Gặp thời

07/04/2010 10:22 GMT+7

Có 2 trận đấu cực kỳ quan trọng đối với Bayern Munich, diễn ra cách đây chỉ mới vài ngày, đều kết thúc với chiến thắng 2-1 cho thầy trò HLV Louis Van Gaal. Một là trận lượt đi tứ kết Champions League với M.U, Bayern thắng trong thế thua.

Có 2 trận đấu cực kỳ quan trọng đối với Bayern Munich, diễn ra cách đây chỉ mới vài ngày, đều kết thúc với chiến thắng 2-1 cho thầy trò HLV Louis Van Gaal. Một là trận lượt đi tứ kết Champions League với M.U, Bayern thắng trong thế thua.

Hai là trận “chung kết Bundesliga”, trên sân Schalke, Bayern cũng thắng trong thế thua. Người ta không hỏi Bayern thắng M.U hoặc Schalke bằng cách nào, mà chủ yếu hỏi vì sao M.U hoặc Schalke không thắng được Bayern trong 2 trận ấy.

Schalke thua vì sai lầm ấu trĩ của hậu vệ, trong một trận đấu mà họ chỉ chuẩn bị tâm lý chịu đựng. Schalke chỉ muốn thủ hòa và “canh” bài phản công trước một Bayern chắc chắn sẽ quyết thắng để giành lại ngôi đầu bảng (trận ấy, Bayern mà thua thì cuộc đua coi như chấm dứt, nếu hòa thì Schalke chiếm lợi thế lớn). Thế nên, khi rơi vào tình huống trớ trêu là Bayern mất người và cố thủ để bảo vệ tỷ số thì Schalke bó tay chịu chết.

M.U thì hoàn toàn ngược lại. Họ không biết cách phòng thủ trên sân Bayern. Đã là ứng viên vô địch thì dĩ nhiên, M.U chỉ đến Munich để thắng chứ không phải tìm cách thủ hòa. Họ chỉ nghĩ cách tấn công chứ không chú trọng cách thủ trên sân Allianz Arena. Ai đời, dẫn điểm trên sân đối phương ở vòng tứ kết Champions League mà M.U lại rút bớt cầu thủ phòng ngự, đưa vào sân cầu thủ tấn công. Hoàn cảnh khác nhau, nhưng kết quả lại y hệt: M.U cũng thua Bayern vì hàng thủ sơ suất.

Bayern không mạnh, hoặc không quá ghê gớm như một số lời khen lúc họ gặp may. Chẳng qua, đối phương tự thua là chính. Và dù thầy trò Van Gaal có vẻ như đang tiến đến thành công vang dội trên cả 3 trận địa, họ vẫn có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Rạng sáng mai là 2 bàn thua trên sân Old Trafford? Cuối tuần sẽ là thất bại trước Leverkusen, rồi đến tháng 5 lại thua Bremen ở trận chung kết cúp quốc gia Đức? Dĩ nhiên, mỗi người đều có mỗi cách dự đoán khác nhau.

Hãy thử hình dung: nếu Rafinha – vốn là một trong những hậu vệ cánh hay nhất Bundesliga mùa này – không tự mất bóng vào chân Altintop, lấy đâu ra cơ hội để Bayern ghi bàn thứ 2 trong trận thắng 2-1 trên sân Schalke. Nếu pha sút phạt của Ribery không bị Rooney tình cờ “lái” vào khung thành M.U, lấy đâu ra bàn gỡ 1-1 trong trận lượt đi? Từ đó có thể thấy là Bayern… chỉ thường thôi.

Sự tầm thường trong cách chuyển nhượng làm giới lãnh đạo Bayern phải tốn không biết bao nhiêu lương bổng cho Luca Toni, nhưng lại chẳng sử dụng cầu thủ này. Sự tầm thường trong cách nhìn người của Bayern khiến Bundesliga khi nào cũng có hàng chục ngôi sao tỏa sáng trong vai đối thủ của Bayern – đội đã đào tạo họ. Và sự tầm thường trong việc định hướng chiến lược làm cho Bayern bây giờ phải trông chờ vào cầu thủ David Alaba mới 17 tuổi, trông chờ vào “thương binh” Arjen Robben hoặc “kiêu binh” Franck Ribery…

Nhưng trước tiên, người ta vẫn sẽ nhìn vào kết quả để nói chuyện. Bayern hiện đang gặp thời, đấy là điều quan trọng nhất.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.