Học làm sang!

29/08/2010 10:08 GMT+7

Có 2 trận “siêu cúp” hấp dẫn vừa diễn ra lúc rạng sáng hôm qua. Ở trận “siêu cúp” thật, tức Siêu cúp châu Âu giữa nhà vô địch Europa League (Atletico Madrid) và nhà vô địch Champions League (Inter Milan), kết quả ngựa về ngược xuất hiện với Atletico chiến thắng 2-0.

Có 2 trận “siêu cúp” hấp dẫn vừa diễn ra lúc rạng sáng hôm qua. Ở trận “siêu cúp” thật, tức Siêu cúp châu Âu giữa nhà vô địch Europa League (Atletico Madrid) và nhà vô địch Champions League (Inter Milan), kết quả ngựa về ngược xuất hiện với Atletico chiến thắng 2-0.

Trận còn lại cũng có kết quả bất ngờ, tỷ số cũng là 2-0, và dù bất ngờ đi nữa thì đội chiến thắng cũng hoàn toàn xứng đáng với thành quả của họ. Đó là trận đấu sớm của vòng 2 Bundesliga, coi như “siêu cúp” giữa 2 đẳng cấp chuyên nghiệp của bóng đá Đức. Nhà vô địch hạng Nhì Kaiserslautern thắng nhà vô địch hạng Nhất Bayern Munich!

Ngoài các chi tiết cụ thể nêu trên, 2 trận đấu này còn giống nhau ở chỗ: bên cạnh lối chơi hợp lý của các đội thắng, còn có những nhược điểm rõ ràng trong lối chơi của các đội được cho là mạnh hơn, tức các đội thua. Cả Inter lẫn Bayern đều ham giữ bóng một cách không cần thiết, và cái vẻ ngoài tưởng như sẽ dẫn đến ưu thế ấy hóa ra lại cản trở chính sở trường của họ.

Dù có là đội “ăn ba” mùa trước, chiến thắng ở cả 4 trận địa trong năm 2010 (tính đến trước trận Siêu cúp), thống trị tuyệt đối tại Serie A trong 5 mùa bóng gần đây, Inter trước sau vẫn chỉ là đội chuyên phòng ngự - phản công. Inter của Jose Mourinho mùa trước càng là như vậy. Hình ảnh Inter có “xấu xí” vì lối chơi truyền thống hay không, đấy chẳng qua là tùy quan điểm riêng của giới bình luận. Các tifosi Inter thì chẳng bao giờ băn khoăn về mặt hình ảnh – miễn sao đội bóng của họ chiến thắng. Sở dĩ Inter nói riêng cũng như Calcio nói chung thích chơi phòng ngự - phản công suốt hàng chục năm qua là vì cái “gu” của khán giả Ý. Người Ý thích xem đội bóng của họ kiên nhẫn chịu trận, chờ cơ hội để chớp cơ hội tung đòn.

Đấy là điều mà có lẽ HLV Rafael Benitez có lẽ đã quên béng vì muốn thể hiện một điều gì đấy. Cũng vậy, HLV Louis Van Gaal của Bayern Munich chắc muốn thể hiện một điều gì đấy nên mới bỏ qua giá trị kỷ luật, bỏ qua tính hiệu quả mà chỉ đề cao phẩm chất kỹ thuật trong lối chơi của Bayern. Không hẳn là sự tình cờ. Van Gaal chưa bao giờ được xem là mẫu HLV “chuẩn” trong cách chơi máy móc của người Đức nói chung, và Bayern nói riêng. Benitez cũng không phải là con người của bóng đá Ý, của Inter.

Giữ bóng để tấn công thì tốt. Nhưng điều đó có nghĩa là điều kiện tấn công liên tục của đối phương giảm đi, số tình huống đối phương bất ngờ mất bóng ít đi, và cơ hội để phản công nhanh của Inter cũng giảm đi. Trên nguyên tắc, điều kiện để Inter có dịp tung đòn trừng phạt chính là lúc đối phương ham tấn công. Còn khi chủ động giữ bóng để tấn công, Inter trở thành một đội “nhà quê”, do không quen đá đẹp. Bayern cũng chưa bao giờ là đội mẫu mực về đá đẹp. Họ muốn giữ bóng, chuyền nhuyễn và đá kỹ thuật như TBN. Nhưng sự vượt trội về khả năng giữ bóng và kỹ thuật của Bayern lại trở nên vô nghĩa khi những thứ ấy chỉ được phô diễn cách khung thành đối phương trên 30m.

Muốn giàu không khó, nhưng muốn sang thì phải có hẳn một quá trình, có bề dày truyền thống. Bayern và Inter – hai đội mạnh nhất Champions League mùa trước - đều không thể trở nên sang trọng trong phút chốc. Muốn cũng không được!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.