Dù thấp nhưng ai cũng phải ngước nhìn!

26/12/2011 16:32 GMT+7

(TNO) Theo cựu danh thủ, nay là bình luận viên nổi tiếng Gary Lineker, thì cầu thủ xuất sắc nhất Premier League trong năm 2011 là David Silva, tiền vệ nhỏ thó của đội nhà giàu Manchester City. Tất nhiên, bạn cũng có lựa chọn riêng cho mình, nhưng ý kiến của Lineker đương nhiên phải có một trọng lượng đáng kể.

(TNO) Theo cựu danh thủ, nay là bình luận viên nổi tiếng Gary Lineker, thì cầu thủ xuất sắc nhất Premier League trong năm 2011 là David Silva, tiền vệ nhỏ con của đội nhà giàu Manchester City.

Tất nhiên, bạn cũng có lựa chọn riêng cho mình, nhưng ý kiến của Lineker đương nhiên phải có một trọng lượng đáng kể.

Thế đâu là cầu thủ số 1 thế giới trong năm 2011? Chắc chắn số đông sẽ chọn Lionel Messi. Và khi xem Barcelona đại thắng 3-1 trên sân Real Madrid trong trận “siêu kinh điển” của La Liga cách đây không lâu, ai cũng thấy rõ Cristiano Ronaldo thua sút quá xa so với Messi. Chút khả năng cuối cùng có thể ngăn cản Messi giật “Quả bóng vàng FIFA” lần nữa chỉ có thể đến từ Xavi.

Điểm chung giữa Xavi, Messi và Silva quá dễ thấy: họ đều là những “chàng lùn” trong cái môi trường bóng đá hiện đại ngày càng xem trọng thể hình, thể lực. Lạ ở chỗ: chiến thắng của các ngôi sao thấp bé trong năm 2011 chẳng phải chỉ thuộc về Messi, Xavi hoặc Silva.

Ngôi sao số 1 Nam Mỹ trong năm là Neymar cũng chẳng to con chút nào. Ở Premier League còn có Chicharito, được giới hâm mộ bầu là ngôi sao số 1 của M.U ngay trong mùa bóng đầu tiên xuất hiện ở Old Trafford. Cứ nhìn vào cái biệt danh “hạt đậu nhỏ” là biết Chicharito… nhỏ con cỡ nào. Ở La Liga còn có Andres Iniesta. Ở Bundesliga có Mario Goetze, vươn lên như một "thần đồng” thực thụ, là ngôi sao mới số 1 trong làng bóng Đức hiện nay.

Thậm chí, có thể xem cả đội tuyển Nhật Bản tại World Cup nữ là trường hợp tiêu biểu cho xu thế “lùn mà vẫn thắng” trong năm 2011. Đấy là đội tuyển châu Á đầu tiên vô địch World Cup nữ. Trên đường tiến đến đỉnh cao, các cầu thủ Nhật liên tiếp quật đổ những đối thủ rất to cao: Thụy Điển, Đức, Mỹ!

Tất nhiên, không ai nói rằng phải thấp bé thì mới thành công trong bóng đá đỉnh cao. Vấn đề là hễ thấp bé thì phải tỏ ra cực kỳ nhanh nhẹn, điêu luyện về kỹ thuật và phải có khả năng di chuyển miệt mài như những cỗ máy. Số liệu thống kê ở thời điểm giữa giải cho thấy: “chàng lùn” Shinji Kagawa của Borussia Dortmund là cầu thủ chạy nhiều nhất trong suốt lượt đi Bundesliga (bình quân 12,36 km/trận).

Tóm lại, từ Kagawa đến Messi, từ Neymar đến Chicharito, từ cả hàng tiền vệ Barcelona đến cả đội nữ Nhật Bản, năm 2011 đánh dấu thành công vang dội cho các cầu thủ thấp bé, nhỏ con. Có thể xem đấy là một hiện tượng lạ, hay đấy là một xu hướng mới?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.