Hạng tư tốt hơn hạng ba

01/12/2011 02:18 GMT+7

(TNO) Đến hẹn lại lên, mỗi khi Europa League sôi động, lại xuất hiện đề tài về sự tai hại của giải đấu bị giới bóng đá đỉnh cao… kỳ thị này.

(TNO) Đến hẹn lại lên, mỗi khi Europa League sôi động, lại xuất hiện đề tài về sự tai hại của giải đấu bị giới bóng đá đỉnh cao… kỳ thị này.

Hiện có hai chuyện giật gân liên quan đến hai đội đang dẫn đầu Premier League. Thứ nhất, người ta đặt cược về nỗi ám ảnh của thành phố Manchester: cả Man City lẫn M.U đều sẩy chân trong loạt trận chót của vòng bảng Champions League và dạt sang Europa League (tỷ lệ cược là “2 ăn 9”).

Thứ hai, một cuộc lấy ý kiến gần đây cho thấy: trong trường hợp thất bại ở Champions League, giới hâm mộ Man City sẽ hài lòng hơn nếu đội bóng ưa thích của họ xếp chót vòng bảng (và dừng cuộc chơi), thay vì xếp thứ 3 trong bảng (và chuyển sang Europa League).

Chẳng còn điều gì mới mẻ khi người ta phân tích các ảnh hưởng từ việc thi đấu tại Europa League. Chủ yếu vẫn là kiệt sức và có nguy cơ chấn thương, làm cho đội bóng suy yếu trong cuộc đua ở giải Vô địch quốc gia (VĐQG)…

Riêng với Man City, vấn đề có vẻ trầm trọng hơn các đội khác. Chưa bao giờ “Man Xanh” thật sự có cơ hội tranh ngôi vô địch Premier League như lúc này, và họ phải xem đấy là ưu tiên một. Mặt khác, Premier League là giải VĐQG có lịch thi đấu “quái chiêu” nhất châu Âu, nước Anh cũng là nơi có các giải đấu và số trận đấu đi kèm nhiều nhất châu Âu.

Hãy thử tưởng tượng một chuyến làm khách đến tận khu vực Đông Âu trong đêm thứ Năm tại Europa League, về nước vào sáng thứ Sáu, ra sân tập vào chiều thứ Sáu và phải lập tức thi đấu ở Premier League vào trưa thứ Bảy. Không ám ảnh mới lạ. Mà ở Anh, vì rất nhiều nguyên nhân khách quan, người ta không thể xếp lịch thi đấu một cách khoa học cho giải VĐQG như các nước khác. Ai mệt mỏi thì… ráng chịu!

Vấn đề đặt ra: vì sao các đội mạnh không có khả năng vô địch vẫn cứ tranh suất dự Champions League, và khi không còn hy vọng dự Champions League thì họ vớt vát bằng việc cố tranh một suất dự Europa League, chỉ để khi đã thật sự bước vào Europa League thì lại ta thán, xem đấy như một gánh nặng?

Một là, sự cố gắng như thế liên quan đến quyền lợi của nhà tài trợ, dĩ nhiên cũng liên quan đến việc thu hút các hợp đồng tài trợ tiếp theo. Hai là, việc tham dự vòng bảng Champions League đem về rất nhiều tiền bạc. Mà theo cách chia tiền ở Champions League của UEFA thì chỉ cần góp mặt ở vòng bảng là quá tốt đẹp.

Tiến xa hơn, hoặc “vớt vát” ở Europa League, cũng chẳng khá hơn bao nhiêu. Tương tự, cứ dự vòng bảng Europa League là sẽ có tiền (dù không bằng Champions League). Tiến xa ở trận địa này cũng chẳng “cải thiện” được bao nhiêu tiền.

Số 4 (được nghỉ) tốt hơn số 3 (phải “cày”) là vì vậy.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.