Không có bột, khó gột nên hồ

23/06/2011 22:03 GMT+7

(TNO) Trận thua 1-4 của tuyển Olympic Việt Nam trước Olympic Ả Rập Xê Út đã cho thấy một lỗ hổng khá lớn ở lực lượng kế thừa của bóng đá Việt Nam.

Olympic Việt Nam không thể cản nổi Olympic Ả Rập Xê Út (áo trắng) - Ảnh: Ngọc Thắng

(TNO) Trận thua 1-4 của tuyển Olympic Việt Nam trước Olympic Ả Rập Xê Út đã cho thấy một lỗ hổng khá lớn ở lực lượng kế thừa của bóng đá Việt Nam.

Các cầu thủ trẻ của Việt Nam (VN) trong trận đấu trên đã bộc lộ quá nhiều yếu kém, từ dứt điểm, sức bền, tốc độ cho đến kinh nghiệm thi đấu so với đối thủ.

Cho dù chúng ta có thể đổ lỗi do Olympic Ả rập Xê Út được đi chuyên cơ qua VN sớm hơn một ngày nên thể lực hồi phục nhanh hơn, đội bóng của họ được tập trung với nhau đến 10 tháng trong khi chúng ta chỉ là 2 tuần… nhưng sự thật vẫn là sự thật: chúng ta thua toàn diện.

Còn nhớ cách đây 4 năm, lứa cầu thủ Olympic VN khi ấy đã chơi ngang ngửa và thậm chí trên chân cũng Olympic Ả Rập Xê Út ngay trên sân Mỹ Đình (hòa 1-1) ở vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 cuối cùng. Trước đó chúng ta cũng đã đánh bại những đội bóng đến từ Tây Á như Oman, Lebanon… một cách thuyết phục.

Lứa cầu thủ này đã trình diện những cầu thủ trẻ xuất sắc thời điểm đó và trở thành trụ cột của tuyển quốc gia cho đến nay như Công Vinh, Thanh Bình, Vũ Phong, Tấn Tài, Long Giang…

Nhìn lại đội Olympic VN tối 23.6, ngoại trừ Trọng Hoàng, rất ít khán giả biết đến những cái tên như Văn Quân, Thanh Hào, Văn Thuận, Văn Thắng, Văn Nam… Vì sao?

Đơn giản vì thời điểm 4 năm trước những cầu thủ trẻ như Công Vinh, Vũ Phong đã là cầu thủ chính thức trong màu áo các CLB chinh chiến tại V.League. Còn những cầu thủ Olympic hiện nay chỉ là những cầu thủ dự bị hoặc chỉ ở tuyến trẻ. Khoảng cách về trình độ, tên tuổi… đã thể hiện rõ ở chỗ này.

Nhìn đội hình Olympic VN thể hiện ngày hôm qua càng đáng lo hơn ở chỗ chúng ta không có một tiền đạo thực thụ nào. Đó cũng là lý do chúng ta chỉ có đúng hai cú sút về phía khung thành đối phương trong hiệp 1 (một pha thành bàn ở cuối hiệp 1). Chính việc các đội bóng hàng đầu VN hiện nay đều ưu tiên chọn tiền đạo ngoại ở V.League đã giết chết các chân sút trẻ, khi không có cầu thủ nào giành được suất chính thức trong các câu lạc bộ.

 
Đội trưởng của tuyển Olympic Việt Nam - Trọng Hoàng (8) đi bóng qua một hậu vệ của Olympic Ả Rập Xê Út - Ảnh: Ngọc Thắng

Nhìn vào danh sách các cầu thủ ghi bàn tại V.League, ngoại trừ Văn Quyết có được 5 bàn thắng, kể từ cầu thủ ghi 3 bàn thắng, không có tên một cầu thủ trẻ nào xuất hiện trong đội hình Olympic VN vừa qua. Nhưng trớ trêu ở chỗ, Văn Quyết lại là một tiền vệ.

Không có được sự cọ xát ở môi trường lớn, các cầu thủ Olympic VN vào trận với tâm thế tự ti và lúng túng cũng là điều dễ hiểu.

Nhìn qua đương kim vô địch SEA Games - Malaysia, họ đã cầm chân một đội bóng khó chịu là Lebanon ngay trên sân khách ở trận lượt đi. Điều này cho thấy bóng đá Malaysia đang có bước đi đúng hướng khi cấm cầu thủ ngoại thi đấu ở giải Vô địch quốc gia từ năm 2008.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến quyết định trên, Khairy Jamaluddin - người đại diện của chủ tịch FAM – từng nói trên Reuters: "Giải vô địch quốc gia Malaysia chưa được trưởng thành và có được uy tín như Giải ngoại hạng Anh, vì vậy chúng tôi cần thực hiện những biện pháp mạnh để đẩy nhanh sự tiến bộ. Bên cạnh đó, sự hiện diện các cầu thủ nước ngoài sẽ khiến các cầu thủ địa phương không có cơ hội phát triển".

Khi người Mã đưa ra quyết định trên, rất nhiều nước trong khu vực hẳn đã cho họ sẽ lụn bại trong tương lai. Nhưng trái lại, không những không lụn bại, họ còn đoạt cú đúp SEA Games 25 và AFF Cup 2010 ngay trước mũi VN, Thái Lan và Indonesia.

Một trận thua chưa có gì là quá đáng lo, nhưng với thực lực hiện có trong tay, Olympic VN sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong chặng đường sắp tới, cho dù ông Goetz có ra tay. Bởi nếu không có bột, rất khó gột nên hồ.

Quốc Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.