"Giant-killers" đâu có tuyệt chủng!

04/03/2011 10:34 GMT+7

(TNO) Có sự trùng hợp là tại các giải vô địch quốc gia như Anh, Đức và Pháp mùa này đều tồn tại những "Giant-killers"...

Niềm vui của các cầu thủ Duisburg sau khi giành quyền vào chơi trận chung kết quốc gia Đức - Ảnh: AFP

(TNO) Có sự trùng hợp là tại các giải vô địch quốc gia như Anh, Đức và Pháp mùa này đều tồn tại những "Giant-killers"...

Cũng xin nói rõ là "chỉ" ở các giải vô địch quốc gia (khác với giải Ngoại hạng) mới tồn tại thuật ngữ "Giant-killers" - ám chỉ những đội bóng nhỏ hơn "làm thịt" những đội bóng lớn hơn mình rất nhiều. Bởi tại đó, một đội bóng vô danh (hạng thấp, thậm chí a-ma-tơ) mới có cơ hội đối mặt với những đội bóng thuộc hàng "đại gia".

Cũng vì thế mà thuật ngữ "Giant-killers" không bao giờ tuyệt chủng, chí ít là mỗi mùa giải có ít nhất một "Giant-killers" mới xuất hiện.

Thời điểm này, các đội Duisburg (Đức), Reading (Anh), Chambéry và Angers SCO (Pháp) đang được xem là các "Giant-killers", bởi những thành tích ấn tượng mà họ có được tại các giải vô địch quốc nội.

Trường hợp của CLB Reading là không... ấn tượng nhiều bằng ba đội còn lại. Hiện đang chơi ở giải Championship (giải Hạng nhất Anh), thành tích tốt nhất của Reading tại bóng đá Anh là lần duy nhất vào đến bán kết Cúp FA năm 1927.

Lần đầu tiên Reading góp mặt ở giải Ngoại Hạng Anh (Premier League) là vào mùa 2005-2006. Thành tích tốt nhất của họ tại giải đấu cao nhất nước Anh là xếp thứ 8 chung cuộc ở mùa 2006-2007. Sẽ có một số người không đồng tình khi tôi xếp Reading vào nhóm "Giant-killers" vì dù sao họ cũng chỉ vừa mới... xuống hạng ở mùa giải năm ngoái.

 
Các cầu thủ Reading ăn mừng chiến thắng trước Everton - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, với việc Reading vừa lọt vào vòng tứ kết Cúp FA (sau khi loại Everton) và hơn nữa, họ hiện là đội bóng hạng dưới duy nhất còn tồn tại ở giải đấu này, cũng đủ xem đó là một hiện tượng thú vị.

Những ai không hài lòng với Reading, chắc chắn sẽ chấp nhận Duisburg là "Giant-killers" thứ thiệt.

Theo đánh giá của website transfermarkt.de, tổng số 27 cầu thủ trong đội hình Duisburg hiện nay có giá trị chuyển nhượng chưa tới… 17 triệu euro. Điều đó khiến họ chỉ được đánh giá là đội bóng “thường thường bậc trung” tại giải hạng Nhì (Bundesliga II).

Thế nhưng, cái tên Duisburg lại đang khiến cả nước Đức đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ngoài việc giành vé vào chơi trận chung kết cúp Quốc gia mùa này, Duisburg còn có cơ hội lên chơi tại Bundesliga mùa tới khi đang xếp thứ 5 tại giải hạng Nhì với 5 điểm ít hơn nhóm thăng hạng.

"Giant-killers" thú vị là trường hợp của Chambéry và Angers SCO. Tại vòng tứ kết Cúp FA Pháp vừa qua, "Những thiên thần" Angers SCO đã loại Chambéry ngay trên sân Stade des Alpes với tỷ số 3-0 một cách thuyết phục.

Trước khi dừng bước ở tứ kết, Chambéry đã "nổi như cồn" với thành tích là đội bóng "a-ma-tơ" duy nhất trong lịch sử bóng đá Pháp cùng lúc loại ba đối thủ đang chơi ở Ligue 1: Monaco, Brest và Sochaux.

 
Cổ động viên của Angers SCO đang rất hạnh phúc với những thành tích mà đội nhà mang lại cho họ - Ảnh: Reuters 

Còn với Angers SCO, hiện tại họ đang chơi ở Ligue 2 - giống như trường hợp của Reading, nhưng danh tiếng của các đội bóng Pháp không thể so kịp ở Anh, mặc dù "Những thiên thần" đã từng chơi ở giải cao nhất nước Pháp (Ligue 1) 23 mùa liên tiếp và cũng từng một lần xuất hiện ở Cúp UEFA (mùa 1971-1972).

"Chúng tôi vô danh là đó là thế mạnh để trở thành những Giant-killers...", chủ tịch của Angers SCO - Willy Bernard từng chia sẻ với cánh báo chí.

Thế thôi cũng đủ, vô danh, ít tên tuổi nhưng đem lại bất ngờ, có khi cực lớn, thì đích thị đó là "Giant-killers" rồi!

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.