Đường xa, gánh nặng

15/06/2010 23:53 GMT+7

Đó là tình trạng của đội tuyển Ý sau trận hòa quá chật vật trước Paraguay. Những bước chạy, những pha xử lý bóng cuối hiệp 2, sự thiếu tốc độ và kém nhạy cảm… đó là dấu hiệu không thể che giấu của tuổi tác trong bóng đá.

Cannavaro đã không còn ở đỉnh cao phong độ - Ảnh: AFP

Đó là tình trạng của đội tuyển Ý sau trận hòa quá chật vật trước Paraguay. Những bước chạy, những pha xử lý bóng cuối hiệp 2, sự thiếu tốc độ và kém nhạy cảm… đó là dấu hiệu không thể che giấu của tuổi tác trong bóng đá.

4 năm trước, đội Ý cũng nhiều cầu thủ lớn tuổi nhưng đội hình có nhiều tài năng và một lối chơi gắn kết vì họ rất hiểu nhau, còn năm nay thì không được như vậy. Trong đội hình của ông Lippi có nhiều cầu thủ đã qua đỉnh cao phong độ, điển hình là Cannavaro. Cái “qua đỉnh cao” nhiều khi đi kèm với gánh nặng tuổi tác, nhưng có khi không hẳn vậy. Giữa cầu thủ lớn tuổi với người đã xuống phong độ có sự khác biệt. Nhưng nếu cả hai cái cộng lại thì… Ông Lippi có thể nói vì thiếu Pirlo trong đội hình nên vị trí người phân phối bóng không rõ ràng. Đúng như thế! Nhưng cũng vì ông Lippi quá khen Marchisio mà ông nghĩ có thể thay được Pirlo trong vai trò thủ lĩnh, mới nên nỗi. Cho tới khi ông đưa Camoranesi vào thay Marchisio (phút 58) tình hình được cải thiện thấy rõ. Đội Ý bắt đầu chơi tấn công có nét hơn, và chỉ 5 phút sau họ có bàn gỡ hòa từ một sai lầm của thủ môn Villar của Paraguay, nhưng đó cũng chỉ thể hiện sự khởi sắc ở một mức độ nhất định.

Như thế, với những cầu thủ lớn tuổi, nếu sử dụng đúng lúc đúng chỗ cũng vẫn còn phát huy tác dụng. Nhưng World Cup là một cuộc đua đường dài, và cứ nhìn vào cố gắng đến tuyệt vọng của đội Ý để tìm kiếm 3 điểm sau khi có bàn gỡ hòa, ta càng thấy tuổi trẻ quan trọng như thế nào! Chỉ trước đó vài giờ, khi HLV Hà Lan Van Marwijk đưa Eliero Elia (phút 67) vào cuộc, cánh trái của Hà Lan đã chơi bốc lửa hẳn lên do sức trẻ, khả năng bứt tốc và những pha dắt bóng nhạy cảm của cầu thủ này. Bàn thắng thứ 2 của Hà Lan đã có công lớn của Elia. Xem ra, đội Ý không có một cầu thủ trẻ nào được như vậy. Ở vào một bảng đấu khá nhẹ nhàng mà đội Ý chơi vất vưởng như vậy, thì nếu lọt vào vòng hai, khi gặp những đối thủ thực sự nặng ký, đội bóng ông Lippi sẽ xoay xở thế nào?

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.