Ghế 4 chân, ngồi được mấy chân?

17/07/2010 23:45 GMT+7

Khi nghe tin HLV Đặng Trần Chỉnh xin rút khỏi cương vị HLV trưởng đội Becamex Bình Dương (BD), tôi cũng như nhiều người hâm mộ khác vốn biết về ông đều không mấy bất ngờ.

Nỗi buồn Đặng Trần Chỉnh  -Ảnh: Khả Hòa

Khi nghe tin HLV Đặng Trần Chỉnh xin rút khỏi cương vị HLV trưởng đội Becamex Bình Dương (BD), tôi cũng như nhiều người hâm mộ khác vốn biết về ông đều không mấy bất ngờ.

Không phải vì thành tích BD sa sút trong 3 trận vừa qua mà HLV Chỉnh phải ra đi, cũng không hẳn do World Cup làm cho tâm trí cầu thủ bị phân tán. Nguyên nhân đã bắt nguồn từ các sự cố trước World Cup.

Nắm đội thay cho HLV Mai Đức Chung, HLV Chỉnh có một loạt trận thắng ấn tượng, khởi đầu bằng trận đè bẹp Navibank Sài Gòn 3-1 ngay trên sân Thống Nhất. Dù ông Chỉnh đã cố khẳng định tài cầm quân khi có vài điều chỉnh trong hệ thống chiến thuật tạo nên thế tấn công tốt, nhưng điều mà khán giả BD cần ở ông là phải tạo được những bước ngoặt mang tính quyết định. Bước ngoặt đó chính là chiến thắng để lập lại kỳ tích AFC Cup thì ông lại không làm được. Lúc đó đã có người so sánh HLV Lê Huỳnh Đức khôn ngoan hơn ông Chỉnh khi chấp nhận thất bại trên mặt trận V-League vì vẫn còn lượt về, để dồn sức cho trận tứ kết AFC Cup mấy ngày sau. Chính trận thắng SHB Đà Nẵng dễ dàng làm cho cả HLV Chỉnh lẫn cầu thủ BD “lên mây” và sau đó té một cú rất đau trong thế trận rượt đuổi kịch tính tại sân Chi Lăng.

Sau trận thua đó, HLV Chỉnh đã nằm trong tầm “phán xét” của lãnh đạo, sự không hài lòng của người hâm mộ và bắt đầu có những phản ứng từ phía cầu thủ với ông thầy của mình. Nhiều ý kiến cho rằng do ông Chỉnh thiếu nhạy bén nên đội bóng bại trận. Áp lực khiến ông Chỉnh mất đi sự bình tĩnh vốn có,  đánh mất hình ảnh của mình, cũng như thiếu kiên quyết chấn chỉnh với các học trò, để ảnh hưởng đến thương hiệu BD ở  trận thua Đồng Tháp tại Cao Lãnh. Một trận mà HLV Chỉnh lao vào phản ứng với trọng tài nên bị truất quyền chỉ đạo, Quang Thanh kêu đội bóng bỏ thi đấu và bay đạp bụng đối phương, Chí Công lôi hậu vệ đội bạn ra sân và xấc xược với khán giả. Từ đó HLV Chỉnh không còn giữ được cái uy của mình và cũng không kiểm soát được đội bóng.

Câu nói ngày nào của ông Chỉnh: “Ghế 4 chân, cầu thủ nắm hết 3, HLV chỉ còn ngồi có 1 chân” trở nên đúng hơn bao giờ hết. Nhưng trách cầu thủ thiếu tôn trọng hay trách lãnh đạo vội vã thì ông cũng phải tự trách mình vì đã không thật sẵn sàng cho cuộc chơi. Do vậy chuyện phải đến đã đến vì với một đội như BD thì bất cứ HLV nào muốn “thọ” cũng phải ngồi đủ 4 chân ghế chứ vẫn kiểu ngồi chông chênh thì chỉ cần gãy 1 chân ghế cũng đã ra đi rồi… 

 Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.