Đừng đỏi hỏi HLV Hữu Thắng quá nhiều

23/03/2016 21:50 GMT+7

Thầy trò Hữu Thắng sau hai trận giao hữu với các đội quân xanh trong nước đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi lẫn kỳ vọng và đó chính là thách thức không nhỏ cho trận ra mắt chính thức gặp Đài Loan vào đêm 24.3.

Thầy trò Hữu Thắng sau hai trận giao hữu với các đội quân xanh trong nước đã nhận được rất nhiều sự khen ngợi lẫn kỳ vọng và đó chính là thách thức không nhỏ cho trận ra mắt chính thức gặp Đài Loan vào đêm 24.3.

HLV Hữu Thắng đang phải chịu sức ép vô hình từ đòi hỏi của người hâm mộ - Ảnh: Minh Tú

Lăn lộn với làng bóng Việt Nam lâu năm từ thời còn khoác áo cầu thủ cho đến nghiệp gõ đầu trẻ, HLV Hữu Thắng thừa hiểu những áp lực của nhiều giới về cách chơi và bộ mặt của đội tuyển.

Thời tiền nhiệm của HLV Hữu Thắng là ông Miura vừa bị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bởi tính thực dụng của thầy Nhật lấn át quá nhiều vẻ lãng mạn lẫn đòi hỏi khắt khe của người yêu bóng đá Việt Nam.

HLV Miura có tỷ lệ chiến thắng cao so với các đời thầy ngoại khác nhưng “cái chết” của đội tuyển là chưa đáp ứng điều kiện đủ bằng lối chơi đẹp.

Thời của thầy nội Nguyễn Hữu Thắng bây giờ vừa có may mắn sau hai trận giao hữu - một hòa Hà Nội T&T 0-0 và một thắng đậm Than Quảng Ninh 4-0 - đã cho thấy sự suôn sẻ của đội tuyển khi đón nhận nhiều sự yêu mến của giới hâm mộ, dù chỉ là kết quả đá chơi.

Tuyển Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi sau 2 trận giao hữu trong nước - Ảnh: Minh Tú

Bên cạnh đó, Hữu Thắng cũng đã gây ra phấn khích cho người xem về lối chơi kỹ thuật chủ đạo của cầu thủ, dù vẫn chưa thật sự nhuần nhuyễn (như tiền nhiệm Phan Thanh Hùng đánh giá).

Chưa thể khẳng định thầy trò Nguyễn Hữu Thắng thành công, bởi họ chưa đá trận chính thức nào và cách thể hiện không biết có giống lúc tập luyện hoặc có hay, đẹp như khi đánh trận giả. Vì thế, trận ra mắt của thầy trò Hữu Thắng tiếp khách Đài Loan vào đêm 24.3 trên sân Mỹ Đình sẽ phần nào lý giải cách chơi mới ở thời kỳ mới.

Khó khăn cho đội tuyển Việt Nam hiện tại phải đối diện với áp lực của số đông khán giả mong mỏi vừa đá thắng vừa đá đẹp. Ví như trận lượt đi của HLV Miura thắng chủ nhà Đài Loan 2-1 ở phút cuối do công của Huy Toàn thì bị cho “ăn rùa” nên không đẹp.

Ông thầy Nhật bị phản ứng dữ dội hơn từ trận đấu ấy cho đến lúc chịu không nổi đã chấp nhận bỏ ghế khi vẫn chưa hết hạn hợp đồng.

HLV Hữu Thắng phải đứng trước câu hỏi đá đẹp hay đá thắng - Ảnh: Minh Tú

Đặt trường hợp ngược lại, thầy trò Miura lần ấy dẫu có chơi hay, chơi đẹp trước Đài Loan mà… thua cũng dễ trở thành vô nghĩa. Chính vì thế, HLV Hữu Thắng đang phải âm thầm chịu đựng một sức ép rất lớn có khi trở nên phi lý và bất công vì học trò của ông phải đá thắng đẹp.

Đồng nghiệp Lê Thụy Hải lo lắng cho đàn em Hữu Thắng phải gánh chịu nhiều áp lực và ông cũng nói rằng đừng đòi hỏi về đội tuyển nhiều quá.

Không một ai có thể làm lột xác hoàn toàn đội tuyển quốc gia khi nền bóng đá chưa đồng bộ ở tầm chiến lược vĩ mô về công tác đào tạo trẻ từ CLB, định hướng lối chơi để tạo thành một hệ thống bền vững.

Đội tuyển Việt Nam có nhiều ưu thế hơn ở trận tái đấu với Đài Loan nhưng không có nghĩa chủ sân Mỹ Đình dễ dàng bóp nghẹt đối thủ và hy vọng Hữu Thắng ở cuộc ra mắt sẽ đầu xuôi thì đuôi mới lọt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.