Gian khổ là đây

20/09/2010 09:33 GMT+7

Ông Calisto chủ động giảm nhẹ tính chất thắng - thua của tuyển Việt Nam tại Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội khi nói rằng “mục tiêu của đội là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup”. Đó là chuyện của 3 tháng về sau. Còn thời điểm này, phát biểu như vậy đồng nghĩa với việc HLV người Bồ Đào Nha chỉ coi giải đấu này như một “đợt tập huấn”, không hơn không kém.

Ông Calisto chủ động giảm nhẹ tính chất thắng - thua của tuyển Việt Nam tại Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội khi nói rằng “mục tiêu của đội là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup”. Đó là chuyện của 3 tháng về sau. Còn thời điểm này, phát biểu như vậy đồng nghĩa với việc HLV người Bồ Đào Nha chỉ coi giải đấu này như một “đợt tập huấn”, không hơn không kém.

Sự thật là, nếu có muốn thành công tại giải bóng đá quốc tế này, thầy trò HLV Calisto cũng khó đạt được. Tại sao? Trước hết hãy nói đến việc các đối thủ của tuyển Việt Nam đều là những đội bóng mạnh. U.23 Úc dù có tới 17 cầu thủ sinh năm 1989 vẫn được coi là ứng viên sáng giá giành chức vô địch, ngay cả khi họ chưa thi đấu trận nào. U.23 Kuwait có tới 12 cầu thủ trong thành phần sang Việt Nam từng thi đấu tại cúp vùng Vịnh, và vào đến trận chung kết. U.23 Triều Tiên cũng có tới 6 cầu thủ từng thi đấu tại World Cup tại Nam Phi hồi tháng 6 vừa qua. Thắng được những đội bóng này quả không dễ, và hãy chia sẻ khó khăn đó với thầy Tô.

Tới nữa, chính HLV Calisto phát biểu, không biết có phải một lần nữa muốn dùng công cụ truyền thông để “bắn tiếng” tới các học trò, rằng: “một số cầu thủ mới chưa bắt nhịp với lối chơi của đội tuyển”. Thực sự, ở tuyển lần này chỉ có Xuân Thành, Mạnh Dũng là tân binh thực thụ mà thôi.

Vẫn như thường lệ, đội tuyển khởi động chiến dịch bóng đá của mình một cách đầy trắc trở - hay “số” thầy Tô là như vậy? Đầu tiên là Văn Quyến chấn thương. Tiếp đến lần lượt Tài Em, Huy Hoàng, Như Thành, Duy Quang, Sỹ Cường, Văn Phong… không tái phát chấn thương, cũng đau nhẹ phải nghỉ tập. Điều đáng nói ở hiện tượng chấn thương hàng loạt là đội tuyển mới chỉ “ở giai đoạn chuẩn bị” cho một giải đấu mang tính thử nghiệm, chứ chưa hẳn đã bước vào kỳ căng thẳng thật sự cho AFF Cup.

Tại buổi họp báo bốc thăm chia bảng AFF Cup 2010, HLV Calisto nói rằng “tuyển Việt Nam đã không còn vũ khí chết người là tính bất ngờ”. Bởi thế, một lần nữa ông phải viện tới “yếu tố tinh thần” để xốc dậy một đội bóng la liệt “thương bệnh binh”. HLV Jo Tong Sop của U.23 Triều Tiên có thể chia sẻ điều này với thầy Tô. HLV người Triều Tiên thẳng thắn nói rằng ngoài việc huấn luyện theo phương pháp thông thường như bất kỳ đội bóng nào, đội bóng của ông “đặc biệt chú trọng tới yếu tố tinh thần và thể lực”.

Đúng vậy, nhìn các cầu thủ Triều Tiên tập luyện và chơi bóng trên sân, người ta có thể nhận thấy rõ hai yếu tố đặc biệt đó. Họ không cười đùa trong suốt thời gian tập luyện. Họ chạy hùng hục, không cần người giám sát, cho đến khi HLV ra hiệu dừng tập. Còn chúng ta? Cứ mỗi khi thầy Tô rời mắt, các tuyển thủ lại tranh thủ… “giảm tải”. Còn chuyện cười đùa là không thể thiếu trong mỗi buổi tập – thôi thì, đành coi điều đó như một sự khác biệt về văn hóa.

HLV Calisto không đả động tới việc giành chiến thắng ở trận đầu ra quân. Ông cũng chẳng màng nhắc đến khái niệm “giành Cúp 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội”, khi được cánh phóng viên hỏi đến. Bởi với ông, cúp diễn ra tại Hà Nội hay ở TP.HCM cũng chỉ là tập huấn mà thôi. Mục đích chính vẫn là giải đấu diễn ra sau đây 3 tháng.

Hy vọng, lãnh đạo VFF cũng chia sẻ điều đó với HLV Calisto. Khó lắm thay, bởi cúp bóng đá quốc tế này diễn ra vào thời điểm quá đặc biệt, được chuẩn bị từ cách đây tới hơn 1 năm. Người ta sẽ không dễ dàng chấp nhận khái niệm “thử nghiệm” mà ông ám chỉ. Bất kể cầu thủ mới chưa bắt nhịp, bất kể cầu thủ cũ chấn thương, giảm phong độ, đội tuyển sẽ phải thắng, và nếu được, hãy cố gắng giành cúp.

Chỉ hy vọng, nếu đội tuyển có thất bại, người ta sẽ không đe nẹt ông như trước đây nữa. Bởi, gian khổ còn chưa bắt đầu!

Trọng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.