Fabregas là một bài học

18/09/2010 07:07 GMT+7

Trong danh sách cầu thủ của Barcelona, không ai mặc áo số 4. Nếu như những tin đồn là đúng thì chủ nhân của chiếc áo ấy hiện không nằm trong hàng ngũ Barcelona, mà ở Arsenal.

Trong danh sách cầu thủ của Barcelona, không ai mặc áo số 4. Nếu như những tin đồn là đúng thì chủ nhân của chiếc áo ấy hiện không nằm trong hàng ngũ Barcelona, mà ở Arsenal.

Trong khi Barcelona đè bẹp Panathinaikos 5-1 ở trận ra quân tại Champions League, thì “số 4 tương lai”, Cesc Fabregas, cũng chơi cực kỳ xuất sắc trong đội hình Arsenal ở loạt trận này. Fabregas là cây làm bàn, là người kiến tạo bàn thắng, là nguồn cảm hứng giúp Arsenal thắng đậm Braga 6-0.

“Điều tôi thích nhất là ở chỗ, anh ta chuyền bóng cho Carlos Vela thay vì cố ghi thêm bàn nữa để hoàn thành cú hat-trick cho chính mình”, HLV Arsene Wenger bình luận về Fabregas. Đấy là ngôi sao của lối chơi đồng đội, luôn đặt lợi ích của đồng đội lên trên cá nhân. Ngôi sao của Arsenal phải là như vậy. Bởi hơn chục năm nay, Wenger đã xây dựng lối chơi như vậy cho Arsenal.

Bây giờ là Fabregas. Trước đây là Patrick Vieira. Sau này có thể là Jack Wilshere. Tóm lại, có hay không có Fabregas, Arsenal vẫn chơi như vậy. Thật ra, bàn thắng đẹp nhất của Arsenal trong trận thắng Braga là bàn duy nhất gần như không có ảnh hưởng của Fabregas. Wilshere, Andrei Arshavin, Marouane Chamakh nhảy múa với các đường chuyền thêu hoa dệt gấm, cho đến khi Wilshere đánh gót đưa bóng qua 2 hậu vệ và Chamakh ghi bàn. Cuối tuần trước, khi Arsenal thắng Bolton 4-1 ở Premier League, có một bàn thắng được ghi sau 24 đường chuyền. Đấy có phải là Tiki-taka hay không, cũng chẳng quan trọng. Chỉ biết, đấy là bàn thắng đẹp. Arsenal luôn chủ trương đá đẹp.

Chủ trương nào cũng phải đi liền với những con người cụ thể. Chamakh lập tức hòa nhập được với lối chơi của Arsenal bởi không phải tự nhiên mà HLV Wenger chọn một cầu thủ như vậy. Ông sẽ không chọn Cristiano Ronaldo, kể cả khi có đủ tiền chuyển nhượng. Đấy cũng là lý do vì sao Wenger “chấm” Fabregas, khi ngôi sao này còn là cậu bé mới 16 tuổi, vươn lên ở lò trẻ La Masia của Barcelona. Bây giờ, khi Fabregas đá nốt mùa bóng cuối cùng cho Arsenal trước khi trở về Barcelona (theo như tin đồn), người ta lại hiểu vì sao Barcelona cứ phải để dành chiếc áo số 4, dứt khoát không phát cho cầu thủ nào khác.

Đi hay ở là chuyện hết sức bình thường đối với các cầu thủ chuyên nghiệp. Có chăng, đề tài Fabregas chuẩn bị trở về Barcelona chỉ hay ở chỗ: dù đi hay ở, anh vẫn phát huy toàn bộ khả năng vốn có chứ không hề bị chi phối bởi suy nghĩ chỉ đá nốt mùa cuối cùng cho Arsenal. Và khả năng ấy vẫn được phát huy theo đúng những gì Arsenal muốn có: toàn đội quan trọng hơn cá nhân. Giả sử Fabregas quyết lập hat-trick và thành công, anh sẽ càng danh giá hơn. Nhưng đấy sẽ là điều mà Arsenal cũng như Barcelona đều không muốn thấy. Một Fabregas tỏa sáng theo hơi hướng cá nhân sẽ chỉ thích hợp với Real Madrid hoặc Bayern Munich.

Fabregas mà trở về Barcelona thì chắc chắn, chẳng ai bàn đến vấn đề hòa nhập. Anh vốn đã là sản phẩm của Barcelona, do chính Guardiola đào tạo. Trước đây, người hùng Guardiola mà Fabregas luôn hâm mộ cũng mặc áo số 4. Bây giờ, Fabregas thể hiện phẩm chất Barcelona một cách rõ ràng trong chiếc áo số 4 của Arsenal. Thế thì, địa chỉ tiếp theo của Fabregas còn có thể là nơi nào khác ngoài sân Nou Camp?

Có một sợi dây vô hình liên kết thành công của Fabregas, Arsenal, và Barcelona. Sợi dây ấy chính là bài học cho những đội thừa tiền lắm của như Manchester City. Đâu là cơ sở quan trọng để đội bóng này chọn một ngôi sao và trải thảm rước về sân City of Manchester? Không có cơ sở nào hết. Manchester City có thể mua bất cứ ngôi sao nào. Tất cả, cũng có nghĩa là chẳng có ai!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.