FIFA đưa Quả bóng vàng đến gần Ronaldo

20/11/2013 16:37 GMT+7

(TNO) Từ khi có danh sách rút gọn 23 cầu thủ ứng viên danh hiệu Quả bóng vàng (FIFA Ballon d'Or) vào tháng trước, FIFA đã ra hạn chót cho các phiếu bầu gửi đến vào ngày thứ sáu tuần trước 15.11.

(TNO) Từ khi có danh sách rút gọn 23 cầu thủ ứng viên danh hiệu Quả bóng vàng (FIFA Ballon d'Or) vào tháng trước, FIFA đã ra hạn chót cho các phiếu bầu gửi đến vào ngày thứ sáu tuần trước 15.11.

>> Ronaldo, Ribery và Messi dẫn đầu cuộc bầu chọn Quả bóng vàng
>> Bayern Munich áp đảo đề cử Quả bóng Vàng FIFA 2013
>> Messi lần thứ 4 đoạt Quả bóng vàng thế giới   

 
Cristiano Ronaldo liên tục ghi bàn trong thời gian gần đây - Ảnh: Reuters

Nhưng hôm qua 19.11, FIFA đã dời lại hạn chót nộp phiếu đến ngày 29.11. Và trong đúng ngày này, Cristiano Ronaldo ghi điểm quan trọng trong cuộc đua này bằng cú hattrick vào lưới Thụy Điển giúp Bồ Đào Nha giành vé dự World Cup 2014.

Mỗi quốc gia có 3 lá phiếu từ HLV trưởng, đội trưởng đội tuyển quốc gia và một nhà báo thể thao. Họ sẽ điền tên 3 cầu thủ xuất sắc nhất theo ý kiến của họ vào phiếu theo thứ tự từ 1 đến 3.

Đầu tháng 12 này, FIFA kiểm phiếu và công bố 3 cái tên cầu thủ có nhiều phiếu nhất nhưng người giành Quả bóng vàng sẽ được giữ kín để công bố trong một gala tổ chức vào giữa tháng 1.2014.

Theo thông báo dời lại hạn chót nộp phiếu bầu, FIFA cho phép HLV, cầu thủ, nhà báo nào chưa gửi phiếu bầu được gửi tiếp. Họ còn cho phép luôn: ai đã gửi phiếu rồi, có thể gửi lại và thay đổi lựa chọn so với lá phiếu trước đó.

Điều này rất có lợi với Ronaldo. Trong tuần qua, không ai tỏa sáng hơn anh với 4 bàn thắng ghi vào lưới Thụy Điển, trực tiếp làm lu mờ một ứng viên nặng ký khác là Zlatan Ibrahimovic. Hai ứng viên nặng ký cho danh hiệu này là Lionel Messi thì bị chấn thương phải nghỉ đấu đến năm 2013, còn Franck Ribery chơi mờ nhạt trong hai trận play off giữa Pháp với Ukraine.

Trong năm 2013 này, Ronaldo đã ghi 66 bàn cho Real Madrid và tuyển Bồ Đào Nha, trong khi số bàn thắng của Messi đã dừng lại ở con số 45. Mặc Real loạng choạng, anh vẫn tỏa sáng.

Luôn có sự phân tán ý kiến trong các cuộc bầu chọn Quả bóng vàng. Nếu giải thưởng trao cho cầu thủ tài năng nhất thì có lẽ Messi sẽ lĩnh giải cho đến khi giải nghệ. Nếu trao cho cầu thủ ghi nhiều bàn thì năm nay sẽ là của Ronaldo. Nếu trao cho cầu thủ chủ chốt của đội bóng hay nhất trong năm nay thì sẽ là Ribery. Bayern Munich của Ribery giành cú ăn ba trong khi Real trắng tay trong năm 2013.

Còn nếu trao cho cầu thủ ghi những bàn quan trọng nhất thì lẽ ra giải thưởng năm 2010 phải về tay của Diego Milito, khi liên tục ghi những bàn thắng có tính quyết định giúp Inter giành cú ăn ba.

Giải thưởng này luôn có tranh cãi, từ ngay chính người bỏ phiếu chọn, đặc biệt là khi vài năm qua, tên người bỏ phiếu cùng lá phiếu của họ được công khai. Năm ngoái, thủ quân Algeria Majid Boughera chọn Karim Benzema vì Benzema là dân gốc Algeria. Trong khi đó, thủ quân Tây Ban Nha Iker Casillas chọn Sergio Ramos như một động thái để kéo Ramos về phe mình trong cuộc chiến chống lại Jose Mourinho ở Real Madrid.

Năm nay, thủ quân Brazil Thiago Silva tiết lộ anh bầu Messi, Ibrahimovic, Ronaldo vào 3 vị trí đầu. Nhưng sau đó, anh nói rằng anh tưởng không được tự bầu chính mình và người đồng hương của mình nên mới chọn 3 người kia. Chắc chắn, Silva sẽ nộp phiếu bầu mới, đưa tên Neymar và tên anh vào 2 vị trí đầu tiên.

Tuy nhiên, Silva không thể thắng được vì số đông không đứng bên anh. Trong hơn 500 lá phiếu, 3 cái tên Messi, Ronaldo, Ribery sẽ dẫn đầu, không phải nghi ngờ gì nữa. Vấn đề chỉ là: ai là số 1?

Messi năm nay không thành công như các năm qua. Mặt khác, anh đã giành 4 Quả bóng vàng liên tiếp từ 2009 đến 2012, có lẽ người ta đã chán anh rồi.

Ribery là thành viên trong đội bóng xuất sắc nhất năm nhưng anh không một mình dẫn dắt Bayern đến vinh quang. Trong đội bóng này còn những đầu lĩnh khác mà ảnh hưởng của họ không kém gì anh: Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger, Thomas Mueller, Arjen Robben, Manuel Neuer. Trong một đội bóng mà có đến 6 ứng viên thì số phiếu dễ phân tán. Giống như trường hợp của Xavi và Iniesta năm 2010 thua vào tay của Messi.

Ronaldo tỏa sáng và giai đoạn cuối năm, giai đoạn có thể cho là bắt mắt nhất với những người cầm phiếu bầu. Việc FIFA dời hạn chót nộp phiếu còn giúp anh thêm nữa.

Năm 2008, Ronaldo đã giành cả Quả bóng vàng châu Âu của tờ France Football lẫn Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA. Năm 2010, hai giải thưởng này sáp nhập vào một. 4 năm qua, phong độ Ronaldo luôn ổn định ở mức cao, ghi hơn 200 bàn cho Real nhưng toàn về nhì sau Messi. Giải thưởng năm nay cũng sẽ là phần thưởng cho nỗ lực của anh trong 4 năm qua.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.