FFF có sợ mất mặt?

11/08/2010 08:20 GMT+7

Thất bại nhục nhã của đội tuyển Pháp tại World Cup 2010 bây giờ đã nguội ngắt rồi. FIFA thì đã nhắc nhở: đấy không phải là việc của chính quyền, ý nói chỉ cần chính quyền Pháp can thiệp vào chuyện bóng đá (như chỉ định LĐBĐ Pháp thay đổi nhân sự chẳng hạn) thì ngay lập tức nền bóng đá của Michel Platini sẽ bị đặt ra ngoài hàng ngũ FIFA.

Thất bại nhục nhã của đội tuyển Pháp tại World Cup 2010 bây giờ đã nguội ngắt rồi. FIFA thì đã nhắc nhở: đấy không phải là việc của chính quyền, ý nói chỉ cần chính quyền Pháp can thiệp vào chuyện bóng đá (như chỉ định LĐBĐ Pháp thay đổi nhân sự chẳng hạn) thì ngay lập tức nền bóng đá của Michel Platini sẽ bị đặt ra ngoài hàng ngũ FIFA.

Giờ lại có chuyện “đao to búa lớn”: FFF tức LĐBĐ Pháp vẫn quyết điều tra cho tỏ tường câu chuyện mà cả thế giới, chẳng cần phải có những thông tin “mật” ghê gớm gì, cũng đều biết rõ.

Vì sao đội tuyển Pháp thất bại tại World Cup 2010? Chuyện này, báo chí Pháp (như tờ L’Equipe) và giới quan sát bên ngoài thậm chí đã chỉ rõ từ 2 năm trước. Sau EURO 2008, Pháp vẫn dùng Raymond Domenech làm HLV trưởng, không thua mới lạ. Đã có cơ man các bài bình luận, nhận định về “cái chết được báo trước” của đội tuyển Pháp tại Nam Phi, từ trước khi cuộc chơi bắt đầu. Trước World Cup 2010, Domenech trâng tráo nói rằng Pháp vẫn xứng đáng dự VCK sau bàn thắng “ăn gian” ở trận play-off với Ireland. Domenech mà được tôn trọng mới lạ. Rồi chuyện Franck Ribery thi đấu với tâm trạng hướng đến scandal “vị thành niên”, chuyện dùng người một cách kỳ dị của Domenech, chuyện bỏ tập trong hoàn cảnh người ta quý trọng từng buổi tập ở World Cup… tất cả đều đã lộ ra rõ ràng.

Mà nói vậy cũng để… cho có. Thật ra, bóng đá không phải là môn thể thao mà sau mỗi thất bại, người ta lại có thể điều tra và ghi biên bản nguyên nhân thất bại, như chuyện điều tra vụ án. Càng cố khơi lại chuyện cũ thì FFF chỉ càng làm tăng thêm nỗi xấu hổ của bóng đá Pháp mà thôi.

Có thể các nhà lãnh đạo FFF quyết chí điều tra thất bại ở World Cup 2010 đến ngọn ngành để giới hâm mộ bóng đá Pháp thấy rằng họ cũng xót xa và quyết chí đưa nền bóng đá danh tiếng này trở lại đỉnh cao. Đấy là chuyện của họ. Vấn đề là ở chỗ: làm gì thì cũng không nên gây ra phiền phức cho những người khác. Mà đây không phải là chuyện phiền phức, khó chịu bình thường. Đây là bóng đá chuyên nghiệp. Không ai có quyền triệu tập Franck Ribery, cầu thủ do Bayern Munich trả lương hàng tuần, chỉ để điều tra cái chuyện đâu đâu, không mắc mớ gì đến Bayern, cũng không nằm trong quy định của UEFA hay FIFA.

Về lý mà nói, Bayern chỉ cần khước từ một cách đơn giản: không cho phép Ribery rời khỏi đội để về nước trả lời các quan chức FFF. Thế là xong. Nhưng chuyện này lại hay ở tính khôi hài của nó. Trong lúc làm chuyện mị dân đối với giới hâm mộ Pháp, FFF lại quên béng chút lịch sự cần có với Bayern. Chẳng cần hỏi han hay thông báo một câu nào, FFF ngang nhiên triệu tập Ribery về nước. Thế nên, Bayern không chỉ dừng lại ở cái quyền đơn giản của họ là không cho phép Ribery rời khỏi đội. Họ còn “lịch sự” thông báo rộng rãi quan điểm của mình, xem ai… quê. Ngoài Bayern, các CLB khác chắc cũng khước từ nếu FFF triệu tập cầu thủ về nước một cách ngang xương như vậy.

Nghe nói, FFF vẫn cố dùng Domenech sau EURO 2008 vì đấy là HLV “biết nghe lời” liên đoàn. Thực hư ra sao, đấy mới là chuyện mà FFF cần điều tra. Người ngoài chẳng cần quan tâm đến chuyện của người Pháp. Nhưng giới hâm mộ Bayern hoặc giới hâm mộ M.U, Chelsea (các đội bóng của Patrice Evra, Nicolas Anelka) trên khắp thế giới có quyền nổi quạu khi họ bị FFF làm phiền chứ!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.