Hai nửa của sự thật

29/09/2010 08:42 GMT+7

Sự thật là bóng đá Malaysia ở mọi cấp độ hiện vẫn còn dưới bóng đá Việt Nam một chút. Bằng chứng là chúng ta luôn thi đấu trên chân các đội bóng đến từ Malaysia trong hơn chục năm trở lại đây.

Sự thật là bóng đá Malaysia ở mọi cấp độ hiện vẫn còn dưới bóng đá Việt Nam một chút. Bằng chứng là chúng ta luôn thi đấu trên chân các đội bóng đến từ Malaysia trong hơn chục năm trở lại đây.

Rồi cũng có một sự thật khác là trong các trận thua hoặc các trận đấu mà Việt Nam gặp khó trước Malaysia, tất cả đều do chúng ta tự mình gây ra.

Đó là trận bán kết SEA Games 22 trên sân Mỹ Đình. Một trận đấu mà chúng ta đang vận hành rất tốt, đang dẫn 3-1 thì đột ngột thủ môn Thế Anh mắc một sai lầm không thể tệ hơn: Để thủng lưới từ pha phát bóng của… thủ môn đối phương, trước khi để Malaysia gỡ hòa 3-3 (may mà Việt Nam thắng chung cuộc 4-3 nhờ bàn ấn định tỷ số của Phan Thanh Bình).

Đó là thất bại đau đớn tại SEA Games 25 trên đất Lào. Một giải đấu mà Việt Nam 2 lần đụng người Mã, chúng ta ghi cả 5 bàn thắng (tính luôn 2 bàn đá phản lưới nhà ở trận đấu tại vòng bảng và trận chung kết), nhưng vẫn cứ phải nhìn U.23 Malaysia đoạt HCV.

Rồi, trận đấu trong khuôn khổ Eximbank Cup tối qua trên sân Thống Nhất cũng vậy. Khi Việt Nam phối hợp thanh thoát, ghi đến 2 bàn trong thế dễ như chơi vào lưới Malaysia, chưa kể một cơ hội mười mươi khác khi lần lượt Lê Văn Thắng và Anh Đức đồng loạt dứt điểm trúng cột dọc, thì tiếp tục xuất hiện một vài mắt xích chạy “lạc nhịp”, trước khi làm hỏng cả một guồng máy. Pha phát bóng cẩu thả của thủ môn Tấn Trường vào thẳng chân của tiền đạo Talaha Idlan (9-Malaysia) giúp anh này dễ dàng đá bóng vào lưới trống chỉ là đỉnh điểm của hàng loạt pha xử lý chủ quan của thủ môn gốc Đồng Tháp trong suốt hiệp 1.

Mà không chỉ riêng có Tấn Trường, rất nhiều đồng đội khác của anh như Đức Thiện, Thanh Trung, Đình Đồng… (những người bị trợ lý HLV Phan Thanh Hùng nêu tên trong cuộc họp báo sau trận đấu) đã chơi cứ thể như họ đang trình diễn, cứ thể như họ đã chắc thắng đối phương.

Đấy là sự thiếu chuyên nghiệp và cũng là thái độ thể hiện tâm lý đánh giá thấp đối thủ lẽ ra không nên có nơi những tuyển thủ Olympic.

Tâm lý ấy đã khiến Việt Nam nhiều lần tự “bắn vào chân mình” trong vô vàn trận đấu với Malaysia trước đây, giờ lại lởn vởn xuất hiện trong đầu rất nhiều cầu thủ Việt Nam.

Thực ra Malaysia hôm qua rất tầm thường, họ chẳng có gì đặc sắc về mặt kỹ thuật hay chiến thuật. Nhưng chúng ta vẫn cứ phải vất vả trước một đối thủ kiểu như thế vì những lỗi lầm mà lẽ ra các cầu thủ của ông Calisto (hay nói chính xác là ông Phan Thanh Hùng, vì ông Calisto không trực tiếp chỉ đạo tại giải này) hoàn toàn có thể tránh.

Các đội bóng Việt Nam nếu chỉ xét về chuyên môn hoàn toàn có thể thắng các đội bóng của Malaysia. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ giờ là lúc chúng ta cần phải làm gì để đừng mãi gặp trở ngại trước một đối thủ mà chúng ta có lẽ đã thuộc nằm lòng và chẳng hơn gì chúng ta.

Đấy cũng là một thực tế đáng được mổ xẻ!

Tung Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.