Giọt nước mắt cho Ray Wilkins

12/11/2010 12:18 GMT+7

(TNO) Vai trò của trợ lý huấn luyện viên (HLV) thường hiếm khi được nhắc đến song nó rất quan trọng với một câu lạc bộ (CLB) và Chelsea có thể sẽ hối hận vì đã đoạn tuyệt với Ray Wilkins…

Ray Wilkins - Ảnh: AFP

(TNO) Vai trò của trợ lý huấn luyện viên (HLV) thường hiếm khi được nhắc đến song nó rất quan trọng với một câu lạc bộ (CLB) và Chelsea có thể sẽ hối hận vì đã đoạn tuyệt với Ray Wilkins…

Việc trợ lý Ray Wilkins bất thình lình bị Chelsea sa thải vào hôm thứ năm, 11.11, khiến người ta không khỏi băn khoăn với hai câu hỏi: Người trợ lý quan trọng thế nào với thành công của CLB và Wilkins quan trọng như thế nào với Chelsea?

Lịch sử cho thấy đằng sau những HLV vĩ đại đều có một người trợ lý trung thành và tin cẩn. Bill Shankly có Bob Paisley khi ông xây dựng triều đại ở Liverpool, Brian Clough trông cậy rất nhiều vào Peter Taylor trong các thời kỳ ở Derby County và Nottingham Forest, Sir Alex Ferguson được Brian Kidd đắc lực hỗ trợ khi ông bắt đầu thống trị bóng đá Anh…

HLV Carlo Ancelotti có rất ít nghi ngờ về tầm ảnh hưởng của Wilkins, như ông viết trong cuốn tự truyện gần đây: “Chelsea ở trong huyết quản của ông ấy. Không có ông ấy, chúng tôi sẽ không giành được gì cả”.

Song người được mệnh danh là quý ngài Chelsea (Mr. Chelsea) tuyệt đối không hề nhận biết việc ông sẽ bị CLB sa thải lần thứ 3 trong sự nghiệp. Wilkins được triệu tập đến văn phòng của giám đốc điều hành Ron Gourlay vào giờ nghỉ giữa hiệp trận đấu giữa đội hình dự bị của CLB với Bayern Munich ở sân tập Cobham vào hôm qua và được thông báo sự phục vụ của ông không còn cần thiết nữa.

Không có lý do nào được đưa ra và Wilkins hoàn toàn bị sốc. Ngay cả những tờ báo săn tin chuyên nghiệp ở Anh cũng chịu thua không tìm hiểu được nguyên nhân. Người ta chỉ biết các cầu thủ trụ cột rất giận dữ với quyết định này, theo Daily Mail, cũng như người ta tin không hề có sự đổ vỡ quan hệ giữa Ancelotti và Wilkins, dựa vào biểu hiện của họ trong những trận đấu gần nhất.

Điều này khiến người ta buộc phải tạm chấp nhận ý kiến đã nêu trên: Chelsea sa thải Wilkins vì họ cho rằng sự phục vụ của ông không còn cần thiết. Nên biết, mức lương của Wilkins chỉ là 350.000 bảng/năm.

Đó là sự nhẫn tâm mà Chelsea dành cho người đi vào lịch sử của CLB như là đội trưởng trẻ nhất, ở tuổi 18 sau khi gia nhập đội bóng với tư cách học việc. 


Ray Wilkins ngày còn sát cánh bên Carlo Ancelotti - Ảnh Reuters

Đây không phải là lần đầu tiên Wilkins bị Chelsea đá ra đường. Vào năm 1979, sau khi CLB xuống hạng, ông bị đem bán cho M.U với gia 825.000 bảng sau 6 năm phục vụ với tư cách đội trưởng. Tháng 9.2000, Wilkins cùng với Gianluca Vialli bị chủ sở hữu khi đó Ken Bates mời ra khỏi cửa.

Wikins không hề nuôi dưỡng lòng phẫn uất và khi Chelsea cần một gương mặt quen thuộc để thay thế Steve Clarke 2 năm trước, ông lại có mặt. Với Luiz Felipe Scolari, người ta cần một người am hiểu về Chelsea, về các cầu thủ và về Premier League để giúp ông hòa nhập. Đó cũng là công việc của Wilkins khi Guus Hiddink thay thế Scolari và nó lặp lại một lần nữa khi Ancelotti đến Stamford Bridge. Thực tế, Wilkins mang đến sự ổn định trong thời kỳ đầy biến động của Chelsea. Với ông, đó là một công việc trong mơ.

Song khi Ancelotti đã hòa nhập với bóng đá Anh, Gourlay cho rằng vai trò của Wilkins đã hoàn thành và đóng góp của ông không còn xứng đáng với mức lương. Chỉ vài phút sau thông báo về việc Wilkins ra đi, tiểu sử của ông đã được bóc ra khỏi website của Chelsea. Một trong những cận vệ đầy nhiệt huyết và trung thành nhất của họ đã được xóa sạch trong lịch sử.

Chuyện “điểu tận cung tàng” thời nào không có song thời điểm Wilkins ra đi làm bất ngờ nhiều người quan sát, khi Chelsea dẫn đầu ở Premier League với 4 điểm cách biệt và giành vé vào vòng knock-out Champions League.

Giờ đây, Ancelotti sẽ đối mặt với những câu hỏi khó chịu khi các cầu thủ trở lại tập luyện trong hôm nay, 12.11. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà Wilkins bị sa thải khi đội hình chính thức được cho nghỉ tập.

Việc một hình tượng có sức ảnh hưởng lớn với các cầu thủ phải tức tưởi ra đi ẩn chứa mối họa khôn lường cho Ancelotti và CLB. Wilkins từng là người mang đến sự ổn định trong các thời kỳ quá độ thì nay sự ổn định cũng có thể theo ông mà đi.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.