FIFA làm bậy hay Mourinho nói bậy?

25/03/2013 08:19 GMT+7

(TNO) Đến bây giờ, ta mới hiểu tại sao huấn luyện viên của Real Madrid, ông Jose Mourinho không có mặt tại buổi trao giải thưởng của FIFA cho những cá nhân xuất sắc nhất bóng đá thế giới năm 2012 vào ngày 7.1.2013.

(TNO) Đến bây giờ, ta mới hiểu tại sao huấn luyện viên của Real Madrid, ông Jose Mourinho không có mặt tại buổi trao giải thưởng của FIFA cho những cá nhân xuất sắc nhất bóng đá thế giới năm 2012 vào ngày 7.1.2013.

>> Vụ FIFA bị tố cáo gian lận: Pandev xin lỗi FIFA vì... nhớ nhầm!
>> FIFA kỷ luật 58 quan chức, thành viên bóng đá Trung Quốc
>> FIFA hất cẳng “cò” chuyển nhượng

 
Theo Mourinho thì hai-ba người đã gọi điện cho ông để nói rằng bầu chọn ông vào vị trí đầu hạng mục HLV xuất sắc nhất thế giới 2012 - Ảnh: Reuters

Theo danh sách bầu chọn của các HLV, đội trường và các nhà báo ở hơn 200 nước trên toàn cầu, về hạng mục “HLV xuất sắc nhất thế giới”, ông Vicente Del Bosque, HLV tuyển Tây Ban Nha dẫn đầu với 34,51% phiếu bầu, thứ hai là Mourinho với 20,49% phiếu, thứ ba là Pep Guardiola của Barcelona với 12,91% phiếu.

Nhưng Mourinho đã không đến Thụy Sỹ, đại bản doanh FIFA, để nhận giải nhì vì ông cho rằng kết quả này đã bị “bóp méo”. Theo Mourinho thì hai-ba người đã gọi điện cho ông để nói rằng bầu chọn ông vào vị trí đầu, nhưng đến khi công khai phiếu bầu thì không phải vậy.

Mourinho giữ kín sự bất bình này cho đến gần đây, sau hơn hai tháng, mới công khai. Là bởi thủ quân của đội tuyển Macedonia, tiền đạo Goran Pandev, tiết lộ rằng anh đã bầu Mourinho vào vị trí đầu tiên nhưng trong lá phiếu của Pandev không hề có tên Mourinho. Pandev vốn là học trò của Mourinho khi hai người cùng phụng sự Inter Milan từ giữa năm 2008 đến giữa năm 2010. 

Mourinho giấu sự bất bình của ông cho đến khi Pandev công khai sự việc của anh, chứng tỏ Mourinho bình tĩnh và tỏ ra là người có phương pháp luận khi đấu tranh về một việc nào đó.

Trong lá phiếu bầu “HLV xuất sắc nhất thế giới” do Pandev điền được FIFA công khai trên mạng, có cả chữ ký của Pandev, thì người đứng đầu là Del Bosque, thứ hai là Roberto Mancini, HLV của Man City và xếp thứ ba là Jurgen Klopp, HLV của Borussia Dortmund.

Nhưng Pandev phủ nhận anh không lựa chọn những người đó, anh lựa chọn Mourinho đứng hàng đầu. Và anh khẳng định chữ ký của anh trong lá phiếu là chữ ký giả mạo.

Pandev có lợi lộc gì khi anh tố cáo đó là phiếu giả? Không hề. Anh chỉ có bị thiệt. Anh phải biết rằng mình đang đấu với một tổ chức lớn. Và cả tổ chức ngay trên anh nữa, khi FIFA tuyên bố rằng: “nếu lá phiếu này có giả, thì đó là do Liên đoàn Bóng đá Macedonia gửi lá phiếu láo lên”.

Cá nhân người viết không tin Pandev nói dối. Bởi anh chả được lợi gì, thậm chí là thân bại danh liệt, khi nói ra điều đó. Và Pandev hay cả Mourinho cũng hiểu 1, 2 hay 3,4 lá phiếu bầu sai lệch cũng chẳng ảnh hưởng gì đến việc Del Bosque về nhất, còn Mourinho về nhì. Nhưng cả Mourinho lẫn Pandev đều không chấp nhận sự giả dối, vì thế họ mới lên tiếng.

Trong một bản tin mới nhất được đăng trên tờ Marca ở Tây Ban Nha, đại diện của ban “Fair Play và trách nhiệm xã hội của FIFA” nói rằng, sẽ không thực thi một cuộc thẩm tra nào chống lại Mourinho và bày tỏ sự không hài lòng với lời nói của Mourinho.

Mourinho sẵn sàng nói ra điều đó nghĩa là ông ta sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Cả Pandev cũng vậy. Việc gì họ phải sợ một cuộc thẩm tra chống lại họ. Rõ ràng, hành động của FIFA trong sự việc này là rất yếu ớt, không thuyết phục được bất kỳ ai.

Việc FIFA cần làm bây giờ là cậy nhờ các chuyên gia kỹ thuật xác minh rõ lá phiếu của Pandev là thật hay giả. Để hoặc là kỷ luật Pandev, hoặc là kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Macedonia, hoặc là kỷ luật một bộ phận FIFA làm bậy. Không làm rõ tức FIFA tự thừa nhận cả tổ chức họ làm bậy.

Việc thứ hai là từ năm tới tổ chức một cuộc bình chọn minh bạch hơn. Mời tất cả những người được bình chọn đến Thụy Sỹ bỏ phiếu, để tất cả phiếu bầu công khai ngoài sân khấu và một tổ chức kiểm toán có uy tín lớn trên thế giới kiểm phiếu ngay tại sân khấu.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.