Giã từ Guus Hiddink!

14/11/2011 10:04 GMT+7

(TNO) Gần như chắc chắn, trận play-off lượt về tranh vé dự vòng chung kết EURO 2012, Croatia - Thổ Nhĩ Kỳ (TNK), sẽ là trận đấu cuối cùng mà HLV Guus Hiddink dẫn dắt đội TNK.

(TNO) Gần như chắc chắn, trận play-off lượt về tranh vé dự vòng chung kết EURO 2012, Croatia - Thổ Nhĩ Kỳ (TNK), sẽ là trận đấu cuối cùng mà HLV Guus Hiddink dẫn dắt đội TNK.

Ông sẽ phải ra đi, bất kể là theo hình thức bị sa thải hay từ chức, nếu không thể giúp TNK vượt qua rào cản Croatia. Mà làm sao Hiddink làm được điều ấy, khi ở trận lượt đi, đội bóng của ông đã thua đến 0-3 ngay tại sân nhà?

Chia tay đội TNK chưa phải là chỗ tận cùng. Nhiều khả năng Hiddink sẽ chấm dứt luôn sự nghiệp cầm quân quá lừng lẫy của mình. Thế giới bóng đá từng gọi HLV Bora Milutinovic là “phù thủy”, rút cuộc chỉ để chứng kiến Guus Hiddink thành công hơn cả Milu. “Phù thủy” đích thực Hiddink làm mưa làm gió từ Hàn Quốc sang Úc, từ Hà Lan đến Nga, làm cho phù thủy Milu tan biến hoàn toàn!

Bây giờ, làm sao Hiddink chịu nổi nỗi đau thất bại khi đội TNK của ông bị Croatia hạ nhục như thế? Và bây giờ, người ta làm sao cưỡng được cơ hội chỉ ra những chỗ quá may mắn trong sự nghiệp của Hiddink, chỉ để chứng tỏ rằng ông cũng tầm thường chứ chẳng phải "phù thủy" hay thần thánh gì.

Vì quá xem trọng thành tích, Hàn Quốc làm hết tất cả những gì nước này có thể làm, từ kinh tế đến chính trị, từ thể thao nói riêng đến xã hội nói chung, để giúp thầy trò Hiddink thành công trại World Cup 2002. Hiddink làm nên lịch sử, đưa Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup. Nhưng ông có đến 7 tháng tập trung đội tuyển quốc gia để làm nên kỳ tích ấy - “tiện nghi” hơn mọi đồng nghiệp. Ông được tay trọng tài, mà sau này lộ mặt là một kẻ buôn ma túy, trợ giúp bằng cách xử ép đội tuyển Ý trước mắt cả thế giới bóng đá.

Hết Ý, đến lượt Tây Ban Nha bị trọng tài chà đạp, để thầy trò Hiddink tiến vào bán kết. Chiến thắng như thế chẳng vinh quang gì. Rồi khi sang Nga cầm quân, Hiddink lại lĩnh mức lương cao nhất thế giới, từ tiền túi của Roman Abramovich.

Nói về Hiddink như thế, kể cũng hơi… ác miệng. Nhưng đấy không phải là những sự bịa đặt. Điều quan trọng là, Hiddink phải cố nuốt trọn chén đắng, khi ông thất bại. Bóng đá, hay cuộc đời cũng vậy, đâu thể cho không mọi thứ. Hiddink đâu thể chỉ biết xoa tay tận hưởng may mắn và nghe những lời tâng bốc. Giờ chính là lúc người ta đàm tiếu: nếu Hiddink quả có thực tài, ông đã không bị đồng nghiệp trẻ Slaven Bilic dạy cho bài học căn bản về cách chơi 4-4-2 để đè bẹp 4-3-3.

Được làm vua, thua làm giặc, cũng không có gì lạ. Sự nghiệp cầm quân của huyền thoại Hiddink chắc chắn đã khép lại rồi!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.