Đội tuyển Việt Nam và phong cách Hữu Thắng

15/03/2016 08:31 GMT+7

Tân HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam có những 'chiêu' khác biệt mà nhiều đời tiền nhiệm biết rất rõ nhưng không phải ai cũng làm được.

Tân HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam có những 'chiêu' khác biệt mà nhiều đời tiền nhiệm biết rất rõ nhưng không phải ai cũng làm được.

HLV Hữu Thắng trong buổi tập đầu tiên với tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

Phong cách của Hữu Thắng từ ngày ông ký hợp đồng với VFF có những cái rất “lạ” gây nhiều hứng thú lẫn sự thân thiện hơn cho mọi giới. Chẳng hạn, lần đầu tiên có một buổi họp báo công bố danh sách đội tuyển khi chiến lược gia xứ Nghệ rất sòng phẳng đặt 32 cái tên cầu thủ lên bàn các phóng viên và thẳng thắn trả lời mọi thắc mắc liên quan. 

Hữu Thắng hiểu rất rõ vị trí của mình chẳng khác gì là dâu trăm họ nên không muốn tạo ra một sức ép vô hình cho cầu thủ và không để lại chút rắc rối nào về việc bỏ sót tài năng.

Cách xử sự của Hữu Thắng khác xa với nhiều đời tiền nhiệm hay úp úp mở mở cái bản danh sách lẽ ra cần phải công khai để người ta khỏi… đoán mò. Điều này chứng tỏ ông có suy nghĩ rất khác và muốn minh bạch bằng sự khẳng định cầu thủ lên tuyển là xứng đáng chứ không phải cậy nhờ vào một thế lực nào cả.

Ông cũng rất vô tư công bố danh sách đội tuyển ngay trước vòng đấu thứ 4 V-League như một cách tạo động lực cho các tuyển thủ gìn giữ phong độ lẫn hình ảnh cho mình, khác với nhiều thời trước HLV hay sợ cầu thủ sẽ chơi không hết sức nhằm giữ chân lên tuyển. 

Những điều Hữu Thắng làm chẳng mất mát gì, mà ngược lại nó gây thêm sự gần gũi, hào hứng giữa ông và giới truyền thông. Thậm chí, Hữu Thắng có khi còn ngộ ra nhiều thứ và sẵn sàng chia sẻ, lắng nghe với một tâm thế cầu thị. 

Quế Ngọc Hải và HLV Hữu Thắng trong buổi tập của tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

Chẳng hạn, việc một phóng viên ngạc nhiên đặt câu hỏi cho vị thuyền trưởng rằng Tấn Tài của B. Bình Dương đã tuyên bố giã từ đội tuyển sao vẫn có tên? Ông thầy trẻ cũng ngạc nhiên không kém thú nhận ông không biết điều đó và cần tìm hiểu thêm. Nhưng ông vẫn khẳng định chỉ có những cầu thủ giàu khát khao cống hiến thì mới lên tuyển mà không phải gượng ép.

Còn có một vài câu chuyện nhỏ của Hữu Thắng cũng gây nhiều thiện cảm cho giới quan sát và nổi bật lên là cái tình với nhau giữa các nhà làm chuyên môn lẫn cách bảo vệ cộng sự của mình đến nơi đến chốn.

Như câu hỏi vì sao ông không cho gọi một trợ lý khác thay cho HLV Lư Đình Tuấn có lý do chính đáng chưa lên tuyển? Hữu Thắng nói ngay rằng ông không muốn người thay thế có suy nghĩ chỉ là nhân vật số hai dễ chạm tự ái không đáng có của người làm nghề. 

Bên cạnh đó, nhà cầm quân xứ Nghệ cũng xóa bỏ đi quan niệm "nhất thế nhì thân" ở đội tuyển qua việc mời bác sĩ Đồng Xuân Lâm của HAGL chứ không phải người ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia.

Chính vì HLV Hữu Thắng quá hiểu nội tình các đội tuyển qua nhiều thời kỳ nên đã trao cho mình quyền phủ quyết ngay từ đầu để không đi phải dấu xe đổ như thời Miura từng khó chịu và phải thay đổi bác sĩ.

Dĩ nhiên, phong cách của Hữu Thắng mới chỉ bộc lộ qua cách làm việc có tính công khai và minh bạch. Còn chuyện ông muốn huấn luyện theo phong cách… Guardiola hay ông thích đội tuyển chơi kiểu của Barcelona ra sao thì cần phải chờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.