Đừng lo cho Maradona!

26/05/2010 08:26 GMT+7

Cách đây 4 năm, không ai tin Domenech đưa được đội Pháp vào tới trận cuối cùng. Ông ta là một HLV chả có gì đặc biệt, chả có gì chói sáng. Ông ta chọn toàn những cầu thủ đã thành danh vào đội tuyển, và rất ngại chọn những cầu thủ trẻ.

Cách đây 4 năm, không ai tin Domenech đưa được đội Pháp vào tới trận cuối cùng. Ông ta là một HLV chả có gì đặc biệt, chả có gì chói sáng. Ông ta chọn toàn những cầu thủ đã thành danh vào đội tuyển, và rất ngại chọn những cầu thủ trẻ.

Ông ta bảo thủ, và đội tuyển của ông ta già nua. Vậy mà họ cứ từng bậc từng bước “leo núi” vào tới tận trận chung kết, và chỉ chịu thua đội Ý trên chấm phạt đền. Một đội Ý cũng chả có gì chói sáng, trừ một lối chơi chắc như cua gạch. Trong khi Klinsmann với những đột phá trong khâu huấn luyện, và đội tuyển Đức như lột xác với lối chơi tấn công đẹp mắt, với những cầu thủ trẻ tài ba, lại được chơi trên sân nhà, vậy mà chỉ được cái giải ba. Bóng đá là vậy! Nhiều khi người giỏi nhất, đội bóng giỏi nhất chưa chắc đã lên tới bục cao nhất.

Đội tuyển Argentina năm nay lại đầy những mâu thuẫn. Đó là đội tuyển có lực lượng hùng hậu bậc nhất, có những cầu thủ giỏi nhất (Messi và Milito đang được coi là hai tiền đạo chói sáng nhất thế giới), nhưng lại có một HLV rất khó tin là giỏi nhất: Maradona. Là một siêu cầu thủ, một huyền thoại của bóng đá thế giới, nhưng ở vai trò HLV, Maradona lại tỏ ra khá ngẫu hứng và tùy tiện. Ông đã khiến đội tuyển của mình quá vất vả một cách không cần thiết ở vòng loại, và chỉ giành được tấm vé tới Nam Phi vào giờ chót. Ông cũng khiến giới truyền thông và giới chuyên môn Argentina phải ngỡ ngàng khi chọn Veron mà anh coi là “một Xavi của Argentina” ở vai trò tiền vệ kiến thiết và sáng tạo. Veron cách đây 10 năm đúng là thế, nhưng bây giờ thì khác. So Veron với Xavi trong thời điểm hiện tại là quá khiên cưỡng. Nhưng Maradona là vậy: ông luôn khác người, và luôn bắt người khác phải tin theo mình.

Argentina có hai lần vô địch thế giới, năm 1978 và năm 1986, đều do hai HLV tầm cỡ nhất mà đất nước này có được: đó là Luis Menotti và Carlos Billardo. Hai người với hai triết lý bóng đá khác nhau, hai cách cầm quân khác nhau, nhưng đều hiệu quả, và đều khiến đội tuyển Argentina phát lộ được những mặt mạnh nhất của mình. Nay thì Argentina rõ ràng là đang khủng hoảng HLV. Vì thế, họ mới cậy nhờ tới Maradona, như cậy nhờ vào một hào quang xưa cũ. Một Maradona chưa đủ sẵn sàng để trở thành một HLV tầm cỡ, dù đã từng là một cầu thủ huyền thoại.

Ít ai tin Maradona có được những phẩm chất huấn luyện chuyên nghiệp như Mourinho đã và đang có, dù Mourinho chỉ từng là một cầu thủ hạng xoàng. Nhưng biết đâu, cũng giống như Domenech của Pháp, Maradona lại chẳng đưa Argentina tới trận cuối cùng, khi trong tay anh có Messi và Milito, giống như Domenech có Zinedine Zidane. Nếu ở trận chung kết định mệnh với Ý, “cú húc đầu lịch sử” không đưa Zidane rời sân, thì biết đâu ông Domenech chẳng thành HLV giỏi nhất thế giới vì đã vô địch World Cup? Thành ra, cũng đừng quá lo cho Maradona!

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.