Không ổn định chỗ đứng cho chính mình là… dở

26/07/2011 17:00 GMT+7

(TNO) Khi gặp “ngày đẹp trời” của mình, và trong mắt các cổ động viên hâm mộ, Carlos Tevez, Samir Nasri hoặc Cesc Fabregas sẽ được đánh giá là xuất sắc chẳng kém gì Xavi, Andres Iniesta hoặc Cristiano Ronaldo.

Cesc Fabregas chưa thể đến được Barcelona - Ảnh: AFP

(TNO) Khi gặp “ngày đẹp trời” của mình, và trong mắt các cổ động viên hâm mộ, Carlos Tevez, Samir Nasri hoặc Cesc Fabregas sẽ được đánh giá là xuất sắc chẳng kém gì Xavi, Andres Iniesta hoặc Cristiano Ronaldo.

Nói chung, không ai có thể phủ nhận tài năng của họ. Nhưng về mức độ thành công thì rõ ràng Fabregas không bao giờ sánh được với Xavi; Tevez gặt hái không nhiều như Ronaldo; Nasri càng không đáng bàn đến.

Một phần nguyên nhân nằm ở chỗ: chuyện về khả năng chuyển nhượng của Fabregas cứ được bàn đến qua từng tuần lễ, từng tháng, thậm chí là từ năm này đến năm khác. Tevez cũng vậy. Ngay cả chuyện đáng lẽ phải kết luận là “khôi hài” ngay từ đầu, rời khỏi bóng đá châu Âu ngay giữa đỉnh cao phong độ, người ta cũng bàn và cũng theo dõi. Tevez “tình cờ” gặp người của Inter Milan, cũng ra vấn đề.

Đương nhiên là loại ngôi sao phức tạp như Tevez hoặc Fabregas phải tốn một lượng thời gian không nhỏ để suy nghĩ về các vấn đề ngoài chuyên môn ấy. HLV của họ cũng thế, phải bở hơi tai với các tin đồn trên thị trường chuyển nhượng. Nói cách khác, họ không thật sự tập trung vào việc phát triển chuyên môn. Làm sao Arsenal có thể ổn định lối chơi, định rõ chiến lược, khi còn chưa biết chiến lược ấy hoặc lối chơi ấy có bao gồm các cầu thủ như Nasri hoặc Fabregas hay không.

Bóng đá đỉnh cao không phải là trò chơi đơn giản của bọn con nít, cũng không phải là sự thể hiện tài năng chơi bóng một cách thuần túy. Trong bóng đá đỉnh cao, đôi khi chỉ vài phần trăm khác biệt về mặt tinh thần, tâm lý hoặc sự tập trung là đã quá đủ để phân biệt một tài năng bóng đá, như Fabregas; với một kẻ thống trị đích thực, như Xavi.

Thời điểm này, tức chỉ còn khoảng 2-3 tuần trước mùa bóng mới, mà còn có khối ngôi sao chưa thật sự ổn định vị trí, chưa biết sẽ khoác áo CLB nào trong mùa bóng tới. Về mặt lý thuyết, tất nhiên phải nhận định: đấy là những ngôi sao đã có bất lợi về mặt chuyên môn so với những cầu thủ đang ổn định chỗ đứng ở CLB. Họ sẽ không dễ thành công trong mùa bóng tới. Số đó gồm những Fabregas, Tevez, Nasri, Sergio Aguero, Wesley Sneijder, Giuseppe Rossi, Luka Modric…

Có ngôi sao thuộc loại “con ngựa chứng”, như Tevez. Có ngôi sao bị kẹt giữa sự giằng xé của các CLB lớn, như Fabregas. Cũng có loại ngôi sao đã “to” hơn CLB cũ, không thể ở lại (như Aguero của Atletico Madrid), hoặc đơn giản là vì sắp hết hợp đồng khiến CLB phải tính chuyện bán, như Nasri. Dù thuộc loại nào đi nữa, không ổn định được chỗ đứng cho chính mình đã là… dở rồi. Đấy là câu trả lời: vì sao có những ngôi sao đầy tài năng nhưng không thật sự thành công.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.