Khi tiểu gia thay thế đại gia

02/05/2011 18:51 GMT+7

(TNO) Giai đoạn lượt đi V-League 2011 đã kết thúc một cách khá bất ngờ với sự lên ngôi của đội bóng xứ Nghệ.

Sông Lam Nghệ An - nhà vô địch của lượt đi V.League 2011 - Ảnh: Minh Hoàng

(TNO) Giai đoạn lượt đi V-League 2011 đã kết thúc một cách khá bất ngờ với sự lên ngôi của đội bóng xứ Nghệ.

Nhưng điều khiến người hâm mộ bất ngờ nhất không phải là việc Sông Lam Nghệ An (SLNA) vô địch lượt đi mà chính là sự kiện có đến 3 đại bóng đại gia từng thâu tóm hết các chức vô địch là B.Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) và Đồng Tâm Long An (ĐTLA) đang nằm trong nhóm cuối bảng, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Nếu ĐTLA đang xếp ở chót bảng thì HA.GL phải chấp nhận vị trí thứ 11, còn B.Bình Dương cũng chỉ khá hơn chút đỉnh khi nhận vị trí thứ 9. Rất nhiều nguyên nhân được chỉ ra cho sự yếu kém của những đại gia này, nhưng mấu chốt vẫn nằm ở tinh thần thi đấu của họ. Tất cả dường như đều thiếu động lực và lửa mỗi khi ra sân, điều quan trọng nhất tạo nên thành công của một đội bóng. Một nghịch lý là cả đội bóng này đều không thiếu tiền để tăng cường lực lượng, mua về cầu thủ giỏi, mời HLV nước ngoài về dẫn dắt… nhưng kết quả thu được đều đáng thất vọng như nhau.

Đây cũng là 3 trong số 4 đội bóng ở V-League đang sử dụng huấn luyện viên (HLV) ngoại, điều mà chưa đội bóng nào áp dụng thành công trừ trường hợp ngoại lệ của Calisto đối với ĐT.LA trước đây. Điển hình ĐT.LA từ khi chia tay Calisto, không một HLV ngoại nào trụ được hơn một mùa bóng, thậm chí ông McMenemy mới lên thay ông Barbosa cũng chưa đầy 1 tháng. Còn HAGL cũng vừa phải thay HLV người Thái Lan Dusit bằng ông Huỳnh Văn Ảnh sau những thất bại liên tiếp vừa qua. Chính những bất ổn này đã đẩy các đội bóng này xuống đáy bảng xếp hạng sau khi kết thúc lượt đi.

Trái ngược với những đại gia trên là sự trỗi dậy của các “tiểu gia” như SLNA, CS.Đồng Tháp, LS.Thanh Hóa. Cả ba đội bóng này đang nằm trong tốp 4 của V-League 2011 cho dù trước mùa bóng có 2 đội bị điểm mặt trong danh sách ứng viên rớt hạng.

Điều gì đã làm thay đổi vị trí ngoại mục như vậy?

Thứ nhất, cả đội bóng này khi vào sân đều với thi đấu với tinh thần khát khao chiến thắng cao nhất, cho dù là thi đấu trên sân nhà hay sân đối phương. Họ luôn ra sân với tâm lý cống hiến những trận cầu đẹp cho khán giả nhà, vì vậy sân Thanh Hóa, Cao Lãnh hay Nghệ An luôn chật kín khán đài vào cuối tuần.

Thứ hai, đây cũng là những đội có được các HLV nội tài năng. Nếu SLNA được dẫn dắt bởi một Nguyễn Hữu Thắng rất “quái” thì CS.Đồng Tháp lại có một Phạm Công Lộc luôn biết “liệu cơm gắp mắm” trong từng hoàn cảnh cụ thể. Còn LS.Thanh Hóa dù lực lượng không mạnh nhưng dưới bàn tay “phù thủy” của HLV Lê Thụy Hải đã lột xác thành một đối thủ khó nhằn với bất cứ đội bóng nào.

Hơn nữa, SLNA và CS.Đồng Tháp cũng đang sở hữu trong tay nhiều cầu thủ nội rất chất lượng do chính họ đào tạo ra, cộng với những ngoại binh đạt yêu cầu nên lực lượng lúc nào cũng dồi dào và đủ sức chinh chiến ở một đấu trường dài hơi như V-League.

Nhiều người cho rằng nếu SLNA hoặc CS.Đồng Tháp vô địch mùa bóng này V-League sẽ mất vui. Nhưng nếu điều đó xảy ra, V-League lại càng đáng xem hơn vì đó chính là bất ngờ của bóng đá, giống như trường hợp Dortmund lên ngôi Bundesliga mùa bóng này cho dù trước mùa bóng họ không nằm trong danh sách ứng viên vô địch. Hơn nữa, với lối chơi, tinh thần thi đấu như hiện nay, họ là những đội xứng đáng nhất để nâng cúp vào cuối mùa.

Nếu đại gia không thể đem lại hơi thở cho giải thì tiểu gia thay thế cũng chẳng có gì lạ.

Phương Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.