HLV Miura và chiến dịch HAGL hóa đội tuyển U.23 Việt Nam

20/12/2015 10:12 GMT+7

Chỉ trong vòng một ngày, chiến lược gia người Nhật đã cho gọi liên tiếp hai hậu vệ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lên tuyển U.23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U.23 châu Á.

Chỉ trong vòng một ngày, chiến lược gia người Nhật đã cho gọi liên tiếp hai hậu vệ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lên tuyển U.23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U.23 châu Á.

Công Phượng với băng đội trưởng U.23 Việt Nam trên tay - Ảnh: Minh Tú
Hai hậu vệ này là Văn Thanh, Đức Lương và trước đó còn có trung vệ Đông Triều, nâng tổng số cầu thủ của HAGL khoác áo tuyển U.23 lên đến 9 người.

Có cảm giác như “lò” HAGL Arsenal JMG chẳng khác gì “của để dành” cho các đội tuyển mà cho đến bây giờ, sau gần hai năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, ông Miura mới phát hiện ra.

Việc ông thầy người Nhật sốt sắng cho gọi tới tấp cầu thủ HAGL lên tuyển là một điều khá lạ lùng, khi đích thân bầu Đức từng nói cầu thủ ông lên tuyển rồi sẽ… về nhà sớm vì không hợp với lối chơi của Miura. 
Bên cạnh đó, còn có một thực tế rằng “lò” HAGL không đào tạo cầu thủ chuyên chơi vị trí hậu vệ và điều này chứng minh qua V-League 2015, đấy là khâu yếu nhất của đội bóng.

Bản thân ông Miura cũng từng nhận xét cầu thủ HAGL vẫn còn non nớt và chưa xứng tầm chơi ở V-League. Còn trên đội tuyển, ông có một điều cấm kỵ báo giới không hỏi, không nhắc đến HAGL và ông luôn khó chịu về điều đó.

HLV Miura tích cực thử nghiệm Đông Triều ở vị trí tiền vệ trung tâm - Ảnh: Minh Tú
Thế mà khi lâm vào hoàn cảnh thiếu hụt nhân sự nhiều do chấn thương, ông Miura luôn nghĩ đến sự thay thế hoàn chỉnh không ai hơn cầu thủ HAGL.
Chắc chắn ông Miura gọi nhiều cầu thủ HAGL góp mặt ở tuyển không để làm vui lòng bầu Đức mà khi gần gũi hơn với làng bóng, ông mới nhận ra sự vượt trội của “lò” đào tạo này trong cùng lứa tuổi.

Nhớ lại những ngày đầu ông thầy người Nhật dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông đã từng gọi đến 9 cầu thủ HAGL vào đội tuyển. Thế rồi chỉ một thời gian ngắn sau đó, họ rơi rụng dần. Cho đến SEA Games 26 hồi giữa năm nay, chỉ còn 3 cầu thủ có tên trong đội tuyển U.23 Việt Nam và duy nhất mỗi Công Phượng có suất chính ra sân.

Điểm hạn chế của ông Miura thường bỏ ngoài tai những góp ý của giới chuyên gia bóng đá trong nước. Họ nói về ý tưởng áp dụng cách chơi giàu kỹ thuật dựa trên cái nền cầu thủ được đào tạo bài bản của HAGL, cộng thêm các nhân tố giỏi từ các CLB khác thì không lo gì đội tuyển yếu.
Xuân Trường đang khẳng định vai trò "kép chính" ở U.23 Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

Dĩ nhiên ai cũng thấy bộ khung HAGL còn nhiều điểm yếu cần hoàn thiện hơn, như phòng ngự còn hớ hênh và cách triển khai tấn công còn rườm rà lẫn khả năng dứt điểm chưa thiện xạ. Tuy nhiên, khi những nhân tố tiềm năng này rơi vào tay thầy giỏi và được rèn giũa trận mạc nhiều thì đây chính là tương lai của nền bóng đá như các chuyên gia trong nước nhìn nhận.

Bây giờ thì thời thế đẩy đưa HLV Miura trở lại với giai đoạn đầu tiên khi triệu tập gần một đội hình của HAGL mà ông từng đánh giá chưa đủ tầm.

Có thể thầy Nhật sẽ thay đổi và chịu sử dụng cách chơi kỹ thuật phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam hơn, qua hình ảnh chơi bóng mượt mà của đội HAGL mới đá giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên và số đông cầu thủ CLB này trên tuyển.

Vấn đề còn lại là cách dụng nhân của HLV Miura như thế nào để các học trò của ông, không chỉ của HAGL, sẽ phát huy tốt nhất vai trò của mình cho chiến dịch vòng chung kết U.23 châu Á 2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.