Khai phá “mỏ vàng”

31/01/2013 20:58 GMT+7

(TNO) Nhìn qua trường hợp của Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn, rõ ràng Bóng đá Việt Nam (VN) còn một “mỏ vàng” rất lớn cần được khai phá. Đó là những cầu thủ Việt kiều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại những lò đào tạo nổi tiếng ở CH Czech, Đức, Ba Lan...

(TNO) Nhìn qua trường hợp của Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn, rõ ràng Bóng đá Việt Nam (VN) còn một “mỏ vàng” rất lớn cần được khai phá. Đó là những cầu thủ Việt kiều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại những lò đào tạo nổi tiếng ở CH Czech, Đức, Ba Lan...

>> Mạc Hồng Quân lập công, tuyển Việt Nam thắng trận thứ 3 liên tiếp
>> Cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân lập công cho U.22 Việt Nam
>> Tuyển Việt Nam thắng trận thứ 2, Michal Nguyễn được chọn

 
Cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân (9) đã có bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Ngô Nguyễn

Dù chỉ là những trận giao hữu nhưng đội tuyển VN dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc có một nét gì đó rất tươi trẻ, thoải mái (có thể vì đây chỉ là những trận giao hữu, mà thường các cầu thủ VN chơi rất hay trong các trận giao hữu).

Không chỉ thể hiện tinh thần thi đấu, kỹ chiến thuật tốt, các học trò của ông Phúc còn cho thấy một nền tảng thể lực khá dồi dào, đủ sức đối trọi với các cầu thủ Hàn Quốc cao to hơn rất nhiều. Chúng ta có thể  gọi đây là làn gió mới sau những thất bại của Bóng đá VN trên đấu trường quốc tế thời gian qua.

Làn gió mới mà ông Phúc đem lại chính là sự góp mặt của hai cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân và Michal Nguyễn. Nếu ở hai trận giao hữu trước gặp Hải Phòng và Hà Nội T&T, Mạc Hồng Quân vào sân chơi ngay từ đầu nhưng chưa thật sự để lại dấu ấn thì ở trận gặp Hyundai Mipo Dolphin, anh đã cho thấy một bộ mặt khác hẳn dù chỉ vào sân từ đầu hiệp 2.

Lối chơi một chạm được đào tạo căn bản từ nền bóng đá chuyên nghiệp đã giúp Quân di chuyển và chọn vị trí chiến thuật rất tốt, điển hình là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 do anh thực hiện sau pha bật tường với đồng đội ở biên trái. Ngay cả pha cứa lòng chân trái hạ gục thủ môn của Hyundai Mipo Dolphin một cách gọn ghẽ cũng cho thấy Hồng Quân có dáng dấp của một cầu thủ đẳng cấp.

 
Michal Nguyễn (30) là mẫu trung vệ mà tuyển Việt Nam đang thiếu - Ảnh: Ngô Nguyễn

Còn Michal trận này càng xứng đáng được ông Phúc gọi vào đội tuyển trong thời gian tới, bởi lâu lắm rồi tuyển VN mới có lại một trung vệ chơi bóng bổng tốt đến vậy. Tất cả những đường tấn công biên tạt bóng cho tiền đạo phía trong đánh đầu của Hyundai Mipo Dolphin - vũ khí lợi hại nhất của họ - đều bị Michal Nguyễn cùng Gia Từ đánh bật ra.

Ngay cả khi tung vào sân trung phong cao đến 1m88, lúc bị dẫn trước 1-2, các pha bóng bổng của Hyundai Mipo Dolphin cũng không thể gây khó khăn cho thủ môn Thanh Bình. Có lẽ trong 3 tuyến của tuyển VN, tuyến làm ông Phúc yên tâm nhất chính là ở hàng thủ.

Một điều khiến ông Phúc có thể yên tâm nữa đó chính là sự gắn kết giữa các cầu thủ trong toàn đội. Không hề có cảnh các cầu thủ nội cô lập các cầu thủ Việt kiều - điều luôn râm ran trong dư luận suốt thời gian qua. Đây cũng là điều đáng lo nhất đối với các HLV đội tuyển, bởi nếu điều đó xảy ra, cho dù cầu thủ Việt kiều có đẳng cấp cỡ Messi cũng đành bó tay.

Nhìn qua trường hợp của Hồng Quân và Michal Nguyễn, rõ ràng Bóng đá VN còn một “mỏ vàng” rất lớn cần được khai phá. Đó là những cầu thủ Việt kiều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp tại những lò đào tạo nổi tiếng ở CH Czech, Đức, Ba Lan…

Đây là những nhân tố mà Bóng đá VN rất cần trong bước đường thu ngắn cách biệt với các nền bóng đá lớn của châu lục, bởi khi đối đầu với các đội bóng Tây Á hoặc Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật…, chúng ta luôn để thủng lưới trong các tình huống bóng bổng và thua kém trong các pha tranh chấp tay đôi vì thể hình thấp bé và thể lực thua sút.

Nếu có thêm vài cầu thủ thể hình và kỹ thuật tốt như Hồng Quân và Michal Nguyễn, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến những cuộc đối đầu cân bằng hơn với các đối thủ lớn trong tương lai.

Điều đặc biệt nữa là sự xuất hiện của các cầu thủ Việt kiều cũng sẽ khiến các ngôi sao nội phải nỗ lực để cạnh tranh nhiều hơn, không còn tư tưởng tự mãn “không có tôi sẽ chẳng ai đá được vị trí đó” nữa. Như cựu HLV tuyển VN Henrique Calisto từng nói: “Các cầu thủ VN cần có những cầu thủ ngoại giỏi chơi cùng vị trí cạnh tranh ở V-League thì mới tiến bộ được”.

Hy vọng sau sự ra mắt thành công và suôn sẻ của Hồng Quân và Michal Nguyễn, đội tuyển VN sẽ khai phá được “mỏ vàng” vẫn còn đầy tiềm năng để tạo bước đột phá tại các giải đấu ở châu lục trong tương lai.

Quốc Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.