“Hạn” của Premier League?

09/04/2010 09:01 GMT+7

Hôm qua đương kim á quân Champions League, Manchester United (M.U) bị Bayern Munich loại tức tưởi trên sân nhà Old Trafford, mặc dù có một chiến thắng.

Hôm qua đương kim á quân Champions League, Manchester United (M.U) bị Bayern Munich loại tức tưởi trên sân nhà Old Trafford, mặc dù có một chiến thắng.

M.U là đội bóng Anh cuối cùng, đang chơi ở Premier League, chia tay giải đấu hấp dẫn bậc nhất châu Âu. Như vậy, lần đầu tiên sau 7 mùa bóng - kể từ mùa 2002-2003, Premier League không còn một đại diện nào ở vòng bán kết Champions League. Và qua 6 mùa bóng liên tiếp, nước Anh lần đầu tiên không có một đại diện xuất hiện ở trận chung kết.

Thời kỳ thống trị của bóng đá Anh đã qua hay Premier League đang vướng vào “hạn”?

Cả 2 vế trên đều có phần đúng!

Cũng cần biết thêm rằng, trong hai ba năm gần đây Premier League luôn áp đảo về số lượng các đội giành vé vào bán kết, hai mùa giải liên tiếp gần đây Premier League luôn có tới 3 đội giành quyền vào thi đấu tại bán kết Champions League, trong mùa giải 2007-08 trận chung kết Champions League từng là trận chung kết nội bộ của các đại diện đến từ Premier Leauge (M.U - Chelsea). Trong khoảng thời gian tương đương 7 năm, M.U 2 lần vào chung kết - 1 lần vô địch (2007-08) và Liverpool cũng làm điều tương tự (vô địch mùa 2004-05), còn lại Chelsea, Arsenal mỗi đội 1 lần góp mặt trong trận chung kết nhưng chỉ về nhì.

Liverpool là đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh với 5 lần vô địch C1/Champions League. Hiện thời thì họ là đội bóng đáng quên, với chuỗi sa sút tệ hại nhất trong 1 thập niên trở lại đây - đội duy nhất trong 4 đại diện Premier League bị loại từ vòng bảng và đang đối mặt với nguy cơ lần đầu tiên sau 5 mùa bóng bị “bật bãi” khỏi top 4 ở giải Ngoại hạng. Song dù sao Liverpool cũng từng một lần ôm được chiếc cúp danh giá của châu Âu trong thế kỷ 21 này, còn Chelsea và Arsenal, 2 lần vào chung kết, cơ hội lần đầu tiên ôm cúp cận kề, nhưng đều bị vuột mất.

Đội bóng thi đấu hoa mỹ nhất Premier League là Arsenal, nhưng cũng chỉ là “học việc” khi đối mặt với những nhà ĐKVĐ Barcelona. Thất bại như Arsenal thì không có gì để nói, khi chính thầy trò nhà Wenger cũng phải thốt lên họ đã phải đối mặt với một trong những đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử. Chelsea có lực lượng hùng hậu nhất và nhiều tham vọng nhất, nhưng cũng sớm quy hàng trước một Inter Milan do “người cũ” Jose Mourinho dẫn dắt.

Ngay cả đội bóng được xem là “anh cả” như M.U, nhiều năm qua luôn ngự trị trên đỉnh châu Âu - bao hàm những yếu tố như: Gặt hái nhiều thành công ở quốc nội lẫn châu Âu; CLB giàu nhất thế giới; Có số người hâm mộ số 1 thế giới... vừa qua cũng phải nhận một... thắng lợi cay đắng nhất trong lịch sử CLB.

Một số lời cảnh báo đã có từ trước, khi những CLB hàng đầu ở Premier League luôn là đội phải thi đấu nhiều nhất trên các mặt trận (như M.U phải thi đấu gần 70 trận/mùa). Một số khác thì cho rằng vấn đề nợ nần, ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng của nền kinh tế thế giới... vô hình trung, làm cạn kiệt ý tưởng cũng như sức lực của các đội bóng Anh. Tuy nhiên, dù có bất cứ lý do gì đi nữa, cũng không thể cản được ý nghĩ Premier League đang tụt dốc, đang trong giai đoạn cần “rờ tua” lại. Có thể thất bại của hôm nay sẽ giúp cho người Anh (Premier League) bớt chảnh chọe. Họ phải biết, đây là năm “hạn” và không có gì là tuyệt đối cả.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.