Khi Balotelli nói về nước Anh, nước Ý...

20/08/2010 08:55 GMT+7

Beckham, Balotelli, Bellamy. Bạn tìm ra mối liên hệ gì giữa 3 cầu thủ ấy, ngoài chuyện tất cả đều có cái họ bắt đầu bằng chữ B?

Beckham, Balotelli, Bellamy. Bạn tìm ra mối liên hệ gì giữa 3 cầu thủ ấy, ngoài chuyện tất cả đều có cái họ bắt đầu bằng chữ B?

Có thể tất cả đều là cầu thủ đá cánh, đều đã hoặc đang là đề tài chính trên mặt báo, đều bị đội bóng của mình ruồng rẫy. Ở đội tuyển Anh, HLV Fabio Capello tuyên bố cách đây không lâu rằng ông sẽ chẳng bao giờ gọi lại David Beckham. Ở Manchester City, người ta tính rằng Craig Bellamy là cầu thủ dư thừa và đã đẩy anh ra khỏi CLB. Trong khi đó, Manchester City lại rước về Mario Balotelli, cầu thủ bị chính giới hâm mộ Inter Milan thường xuyên nhạo báng.

Nhưng những chỗ tạm gọi là giống nhau ấy đều chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Họ là 3 cầu thủ khác nhau, thuộc 3 thế hệ khác nhau, và chẳng có mối liên hệ nào với nhau. Có chăng chỉ là một khác biệt lớn về mặt tính cách. Đây lại là chỗ đáng bàn.

Beckham hầu như im lặng sau những phát biểu của Capello. Anh càng không nói, báo chí lại càng nói nhiều về chuyện… anh không nói. Và tất nhiên, người ta bàn cả về chuyện Capello có hay ho gì khi loại bỏ Beckham chỉ vì cái tội “già”. Trong trường hợp Bellamy, người ta nói về vấn đề chuyên môn là chính. Bỏ Bellamy là sai lầm lớn của Manchester City, đại khái như vậy. Thế còn Balotelli? Anh nói nhiều hơn báo chí. Balotelli tuyên bố anh ra đi vì sân cỏ Ý nhuốm màu phân biệt chủng tộc, rằng tình trạng này ở Premier League nhẹ nhàng hơn hẳn so với Serie A. Anh nói rằng khi giới hâm mộ Inter xúc phạm cầu thủ ngay trong đội bóng mà họ cổ vũ thì chẳng còn ra thể thống gì nữa.

Phân biệt chủng tộc là cả một vấn đề lớn, là vấn đề của xã hội hơn là bóng đá. Cơ man những vị giáo sư tiến sĩ đầy khả kính đã bàn về vấn đề này, và họ sẽ còn tiếp tục nghiên cứu, từ thế hệ này sang thế hệ khác chứ không phải chỉ trong một vài công trình nghiên cứu mà đủ. Ở tuổi 20, cậu bé Balotelli chắc là chưa đủ tư cách để bình phẩm những chuyện như dân Anh phân biệt chủng tộc ít hơn dân Ý. Hồi còn ở đội trẻ Inter, Balotelli ngưỡng mộ đến mức sùng bái ngôi sao Sinisa Mihajlovic (ở đội lớn). Sao cậu ta không biết Mihajlovic là “gương mặt đen” đầy thành tích về chuyện phân biệt chủng tộc?

Sự lấc cấc của Balotelli, giới hâm mộ Serie A nói chung cũng như Inter Milan nói riêng chẳng ai không biết. Không có bóng đá, không có Inter, Balotelli còn khuya mới kiếm ra tiền đủ để trang trải cuộc sống. Vậy mà anh ta từng cởi áo Inter, quăng xuống đường pitch khi bị thay ra. Vì tư cách Balotelli như thế nên màu da của anh mới trở thành đề tài để công chúng kỳ thị, chứ chẳng phải vì kỳ thị màu da mà người ta mắng mỏ Balotelli?

Những vấn đề như vậy, nếu như Balotelli chưa hiểu thì cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng đã có cơ man những bài báo – ở bất cứ nơi nào – luôn làm hỏng các ngôi sao trẻ bằng cách tạo điều kiện cho họ trở nên ngông cuồng. Mới tí tuổi đầu, Wayne Rooney đã nói về cuộc sống, bắt hàng trăm triệu con người từng sống lâu hơn, hiểu nhiều hơn Rooney, phải đọc. Cũng như Balotelli nói về nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt nước Anh với nước Ý. Bạn để ý xem: những bài phỏng vấn đại loại như thế không bao giờ thiếu.

Beckham không cần nói. Như thế nghĩa là đã nói!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.