Giá trị ảo

21/08/2010 08:39 GMT+7

Một trong những bình luận mới nhất về Joe Cole, ngôi sao mà Liverpool mới tậu từ Chelsea, do một danh thủ khác nói ra. Đó là Jamie Carragher.

Một trong những bình luận mới nhất về Joe Cole, ngôi sao mà Liverpool mới tậu từ Chelsea, do một danh thủ khác nói ra. Đó là Jamie Carragher.

Để tỏ rõ sự ngưỡng mộ Joe Cole, Carragher nói: “Joe làm cho cả thành phố bay bổng. Vấn đề không phải là những chuyện diễn ra trên sân hay trong phòng thay đồ, mà là ở mọi nơi. Joe Cole đã trở thành tâm điểm của cả thành phố. Khắp Liverpool, người ta cầu chúc những điều tốt lành cho Joe Cole. Anh giống như một vị thánh sống ở thành phố này”.

Chúng ta không phải là cư dân Liverpool nên khó phản bác những gì Carragher vừa nói. Suy cho cùng, Carragher đã gắn bó với Liverpool trong suốt 20 năm qua (từ khi còn là cầu thủ năng khiếu ở tuổi 12). Thôi thì, nghe vậy biết vậy. Muốn hiểu thêm về giá trị chuyên môn của Joe Cole, hãy nghe một ngôi sao khác, không phải của Liverpool thì chắc là khách quan hơn. Arjen Robben bình luận: “Joe Cole làm được tất cả những gì một cầu thủ có thể làm, ở mức độ mà tôi chưa thấy ai có thể làm tốt hơn”. Tất nhiên, chúng ta cũng không phản bác được Robben, về chuyện thế nào mới đáng gọi là chơi bóng giỏi, bởi ít ra Robben chơi bóng giỏi hơn chúng ta rất nhiều.

Nhưng vì sao một Joe Cole đáng gọi là “thánh”, một Joe Cole mà Robben “chưa thấy ai giỏi hơn”, vẫn chưa bao giờ kiếm được danh hiệu cá nhân đáng kể nào, thậm chí chưa bao giờ có hy vọng lĩnh một giải lớn, dù đã tiếp cận tuổi “băm”, tức đã đi đến gần cuối sự nghiệp? Chỗ này lại không thấy Robben hoặc Carragher lý giải.

Những điều đáng nhớ nhất mà Joe Cole liên tục làm được trong vài ngày gần đây: bị đuổi khỏi sân ngay trong vòng đấu khai mạc Premier League; sút hỏng phạt đền ở trận play-off Champions League; và phóng xe với tốc độ khoảng 170km/g ở nơi có giới hạn tốc độ tối đa là 115km/g – đối diện nguy cơ bị tịch thu bằng lái. Có thể mượn lời Carragher: “Vấn đề không phải là trên sân cỏ hay trong phòng thay đồ, mà là ở mọi nơi”. Nhưng có khác biệt: Joe Cole thất bại ở mọi nơi trong những ngày này!

Thật ra, Joe Cole hiếm khi chẳng tỏ ra “tinh tướng”. Anh cũng chẳng có trách nhiệm đính chính những lời ca ngợi mà Carragher, Robben hoặc Steven Gerrard bốc phét về mình. Cũng có những lúc Joe Cole tỏ ra xuất sắc thật. Nhưng tất nhiên, anh không xuất sắc đến mức có thể “phong thánh”. Có thể kết luận câu chuyện về Cole theo một trong hai hướng. Thứ nhất, thế giới của các ngôi sao bóng đá rất thường xuyên trở thành một thế giới ảo, trong đó các ngôi sao chẳng hiểu họ đang nói gì, làm gì. Trong thế giới ấy, rất nhiều ngôi sao chỉ cảm nhận được giá trị ảo của chính họ, cũng như của những người xung quanh. Bản thân Joe Cole thì chẳng có gì đáng trách. Chuyện này nói lên khả năng suy nghĩ của Carragher hoặc Robben, hơn là nói về chính Joe Cole.

Thế còn Joe Cole? Có lẽ, anh chỉ “xui” thôi. Ở hướng thứ hai này, trong bóng đá cũng như trong mọi lĩnh vực khác, đôi khi chính bạn rơi vào những tháng ngày “quỷ tha ma bắt”, không làm được bất cứ trò trống gì. Đây lại là điều mà có lẽ giới ngôi sao ít khi chịu nhớ. Mọi chuyện đều có may, rủi cả. Dù là ngôi sao cỡ Joe Cole đi nữa, cũng cần may mắn hơn là cần những lời tâng bốc sáo rỗng!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.