Không nên chỉ trích… thừa thãi

03/01/2010 08:35 GMT+7

Everton phạt tiền đạo Jo 70.000 bảng vì tập trung trễ hạn sau đợt nghỉ lễ. Trước đó không lâu là chuyện tương tự đối với hậu vệ xuất sắc Rafinha của Schalke. Thật ra, không có gì lạ.

Everton phạt tiền đạo Jo 70.000 bảng vì tập trung trễ hạn sau đợt nghỉ lễ. Trước đó không lâu là chuyện tương tự đối với hậu vệ xuất sắc Rafinha của Schalke. Thật ra, không có gì lạ.

Dịp Tết dương lịch nào cũng thấy các ngôi sao Brazil bị kỷ luật vì tập trung trễ hạn. Trước đây là Romario, Ronaldo, Rivaldo, sau này là Ronaldinho, Robinho… Cứ như đã là cầu thủ Brazil thì dứt khoát phải có căn bệnh “ăn Tết quá đà”.

Vấn đề không chỉ đơn thuần là chuyện vi phạm kỷ luật. Chưa ai đánh giá thấp Kaka về mặt kỷ luật. Vậy mà Kaka cũng từng trễ phép khi còn khoác áo AC Milan. Có thể đấy là một nét đặc trưng trong văn hóa bóng đá của các cầu thủ Brazil. Và còn hơn thế. Hồi ở Barcelona, Ronaldinho tuyên bố: “Bị đuổi cũng được. Tôi không hề muốn vi phạm kỷ luật. Nhưng tôi không thể trở lại Barcelona đúng hạn”.

Ở Brazil, loại ngôi sao xuất thân từ tầng lớp nghèo như Ronaldinho hoặc Jo thường có rất nhiều bạn bè thân thiết từ thuở hàn vi. Mỗi khi về nước trong dịp lễ Tết, họ luôn tận dụng thời gian để bù khú với bạn bè cũ, chưa kể đấy là dịp gặp lại người thân trong gia đình. Một phần nguyên nhân của hiện tượng “nấn ná” nằm ở chỗ này. Ngoài ra, đây còn là thời gian của “peladas” – loại hình bóng đá trên bãi biển rất phổ biến ở Brazil. Sau đợt nghỉ Noel mà lại không chơi “peladas” với bạn bè ở quê nhà, các ngôi sao Brazil viễn xứ thà ở luôn châu Âu, chứ về quê để làm gì nữa? Tất nhiên, còn có những trường hợp cá biệt quả ham chơi thật. Robinho mà gặp các cô tóc vàng xinh đẹp ở sàn disco thì anh ham chơi đến lạc lối về là chuyện bình thường. Với những năm lễ hội Carnaval ở Brazil đến sớm, đấy sẽ là “đại họa” đối với các đội bóng châu Âu có nhiều ngôi sao Brazil trong đội hình.

Vì sao các ngôi sao Brazil không thể thay đổi quan điểm, thay đổi lối sống để vun đắp cho sự nghiệp bóng đá nhà nghề? Ở Brazil, người ta sẽ hỏi ngược lại: Vì sao các CLB châu Âu không chịu thông cảm cho văn hóa, lối sống của các ngôi sao Brazil?

Vì đây là bóng đá chuyên nghiệp? Nói vậy quá đơn giản. Cũng chính vì sự đơn giản đến lạnh lùng ấy mà Ronaldinho nói thẳng: “Barcelona cứ phạt”. Rafinha cũng vậy. Anh trễ hạn và chấp nhận nộp phạt ở Schalke. Với các ngôi sao Brazil, châu Âu không chỉ lạnh lùng, khắc nghiệt về khí hậu trong mùa đông, bóng đá châu Âu còn lạnh lùng trong cả thái độ, trong lối sống. Các đội bóng châu Âu hầu như không bao giờ có “không khí gia đình” nên các ngôi sao Brazil đành chấp nhận nộp phạt để ở lại quê nhà thêm vài ngày quý báu.

Phạt thì phạt. Nhưng khi các HLV châu Âu chỉ trích nặng nề kèm theo mức phạt tiền, khi họ chỉ trích sự thiếu chuyên nghiệp của các ngôi sao Nam Mỹ, hình như họ lại bộc lộ một lỗ hổng nào đấy về sự hiểu biết. Đã biết cầu thủ Brazil là như vậy, nhưng khi giành nhau chữ ký, các đội châu Âu đâu có phàn nàn về truyền thống vô kỷ luật của các vũ công samba trên sân cỏ? Hiểu rõ đặc điểm của các ngôi sao Brazil cũng là chi tiết nói lên tài cầm quân của các HLV cao cấp. HLV chuyên nghiệp thật sự không nhất thiết phải chỉ trích cầu thủ, khi đấy là sự chỉ trích thừa thãi.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.