Không dám đá, làm sao ghi bàn?

30/03/2012 19:14 GMT+7

(TNO) Trên lý thuyết, 0-0 là tỷ số thuận lợi hay bất lợi cho đội chủ nhà của trận lượt về trong thể thức loại trực tiếp?

(TNO) Trên lý thuyết, 0-0 là tỷ số thuận lợi hay bất lợi cho đội chủ nhà của trận lượt về trong thể thức loại trực tiếp?

>> Định đoạt ở trận lượt về tại Nou Camp
>> HLV Guardiola chê mặt sân San Siro
>> Barcelona đại chiến AC Milan

 
Trận hòa 0-0 trên sân San Siro của AC Milan (áo trắng) với Barcelona chưa nói lên được điều gì - Ảnh: Reuters

Nhiều người cho rằng đấy là tỷ số có lợi cho Barcelona, khi đội này thủ hòa trên sân Milan ở trận tứ kết lượt đi Champions League. Nhưng hòa 0-0 luôn là tình thế cực kỳ phức tạp. Xác suất để thắng một đối thủ ngang hàng về đẳng cấp ngay tại sân nhà thường không cao hơn xác suất tổng cộng của hai cửa hòa và thua. Mà nên nhớ: nếu lại hòa ở Tây Ban Nha thì Milan hiển nhiên có lợi. Họ sẽ vào vòng trong nếu biết cách ghi bàn trong một trận hòa trên sân đối phương!

Nói tóm lại, tỷ số 0-0 vừa qua chưa nói lên điều gì về mặt cán cân trong cặp đấu có thể cho là “nặng ký” nhất ở vòng tứ kết Champions League. Áp đảo trong mọi thông số kỹ thuật, nhưng Barcelona không thể ghi bàn, và đấy mới là điều quan trọng nhất. Như đã nêu trên: vấn đề trong trận lượt về không phải là bên nào thắng, mà là bên nào biết cách ghi bàn!

Milan mà ghi được bàn trên sân Barcelona thì chắc chắn, họ phải có hơn 50% cơ hội loại được đối thủ mạnh nhất châu Âu ra khỏi vòng bán kết. Còn với Barcelona, nếu một lần nữa họ lại không thể ghi bàn, thì hãy quên đi giấc mơ trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Trận hòa 0-0 vừa qua chắc chắn sẽ là bài học rất tốt mà đôi bên cùng nhau mổ xẻ trong suốt một tuần trước khi tái đấu ở lượt về. Với Barcelona, có thể kinh nghiệm rút ra là phải trải rộng đội hình hơn nữa, ra cả hai biên. Với Milan, bài học là phải làm sao sử dụng tiền đạo thứ hai một cách hiệu quả hơn. Đấy chỉ là một vài chi tiết cụ thể, liên quan đến một “vấn nạn” lớn hơn: đôi bên đều quá thận trọng ở khu vực giữa sân.

Ngay xuất phát điểm, tiền đạo lùi Robinho của Milan đã lo trở thành tiền vệ nhiều hơn tiền đạo. Trên nguyên tắc, Robinho phải là tiền đạo thì mới phát huy được triệt để ưu thế về kỹ thuật của một ngôi sao Brazil. Đấy không phải là mẫu cầu thủ có tư duy chiến thuật tốt hoặc có ý thức hỗ trợ đồng đội khi không có bóng.

Còn phía Barcelona, coi như hậu vệ phải Daniel Alves là cầu thủ đá biên duy nhất. Cách chơi tiqui-taca của Barcelona yêu cầu phải tấn công bằng số đông. Đằng này, họ lại chỉ lo pressing, và đấy không phải là điểm mạnh sở trường của đội đương kim vô địch Champions League.

Vẫn như mọi khi, các đội mạnh thường quá “nhát” khi gặp nhau trong những cuộc chiến quan trọng. Trận hòa 0-0 tại Milan là một trường hợp điển hình. Không ai dám… đá, nên chẳng ai có thể ghi bàn!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.