Khi "nữ hoàng" trở lại

11/08/2012 18:17 GMT+7

(TNO) Một thời, người ta lo ngại, rồi đến mức độ gần như xác nhận cái chết của môn thể thao “nữ hoàng”. Điền kinh thế giới im hơi lặng tiếng sau thời kỳ vàng son ở các thập niên 1980-1990.

(TNO) Một thời, người ta lo ngại, rồi đến mức độ gần như xác nhận cái chết của môn thể thao “nữ hoàng”. Điền kinh thế giới im hơi lặng tiếng sau thời kỳ vàng son ở các thập niên 1980-1990.

>> Usain Bolt bảo vệ thành công HCV 200m
>> Usain Bolt phá kỷ lục Olympic
>> Usain Bolt sinh ra là để đua nước rút

Usain Bolt giành huy chương vàng 100m và 200m ở Olympic 2012
Usain Bolt chính là người làm cho điền kinh hồi sinh - Ảnh: AFP

Florence Griffith-Joyner nằm xuống, đem theo cả những bí ẩn đằng sau cái kỷ lục thế giới 10 giây 49 vô tiền khoáng hậu mà chị lập được vào năm 1988. Ben Johnson lộ mặt gian lận. Không ai xứng đáng kế vị Carl Lewis sau khi huyền thoại này rút lui. “Đạo quân Ma” lừng danh với món huyết rùa như một kiểu doping bằng “thuốc bắc” kỳ bí của HLV Ma Junren rồi cũng trở nên yên ắng.

Suốt một thời gian dài sau những ngày tháng sôi động ấy, ngay cả giải điền kinh vô địch thế giới cũng gần như chìm vào quên lãng. Không còn các cường quốc điền kinh Liên Xô hoặc Cộng hòa dân chủ Đức nữa. Sự nghiệp huy hoàng của những siêu sao hàng đầu thế giới như Marion Jones hoặc Tim Montgomery đều tan vỡ vì scandal doping.

Mãi đến khi “tia chớp” Usain Bolt xuất hiện ở Olympic Bắc Kinh 2008, trận địa điền kinh mới sôi động lại phần nào. Đấy là cột mốc mới, mở ra hy vọng cho giới hâm mộ điền kinh thế giới. Và bây giờ, khi Bolt khẳng định giá trị của một “huyền thoại sống”, như chính phát biểu của anh, thì môn thể thao số 1 trên đấu trường Olympic đã thật sự hồi sinh.

Ai cũng biết Bolt chạy nhanh nhất hành tinh. Và ai cũng biết Bolt vô địch cả 2 cự ly tốc độ 100m, 200m trong cả 2 kỳ Olympic Bắc Kinh 2008, London 2012. Nhưng giá trị của Bolt còn nằm ở chỗ anh đã mở ra cả những đề tài khoa học, buộc các giáo sư danh tiếng phải lao vào nghiên cứu khả năng chạy 100m chỉ trong 9 giây 40 của loài người.

Bolt làm thế giới thể thao sững sờ khi anh tuyên bố nửa đùa nửa thật về ý muốn “thử chân” ở CLB bóng đá nổi tiếng Manchester United. Kể cả khi chỉ bàn về đề tài thiết thực ngay trong phạm vi chuyên môn của điền kinh, cũng hấp dẫn rồi. Chẳng hạn, liệu Bolt có nên mở rộng lĩnh vực sang cả cự ly 400m?

Sự xuất sắc của cá nhân Bolt cũng như chiến thắng áp đảo của đội điền kinh Jamaica: về nhất, nhì, ba ở đường chạy 100m, làm cho thế giới điền kinh bùng nổ. Nhưng không chỉ có họ. Ấn tượng từ đội tiếp sức 4x100m nữ của Mỹ cũng sâu đậm không kém: xô ngã kỷ lục thế giới 41 giây 37 đã tồn tại 37 năm, với kỷ lục mới 40 giây 80.

Người Mỹ trở lại, với số huy chương điền kinh nhiều nhất trong 20 năm ở trận địa Olympic. Nhưng ngay trong “đặc sản” số 1 của điền kinh Mỹ, các cự ly chạy 400m và 4x400m nam, thì họ lại thua.

Từ đó có thể khẳng định: điền kinh chính là môn hấp dẫn nhất tại Olympic London 2012. Nhưng điều đáng nói hơn là môn thể thao “nữ hoàng” đã thật sự hồi sinh.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.