng ta đang thấy một "La Roja" không thể tầm thường hơn được nữa. Ramos vẫn đang tỏa sáng trên một nền tảng như thế. Bóng đá Tây Ban Nha đã xuống cấp nghiêm trọng so với những gì người ta từng biết về họ cách đây không lâu.
Ramos là đại diện duy nhất của Real trong danh sách đội Tây Ban Nha hiện thời. Barcelona góp 3 cầu thủ: hậu vệ Sergi Roberto, tiền vệ Sergio Busquets và tiền đạo 17 tuổi Ansu Fati. Khi bóng đá đỉnh cao trở lại sau dịch, Real bị loại khỏi Champions League bởi Man City - một đội chưa bao giờ "có số má" ở đấu trường này. Barcelona thì đã trở thành mớ hỗn loạn, về mọi mặt, kể từ sau trận thua lịch sử 2-8 ở Champions League. Vẫn như mọi khi, sự hưng thịnh hoặc suy tàn của "La Roja" hoặc bóng đá Tây Ban Nha nói chung luôn gắn chặt với hai gã khổng lồ Barcelona, Real Madrid.

Tuyển Tây Ban Nha với nhiều gương mặt lạ vừa thua Ukraine

Reuters

Tây Ban Nha mà không có các ngôi sao lớn thuộc "El Clasico", thì chẳng còn gì đáng kể - thực tế luôn là như vậy. Ở hàng tiền vệ, nơi từng là trung tâm điều hành của lối chơi tiki-taka danh tiếng với Andres Iniesta, Xavi, Xabi Alonso làm say đắm người xem, Tây Ban Nha có ai trong trận gặp Ukraine vừa qua? Sergio Canales, Rodri, Mikel Merino đá chính; Dani Ceballos và Dani Olmo vào sân từ ghế dự bị. Không ai trong số này vượt quá kinh nghiệm 15 lần khoác áo đội tuyển, dù họ đều đã trưởng thành từ rất lâu rồi. Mấy ai biết đến Canales - tiền vệ 29 tuổi của Betis, với 5 lần được tuyển? Hoặc Merino của Sociedad, cũng chỉ mới 5 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, ở tuổi 24?
Và Tây Ban Nha thất thủ 0-1 trước Ukraine, đội vừa bị Pháp đè bẹp 7-1 trước đó vài ngày. "La Roja" bây giờ tầm thường cả về đẳng cấp kỹ thuật lẫn lối chơi, đến nỗi người ta phải khen ngợi những pha đi bóng vô nghĩa ở khu giữa sân của Adama Traore - một tiền đạo thuộc Wolverhampton, chỉ vừa xuất hiện lần đầu tiên trong màu áo Tây Ban Nha ở đợt trận quốc tế này. Ngoài Fati và Traore, tiền đạo Tây Ban Nha chỉ còn Rodrigo (Leeds), Ferran Torres (Man City) và Mikel Oyarzabal (Sociedad). Ở đầu sân ngược lại, đá cặp với lão tướng Ramos giữa hàng hậu vệ là một Paul Torres "nào đó", của Villarreal, với 5 lần được tuyển. Và họ chơi trước khung thành của một David de Gea mà giới hâm mộ M.U đã quá ngán ngẩm vì mắc lỗi cá nhân như ăn cơm bữa.

Adama Traore - một tiền đạo thuộc Wolverhampton, chỉ vừa xuất hiện lần đầu tiên trong màu áo Tây Ban Nha 

AFP

Đội Tây Ban Nha trong tay HLV Luis Enrique gần như không có lối chơi cũng là vì lực lượng tầm thường của ông được quy tụ từ gần 20 CLB khác nhau, thuộc quá nhiều trường phái khác nhau. Từ Leeds của "gã điên" Marcelo Bielsa đến RB Leipzig bị cả Bundesliga ghét bỏ. Từ Athletic Bilbao vốn chỉ sử dụng cầu thủ cầu thủ xứ Basque đến Betis, Levante...
Cũng may cho tuyển Tây Ban Nha, khi Euro 2020 phải hoãn vì đại dịch, và sự tầm thường của họ vẫn chưa lộ ra. Nhưng sẽ không có nhiều hy vọng, dù là ở Euro 2021 hay World Cup 2022. Với cái lực lượng tổng thể gần như "không đáng kể ra", với lối chơi vụn vặt chẳng thấy bài bản cụ thể nào trong suốt những trận gần đây, và quan trọng nhất là với tài năng cá nhân đã coi như cạn kiệt, sẽ còn rất lâu để bóng đá Tây Ban Nha lại gây tiếng vang lần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.