Hơn nhau ở cách điều chỉnh

22/09/2011 20:16 GMT+7

(TNO) Khi đôi bên gặp nhau ở trận lượt đi của La Liga mùa trước, Valencia chiếm ưu thế trong hiệp đầu, dẫn điểm, nhưng rút cuộc lại thua 1-2, khá đáng tiếc.

HLV Unai Emery khá hiểu về Barcelona - Ảnh: AFP

(TNO) Khi đôi bên gặp nhau ở trận lượt đi của La Liga mùa trước, Valencia chiếm ưu thế trong hiệp đầu, dẫn điểm, nhưng rút cuộc lại thua 1-2, khá đáng tiếc.

Bây giờ, Valencia cũng chiếm ưu thế trong bước khai cuộc và dẫn điểm – những hai lần dẫn điểm chứ không phải một. Rút cuộc, Valencia vẫn không kiếm được một chiến thắng oai hùng trước gã khổng lồ Barcelona, cho dù kỳ này họ thủ hòa chứ không thua ngược. 

Đấy đều là Valencia do HLV Unai Emery dẫn dắt – một chi tiết đáng chú ý. Nói cách khác, HLV Emery đã chứng tỏ rằng ông hiểu Barcelona ở mức độ đủ để chống đỡ, thậm chí thắng nhà vô địch La Liga và Champions League. Điểm chung giữa trận hòa 2-2 vừa qua với trận thua 1-2 ở mùa trước: Emery bố trí cặp hậu vệ trái Jeremy Mathieu và Jordi Alba để đối phó thành công với hậu vệ phải Dani Alves bên phía Barcelona. Ai nấy đều biết: Alves tuy là hậu vệ trên danh nghĩa, nhưng anh ta đáng sợ trong khía cạnh tấn công chứ không phải phòng ngự.

Với “2 tầng phòng ngự”, Valencia có được một sự chắc chắn nhất định nơi “đất săn” của Alves. Đấy là nói trong hoàn cảnh Barcelona cũng có đủ 2 ngôi sao ở cùng một biên (Alves phía dưới và Lionel Messi, như trận đấu ở mùa trước). Kỳ này, Pedro khởi đầu ở cánh phải trong đội hình Barcelona, nhưng sau đó lại chuyển sang cánh trái. Cánh phải còn mỗi Alves tấn công. Thế là Mathieu bên phía Valencia trở nên rảnh rỗi, vì một mình Alba đã đủ sức cáng đáng nhiệm vụ phòng thủ ở biên.

Mathieu thường xuyên khai thác được khoảng trống sau lưng Alves khi ngôi sao này dâng cao tấn công. Anh kiến tạo cả 2 bàn thắng cho Valencia, rồi còn tạo một cơ hội rất tốt nhưng Roberto Soldado không tận dụng được. Có hai kết luận về thành công (ở một chừng mực nào đó) của Emery. Thứ nhất, ông đã soạn lại bài bản đã dùng ở mùa trước và vô hiệu hóa được Alves. Thứ hai, cách vô hiệu hóa Alves chính là tiền đề cho sự tự tin khiến Valencia ghi được 2 bàn vào lưới Barcelona. Sự tự tin ấy là ở chỗ: khi Pedro chuyển sang cánh đối diện thì Valencia chỉ cần để mỗi Alba đối phó với Alves và Mathieu lo việc tấn công.

Valencia, hoặc cụ thể hơn là Unai Emery, cho thấy người ta không nhất thiết cứ phải đổ bê tông ở khu vực 30m cách khung thành để phòng thủ khi gặp Barcelona. Tìm ra cách thắng Barcelona không phải là khó. Vấn đề là ở chỗ: chỉ nghĩ ra bài bản ban đầu thì chưa đủ. “Kế hoạch A” của Barcelona thật sự đã bị Valencia phá vỡ. Nhưng HLV Pep Guardiola bên phía Barcelona xuất sắc ở chỗ: ông luôn có “kế hoạch B”. Barcelona hay ở chỗ ấy, chứ không phải hay vì lối chơi đặc trưng kiểu Tiqui-taca!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.