Giá bao nhiêu một chỗ?

02/01/2010 09:23 GMT+7

Ở đây, chúng ta đang nói về một chỗ tham gia đại tiệc World Cup 2010. Chỗ dự bị cũng được, miễn sao phải có mặt.

Ở đây, chúng ta đang nói về một chỗ tham gia đại tiệc World Cup 2010. Chỗ dự bị cũng được, miễn sao phải có mặt.

Trên nguyên tắc, một cầu thủ đủ tiêu chuẩn nhưng không được tham dự World Cup sẽ bị tính là cầu thủ hết thời, và đi liền với kết luận ấy là khối chuyện bất lợi khác. Làm gì thì làm, không được để hy vọng tham dự World Cup tắt ngúm trong lúc này. Đáng lưu ý ở chỗ: có khối tên tuổi lừng lẫy đang bị ám ảnh bởi sự khắc nghiệt ấy. Họ phải chạy đua với thời gian, bằng mọi giá.

Với Luca Toni, chúng ta có thể tính ra cái giá để mua hy vọng một cách đơn giản: hy sinh mức lương đến 200.000 euro/tuần, tức khoảng 10 triệu euro/năm, ở Bayern Munich. Trở về Italia khoác áo AS Roma trong vòng 6 tháng, coi như Toni đã giúp Bayern bớt đến 5 triệu euro tiền lương, đồng nghĩa với sự nghèo đi của bản thân mình. Tất nhiên, tiền đạo 32 tuổi từng được xem là người hùng của bóng đá Italia cũng “gỡ” lại khoảng 1,8 triệu euro trong 6 tháng khoác áo Roma, nghĩa là anh chỉ lỗ 3,2 triệu euro từ nay cho đến tháng 6.

Giá ấy là cao hay thấp cho cái hy vọng tham dự World Cup? Xin nhắc lại: chỉ là hy vọng thôi. Toni có lọt vào mắt của HLV Lippi hay không, đấy lại là chuyện khác. Và cũng không phải Toni chỉ mất ngần ấy tiền lương. Chia tay Bayern đồng nghĩa chấm dứt hy vọng kết thúc mùa bóng với một danh hiệu VĐQG, chưa kể chia tay vinh quang ở Champions League (Bayern gặp Fiorentina, cơ hội lọt vào tứ kết kể cũng không thấp).

Gekas cũng vậy. Anh này nằm trong hàng ngũ Leverkusen “vô địch mùa đông” Bundesliga. Nếu như Leverkusen giữ vững ưu thế trong nửa mùa bóng còn lại, họ sẽ đăng quang lần đầu tiên trong lịch sử ở giải Bundesliga. Là một thành viên trong chiến thắng lịch sử ấy thì cũng huy hoàng. Nhưng nếu chỉ là thành viên dự bị thì lại khác. Gekas không có cơ hội ra sân trong màu áo Leverkusen, và điều đó đe dọa chỗ đứng của anh trong đoàn quân Hy Lạp chuẩn bị kéo sang Nam Phi. Do vậy, Gekas thà chuyển sang đội… chót bảng Hertha Berlin để được thi đấu còn hơn cứ phải ngồi ghế dự bị ở Leverkusen.

Gia nhập Hertha trong thời điểm này nghĩa là chấp nhận đến 80% khả năng rớt hạng vào cuối mùa bóng. Thậm chí cầu thủ Hertha, như Kacar hoặc Friedrich, còn muốn tìm mọi cách để nhảy khỏi con tàu đắm Hertha. Làm gì có ai làm chuyện ngược đời như Gekas, đâm đầu vào chỗ chết?

Nếu đây không phải là mùa bóng dẫn đến World Cup, còn lâu Gekas mới chịu đổi ngôi đầu bảng của Leverkusen lấy vị trí chót bảng của Hertha. Cũng còn khuya Toni mới hy sinh mức lương 200.000 euro/tuần lấy con số lẻ 75.000/tuần. Và đấy cũng chỉ là con số nhất thời, vừa được các bên thỏa thuận cấp tốc. Muốn ký hợp đồng lâu dài, Toni phải chịu lĩnh lương ít hơn nữa. Bởi Roma không kham nổi mức lương ấy một cách lâu dài. Nhưng Toni chẳng cần đợi đến hết mùa. Đến tháng 5 là anh đã biết có được mời vào đại tiệc World Cup hay không. Khi ấy, Toni sẽ lại kiếm một đội bóng nhà giàu, tìm một mức lương kếch sù. Khi ấy, Toni sẽ lại rung đùi ngồi ghế dự bị, có sao đâu.

Làm những triệu phú bóng đá kiểu ấy, kể cũng sướng thật. Nhưng tất nhiên, loại ngôi sao “cơ hội” như Toni không mong được giới bóng đá kính trọng.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.