Guardiola và Premer League

13/08/2016 10:05 GMT+7

Cú chuyển nhượng 47,5 triệu bảng cho John Stones, một hậu vệ trẻ chưa bao giờ được liệt vào hàng ngôi sao, là một trong những chi tiết quan trọng nói lên ý đồ của HLV Pep Guardiola ở Manchester City mùa này.

Đặc điểm lớn nhất của Stones là khả năng giữ bóng, cứ như đấy không phải là cầu thủ Anh! Stones cầm bóng ra khỏi hàng thủ, chứ anh ít khi phá bóng, đá giải vây hoặc chuyền dài. Stones tự tin về khả năng xử lý kỹ thuật đến nỗi anh đã nhiều lần "lừa kiểu Cruyff" ngay trong vùng cấm địa của đội mình, trước mũi các tiền đạo Chelsea hoặc Tottenham!

Hậu vệ mà đá như thế thì... hay ho gì? Tùy ý mỗi người. Nhưng đặc điểm ấy phù hợp với triết lý giữ bóng của Guardiola. Và đấy là lý do vì sao ông ký hợp đồng, biến Stones thành hậu vệ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử (Stones cũng chỉ đứng sau David Luiz trong danh sách các hậu vệ đắt giá nhất thế giới xưa nay).

Guardiola là hiện thân của Tiki-taka, là tên tuổi đi liền với triết lý giữ bóng trong kỷ nguyên hiện đại. Đội bóng của ông luôn hướng đến mục tiêu giữ bóng càng nhiều càng tốt. Xin nhắc lại: đây là triết lý. Guardiola muốn đội của mình giữ bóng thật nhiều và chuyền thật chính xác không chỉ vì đấy là loại hình bóng đá đẹp. Giữ bóng nhiều và chuyền luôn chính xác thì đối phương lấy đâu ra cơ hội ghi bàn?

Stones (trái) là trung vệ nhưng có khả năng xử lý bóng rất kỹ thuật AFP

Vậy nên, ông phải mua John Stones bằng mọi giá. Trong hệ thống chiến thuật của Guardiola thì việc đưa bóng ra khỏi hàng thủ bằng khả năng giữ bóng điêu luyện và chuyền chính xác luôn là mắt xích quan trọng đầu tiên.

Thú vị thay, tất cả đi ngược hoàn toàn với những nguyên tắc đã tồn tài hơn trăm năm trên quê hương bóng đá. Dân Anh chơi bóng là phải ào ạt, hậu vệ phải giỏi chuyền dài và bổng. Giữ bóng càng ít thì càng ít mất bóng - đấy là nguyên tắc mà các hàng thủ ở Anh đều thuộc nằm lòng. Đã vậy, lại có "hiện tượng Leicester" tuyệt vời trong mùa vừa qua.

Leicester giành chức vô địch Premier League mùa trước mà không cần giữ bóng nhiều trong các trận đấu AFP

Vô địch Premier League 2015-2016 là đội bóng chỉ đứng thứ 3 từ dưới tính lên về tỷ lệ giữ bóng, và đứng áp chót về tỷ lệ chuyền chính xác. Không riêng gì Leicester, mà cả 4 đội kém nhất Premier League về tỷ lệ giữ bóng và chuyền chính xác đều là các đội thành công (Leicester vô địch, các đội kia - West Brom, Sunderland, Watford - đều đạt mục tiêu trụ hạng). Đấy sẽ là một xu thế cho số đông các đội trung bình ở Premier League mùa này?

Và Premier League sẽ buộc Guardiola phải tự điều chỉnh để thích ứng với môi trường mới? Hay chính Guardiola sẽ làm cho Premier League phải thay đổi, bằng cách huấn luyện Manchester City thành công, theo con đường giữ bóng của Barcelona hoặc Bayern Munich?

Các đội do Guardiola huấn luyện xưa nay giữ bóng bình quân 65,8%. Trong khi đó, kỷ lục giữ bóng bình quân ở Premier League chỉ là 58,8%. Đội giữ bóng tốt nhất ở Premier League trong mùa vừa qua, Arsenal, chỉ giữ bóng 56,9%. Premier League sẽ kéo Guardiola xuống, hay Guardiola sẽ kéo Premier League lên, trong mùa bóng sắp tới?

Lịch thi đấu vòng 1 Premier League:
Ngày 13.8:
18 giờ 30: Hull City - Leicester
21 giờ: Burnley - Swansea
            Crystal Palace - West Brom
            Everton - Tottenham
            Middlesbrough - Stoke
            Southampton - Watford
23 giờ: Man City - Sunderland
Ngày 14.8: 
19 giờ 30: Bournemouth - M.U
22 giờ: Arsenal - Liverpool
Ngày 16.8:
2 giờ: Chelsea - West Ham

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.