Đừng chạy theo trào lưu!

07/08/2011 17:46 GMT+7

(TNO) Paris Saint Germain (PSG), đội bóng nổi đình nổi đám, được dự đoán là sẽ thống trị sân cỏ Pháp sau cú “sang tay” cho chủ mới giàu sụ, khởi đầu mùa giải bằng một trận thua ngay tại sân nhà trước đối thủ tầm thường Lorient.

Đầu tư rầm rộ nhưng PSG lại gục ngã ngay trong trận ra quân ở mùa giải mới Ligue 1 - Ảnh: Reuters

(TNO) Paris Saint Germain (PSG), đội bóng nổi đình nổi đám, được dự đoán là sẽ thống trị sân cỏ Pháp sau cú “sang tay” cho chủ mới giàu sụ, khởi đầu mùa giải bằng một trận thua ngay tại sân nhà trước đối thủ tầm thường Lorient.

Cùng lúc với tuần lễ khai màn giải Ligue 1 tại Pháp, giải Bundesliga của Đức cũng đã bắt đầu, với một chiến thắng thuyết phục cho Borussia Dortmund. Khác hẳn PSG tại Pháp, Dortmund nổi tiếng vì chức vô địch Bundesliga mùa trước chứ không phải vì giàu có.

Để bảo vệ danh hiệu vô địch Bundesliga và để chuẩn bị bước vào trận địa Champions League, lần đầu tiên sau nhiều năm vắng bóng, Dortmund hầu như không mua thêm ngôi sao nào. Vài gương mặt mới chưa có tên tuổi như Ivan Perisic hoặc Moritz Leitner không đủ bù đắp cho sự ra đi của Nuri Sahin – ngôi sao số 1 Bundesliga mùa trước, giờ đã chuyển sang Real Madrid.

Sự tương phản giữa đội bóng mạnh về thực chất (Dortmund ở Đức) và đội bóng mạnh về hầu bao (PSG tại Pháp) nói lên điều gì?

Thứ nhất, người ta không nhất thiết phải thành công nhờ tiền bạc, và dù có tiền thì cũng chưa chắc mua được thành công. Quy luật này tuy cũ rích, nhưng là quy luật làm cho bóng đá hấp dẫn.

Có một quy luật mới hơn, đáng chú ý hơn: các đội bóng khác có thể nhìn vào Dortmund và PSG để tham khảo kinh nghiệm. Đây chính là vấn đề trào lưu. Một sơ đồ chiến thuật, một cách chơi đem lại thành công ở các giải lớn, luôn trở nên phổ biến hẳn ngay sau đó. Chiến lược phát triển của các đội bóng cũng vậy.

Vì Dortmund trong mùa trước quá thành công với lực lượng “cây nhà lá vườn” nên hầu hết các đội khác ở Đức đều chỉ "bình chân như vại" trong mùa hè này. Thị trường chuyển nhượng ở Đức trôi qua một cách lờ đờ, với Bayern Munich là đội duy nhất chịu khó chi tiền để mua ngôi sao. Trào lưu chung là như vậy. Còn chuyện các đội bóng khác (không phải Dortmund) có thành công nhờ lực lượng trẻ do chính mình đào tạo hay không, đấy lại là chuyện khác.

Với PSG, chủ nhân mới, và hầu bao mới đi kèm theo đó, có thể đưa họ vào Champions League như Manchester City tại Anh hay không, cũng rất khó nói. Trước mắt, PSG đã có bước khởi đầu quá bết bát.

Trong mọi chuyện, xuất phát điểm cho các trào lưu thường là những điều tốt đẹp, nên thiên hạ mới bắt chước. Nhưng bản thân cái sự bắt chước, tức là trào lưu, lại không hẳn là tốt. Vì trào lưu không có tính sáng tạo.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.