Hãy thổi lửa

05/12/2010 00:16 GMT+7

Tôi vẫn còn nhớ lần chạm trán đầu tiên với đối thủ này trong màu áo đội tuyển quốc gia là một trận đấu thuộc vòng bảng của SEA Games 1999 tại Brunei. Trận đấu đó cũng không thực sự có ý nghĩa bởi Philippines đã chính thức bị loại còn chúng ta cũng đã vào bán kết cùng với Thái Lan.

Tôi vẫn còn nhớ lần chạm trán đầu tiên với đối thủ này trong màu áo đội tuyển quốc gia là một trận đấu thuộc vòng bảng của SEA Games 1999 tại Brunei. Trận đấu đó cũng không thực sự có ý nghĩa bởi Philippines đã chính thức bị loại còn chúng ta cũng đã vào bán kết cùng với Thái Lan.

Nhưng đó cũng không phải là một trận đấu dễ dàng bởi đối thủ chơi co cụm trong phòng ngự và cũng rất quyết tâm trong những pha đeo bám, cản phá. Khi cần họ cũng sẵn sàng phạm lỗi, đá xấu nhằm phá vỡ lối chơi thiên về kỹ thuật của các cầu thủ VN. Hôm đó mặc dù xuất phát với đội hình hầu hết các cầu thủ dự bị nhưng chúng tôi cũng đã làm chủ thế trận, liên tục dồn ép đối thủ và trận đó tôi ghi được 2 bàn.

Từ khi bóng đá VN trở lại đỉnh cao của khu vực với chiếc HCB SEA Games 95 thì Philippines không còn là đối thủ xứng tầm với chúng ta nữa. Luôn là thế trận một chiều với phần thắng cách biệt nghiêng về phía chúng ta. Nó khác hẳn so với thời điểm mà VN khó khăn lắm mới tìm được trận hòa hay thắng lợi nhọc nhằn 1-0 tại những SEA Games trước đó, khi chúng ta mới hội nhập trở lại với khu vực. Đó là do VN đã có những bước tiến bộ vượt bậc, đã từng bước chuyển mình lên bóng đá chuyên nghiệp trong khi Philippines vẫn là một nền bóng đá nghiệp dư và đến giờ phút này vẫn chưa có giải chuyên nghiệp.

Nhưng trong trận khai mạc, chính đội bóng nghiệp dư ấy đã khoác lên mình một màu áo rất khác. Dàn ngoại binh nhập tịch đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của đội bóng. Có thể nhiều người sẽ sốc khi họ cầm hòa với cựu vô địch Singapore 1- 1, nhưng nếu có theo dõi trận đấu đó thì sẽ cảm nhận đó là một điều hết sức bình thường. Không còn cảnh phòng ngự co cụm và chỉ biết phá bóng, không còn những pha đeo bám và cố tình phạm lỗi một cách tiểu xảo. Họ đã chơi một cách chủ động và sòng phẳng với một đối thủ mạnh như Singapore. Kín kẽ và chặt chẽ trong phòng ngự, khi có bóng mạnh dạn tổ chức tấn công một cách bài bản. Bàn thắng ở phút bù giờ của Greatwich là minh chứng rõ nét cho điều đó. Bình tĩnh kiên trì tổ chức tấn công bài bản ở phía cánh phải, tạt bóng có ý đồ vào trong vòng cấm địa và tiền đạo đã có mặt đúng lúc, đúng chỗ để ghi bàn.

Không thể phủ nhận đối thủ của chúng ta trong trận chiều nay đã có nhiều tiến bộ, nhưng đó là trước đội Singapore chậm chạp, tự mãn và khinh địch. Còn đội tuyển của chúng ta lại hoàn toàn khác. Chúng ta chơi nhanh, đa dạng, tốc độ và biến hóa. Đặc biệt trên chảo lửa Mỹ Đình với sự ủng hộ của hàng vạn khán giả nhà, các cầu thủ VN luôn nhập cuộc với tinh thần và lòng quyết tâm cao độ. Hãy duy trì phong độ, sửa chữa những sai sót và nắn nót hơn trong những pha dứt điểm, chúng ta sẽ phá tan cái “boongke” kiên cố của Philippines. Chỉ có như vậy niềm tin sẽ tiếp tục được thổi lửa!

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.