Johan Cruyff – bi kịch của Ajax

18/04/2011 12:08 GMT+7

(TNO) Huyền thoại cũng như các bậc ông bà. Bạn tôn trọng, sùng kính họ nhưng đến một lúc nào đó, bạn muốn họ lùi lại và nhường trách nhiệm dạy bảo con cái của bạn cho chính bạn.

"Thánh" Johan Cruyff - Ảnh: Reuters

(TNO) Huyền thoại cũng như các bậc ông bà. Bạn tôn trọng, sùng kính họ nhưng đến một lúc nào đó, bạn muốn họ lùi lại và nhường trách nhiệm dạy bảo con cái của bạn cho chính bạn.

Johan Cruyff là một huyền thoại không thể tranh cãi. Ông được tôn sùng không chỉ ở quê hương Hà Lan mà còn ở Tây Ban Nha. Vấn đề của Cruyff, cũng như các huyền thoại nói chung, là đôi khi họ thường phát biểu và chê bai quá nhiều. 

Ở một mức độ nào đó, có thể hiểu được quyết định của ban lãnh đạo Ajax khi họ mời Cruyff vào ban cố vấn để vạch ra một kế hoạch chi tiết nhằm vực dậy đội bóng ở Hà Lan. Ajax từng là một thế lực của bóng đá châu Âu. Họ chỉ thua Real Madrid, AC Milan và Liverpool về số lần vô địch ở cựu lục địa. Song kể từ năm 2004, họ vẫn chưa thể lên ngôi ở giải Eredivisie. Đây là một điều không thể chấp nhận với CLB này.

Vì thế, Cruyff đã vạch ra một kế hoạch và trình nó cho ban lãnh đạo. Theo Reuters, kế hoạch của ông bao gồm việc trao toàn bộ quyết định kỹ thuật của CLB như điều hành đội hình chính thức, phát triển bóng đá trẻ và tuyển mộ cho các cựu ngôi sao như Frank de Boer (HLV trưởng), Dennis Bergkamp và Wim Jonk.

Theo ban lãnh đạo Ajax, Cruyff còn muốn sa thải một số một số nhân vật hiện tại, cụ thể như Jan Olde Riekerink, giám đốc học viện; Danny Blind, trợ lý HLV và toàn bộ đội ngũ y tế. Vì tự ái, những người này đã từ chức.

Căng thẳng ở Ajax càng leo thang khi ban lãnh đạo Ajax từ chối thực thi kế hoạch của Cruyff. Điều gì đến cũng phải đến khi giám đốc điều hành Rik van den Boog tuyên bố sẽ rời chức vụ vào đầu tháng 6 vì bất bình với Cruyff.

“Tất cả những diễn biến xung quanh bản báo cáo của ban cố vấn kỹ thuật có tác động lớn đến mọi người trong CLB và cả bản thân tôi”, van den Boog phát biểu khi tuyên bố ra đi vào hôm Chủ nhật, 17.4.

Ngay cả chủ tịch Uri Coronel cũng ủng hộ vị giám đốc điều hành. Ông nói: “Cách mà Johan Cruyff muốn đạt được kết quả thật không thể chấp nhận với bất cứ giám đốc có tự trọng nào”.

Coronel còn kể với các phóng viên rằng Cruyff đã đe dọa sẽ lật đổ ông nếu bản kế hoạch không được thông qua. Coronel cũng đã khẳng định ông sẽ ra đi khi có người thay thế. Ông nói một cách mỉa mai: “Johan khiến chúng tôi không còn chọn lựa nào. Ông ấy quan trọng với Ajax hơn chúng tôi. Ông ta là một á thánh, nếu chưa phải là một vị thánh”.

Cruyff phủ nhận việc ông muốn sa thải các HLV và bác sĩ ngay lập tức. Song bất luận như thế nào, Ajax đã lâm vào bế tắc. Trong khi đó, Cruyff lại không muốn bước tới và kiểm soát CLB. “Tôi không biết về việc quản lý. Tôi không thấy mình có thể làm một vị chủ tịch”, Cruyff phân bua.

Thực chất đây mới là vấn đề. Cruyff muốn trở thành một kiểu “Ông cố vấn”, ông muốn có quyền lực song không muốn chịu trách nhiệm với tư cách người đứng đầu. Đây cũng là trường hợp từng xảy ra ở Barcelona.

Khi Joan Laporta trở thành chủ tịch Barcelona vào năm 2003, Cruyff trở thành một kiểu cố vấn không chính thức. Tuy nhiên, Sandro Rossel, người thay Laporta vào năm ngoái, đã thấy được nguy cơ và mời ông ra khỏi cửa, tước bỏ chức “chủ tịch danh dự” mà người tiền nhiệm trao cho ông.

Điều gì sẽ đến với Cruyff? Ajax chắc chắn sẽ thích ông đơn giản nhận lấy vai trò như Sir Bobby Charlton với Manchester United, một khuôn mặt đại diện, đôi lúc đưa ra những lời khuyên có chừng mực nhưng đừng làm nhặng xị lên khi không được đáp ứng. Tuy nhiên, với tính cách của Cruyff, khả năng đó rất khó xảy ra.

Và bởi vì người hâm mộ Ajax vẫn coi Cruyff như một á thánh, ông sẽ tiếp tục đem lại bi kịch cho CLB. Đó là bi kịch khi mà trách nhiệm không đi đôi với quyền hạn.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.