Hành trình chuộc lỗi

04/05/2010 09:28 GMT+7

HLV người Anh gần đây nhất giành chức vô địch Anh? Howard Wilkinson, với Leeds năm 1992. HLV người Anh gần đây nhất giành một chức VĐQG ở một giải uy tín ở châu Âu? Bobby Robson, với Porto năm 1996. Gộp lại, 14 mùa giải qua, chưa có HLV người Anh nào nếm vinh quang.

HLV người Anh gần đây nhất giành chức vô địch Anh? Howard Wilkinson, với Leeds năm 1992. HLV người Anh gần đây nhất giành một chức VĐQG ở một giải uy tín ở châu Âu? Bobby Robson, với Porto năm 1996. Gộp lại, 14 mùa giải qua, chưa có HLV người Anh nào nếm vinh quang.

Tuyển Anh dưới tay Kevin Keegan là một đội bóng hổ thẹn tại Euro 2000, còn dưới tay Steve McClaren là một nỗi thất vọng khi họ không vượt qua được vòng loại Euro 2008. Cả thập niên qua, giới truyền thông Anh ra rả giai điệu: Các HLV người Anh đều bất tài. Nhưng từ bây giờ, giai điệu này nên chấm dứt.

Roy Hodgson đã dẫn dắt Fulham đến trận chung kết Europa League, cứu vãn một mùa giải thất vọng của bóng đá Anh tại Champions League. Và tối Chủ nhật qua, Steve McClaren, nỗi thất vọng của bóng đá Anh cách đây 2 năm rưỡi, đã đăng quang chức vô địch Hà Lan sau khi đội bóng FC Twente của ông đánh bại NAC Breda 2-0.

Ngày 21.11.2007, dưới trời mưa Wembley, McClaren cầm chiếc dù 7 màu chứng kiến tuyển Anh bị Croatia hạ 3-2 và nhìn cơ hội dự Euro 2008 của tuyển Anh trôi theo rãnh nước. Người Anh khi đó đã phát minh ra một cụm từ khá bắt tai “Wally with the Brolly”, tức là “Kẻ đần với chiếc dù”. Cũng từ đó, chẳng người đàn ông nào ở Anh dám dùng chiếc dù kiểu 7 màu đó.

Nhưng sân bóng ở thành phố Breda ngày 2.5.2010 qua không có cơn mưa nào hết. McClaren đã dẫn dắt đội bóng ở thành phố tỉnh lẻ Enschede đến chức vô địch Hà Lan đầu tiên kể từ năm 1926, vượt qua Ajax khổng lồ với 29 chức vô địch, bất chấp việc Ajax mùa này ghi tới 106 bàn sau 34 vòng đấu.

“Twente vô địch mùa này giống như Blackburn giành chức VĐ Anh năm 1995”, McClaren nói. Không đúng lắm. Trước năm 1995, lần gần nhất Blackburn giành chức vô địch là năm 1914, cũng dài như Twente. Nhưng điều khác biệt là Blackburn vô địch với hàng trăm triệu bảng xây dựng đội hình của tỉ phú Jack Walker trong khi Twente vô địch với một ngân sách rất khiêm tốn.

Hằng năm, Twente phải bán những cầu thủ tốt nhất của họ đi và nhiệm vụ của McClaren là phải tìm và gọt giũa những viên kim cương thô để đưa vào đội hình. Ông không mang theo bất kỳ người đồng hương nào đến làm trợ lý cho mình ở Twente. Ông áp dụng hệ thống 4-3-3 đặc sản của người Hà Lan nhuần nhuyễn hơn bất kỳ HLV nào khác. Và ông còn thể hiện sự cứng rắn của mình khi cấm tiền vệ trụ cột Janssen thi đấu 2 tháng khi anh này bị phát hiện uống rượu qua một vụ tai nạn xe hơi.

Chiến thắng của Twente cũng là một cột mốc đánh dấu hành trình chuộc lỗi của McClaren. Cái ngày 21.11.2007 tủi hổ đã được thay thế bằng 2.5.2010 hào quang. “Tôi muốn cám ơn Bobby Robson. Chắc ở trên thiên đàng nhìn xuống, ông ấy sẽ tự hào với tôi”, McClaren nói. Trước khi sang Hà Lan hè 2008, McClaren đã hỏi ý kiến Robson và vị trưởng lão bóng đá Anh đã khuyến khích: “Đi đi con trai, đi để tìm lại chính mình”.

Với thành tích này, McClaren đã được các CLB Sporting Lisbon, West Ham, Hamburg, Wolfsburg mời gọi. Đó đều là những đội bóng lớn hơn đội bóng ở tỉnh lẻ sát biên giới nước Đức mà ông đang làm việc. Nhưng có lẽ McClaren sẽ ở lại Twente để thực hiện cuộc hành trình mơ ước ở Champions League mùa tới, để “tiếp tục giấc mơ” như tựa đề bài hát “Working on a Dream” của danh ca nhạc rock Mỹ Bruce Springsteen, bài hát thường được mở trước mỗi trận đấu trên sân nhà De Grolsch Veste của Twente.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.